(vhds.baothanhhoa.vn) - Quả thị chín được nhiều gia đình lựa chọn đặt lên mâm cúng, vừa đẹp, vừa thơm. Nhưng ít ai biết, quả thị khi xanh cũng có thể trở thành một món đặc sản.

Thị xanh chấm muối

Quả thị chín được nhiều gia đình lựa chọn đặt lên mâm cúng, vừa đẹp, vừa thơm. Nhưng ít ai biết, quả thị khi xanh cũng có thể trở thành một món đặc sản.

Thị xanh chấm muối

Thị xanh ăn ngon nhất là khi quả còn non, cứng.

Thị xanh thường có vào khoảng đầu tháng 7, tức giữa hè. Khi xanh, thị cứng, có vị chát, cũng là thời điểm ăn ngon nhất. Sang tháng 8, thị bắt đầu ương và chín, quả mềm, nếu muốn ăn chỉ có thể đợi chín hẳn. Lúc này, thị sẽ có vị ngọt thơm rất đặc trưng.

Thị xanh chấm muối

Bã rượu chua được dùng để chấm thị xanh.

Thị xanh thường ăn kèm với một số quả vị chua như: khế, sấu, cóc, thậm chí là chanh. Muối chấm cổ điển là muối trắng trộn một chút mì chính, có thể giã kèm một ít ớt nếu muốn ăn cay. Chấm muối bột canh thì cảm giác thị sẽ chát và mặn hơn. Ngoài ra, thị xanh còn có thể chấm với nước tương và thay mấy quả chua chua bằng bã rượu. Bã rượu có vị chua thanh, giúp giảm bớt vị chát của thị, vừa giảm tác dụng phụ của nhựa thị. Bởi, khi ăn thị xanh, nhựa tiết ra từ quả sẽ bám vào cổ họng, gây khé cổ rất khó chịu.

Cũng như sung, hồng xanh, chuối xanh... thị xanh mang vị chát nên khá kén người ăn. Nhưng với những người ăn được đồ chát, thì món ăn này thật sự đáng thử.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]