(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Rất nhiều người, trong số đó không ít bạn bè tôi đi công tác nước ngoài hoặc đi du lịch khi trở về đều có chung nhận xét: đi ra thế giới khi trở về nhà mới thấy đất nước mình đẹp lắm. Càng đẹp hơn khi được ngắm nhìn non sông gấm vóc từ trên cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dưới cánh bay càng thấy yêu quê hương, đất nước

(VH&ĐS) Rất nhiều người, trong số đó không ít bạn bè tôi đi công tác nước ngoài hoặc đi du lịch khi trở về đều có chung nhận xét: đi ra thế giới khi trở về nhà mới thấy đất nước mình đẹp lắm. Càng đẹp hơn khi được ngắm nhìn non sông gấm vóc từ trên cao.

Vâng! Tôi cũng có nhiều dịp bay ra nước ngoài công tác, đặc biệt bay đến làm việc tại các tỉnh, thành, mới chiêm nghiệm những nhận xét của bạn bè về quê hương, đất nước mình quả không sai. Tôi quả quyết rằng nếu một lần, ai đó được đi máy bay, ngồi cạnh cửa sổ, phóng tầm mắt nhìn xuống, chắc chắn sẽ trầm trồ về phong cảnh của đất nước Việt Nam như bức tranh thủy mặc đẹp đến nao lòng!

Suốt thời gian mấy chục năm công tác, tôi đã nhiều lần bay đến một số nước trên thế giới và các cảng hàng không nội địa. Nhưng, chưa một lần được ngắm nhìn quê hương yêu dấu của mình dưới cánh bay. Chính vì thế năm 2013, khi lãnh đạo Thanh Hóa cùng với Bộ GT-VT, Bộ Quốc phòng chuẩn bị gấp rút cho sân bay Sao Vàng được khai thác một phần phục vụ dân sinh, tôi vô cùng háo hức và nhiều lần làm việc với lãnh đạo Cảng Hàng không Thọ Xuân, Sở GT-VT Thanh Hóa để nắm bắt tình hình hoạt động của cảng và đã có nhiều tin, bài về Cảng Hàng không Thọ Xuân, trong đó tác phẩm “Cất cánh” được trao giải thưởng. Chỉ vì muốn được ngắm nhìn quê hương từ trên cao mà cứ mỗi lần vào TP Hồ Chí Minh công tác lại đề nghị tòa soạn đặt vé để tôi được bay từ Cảng Hàng không Thọ Xuân. Mê ngắm nhìn quê hương dưới cánh bay đến độ, năm 2016, tôi “rủ” vợ từ Hà Nội về Thanh Hóa để bay vào Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk) thăm đồng đội. Và, cứ mỗi lần bay lên từ sân bay quê nhà là một lần cảm xúc lại trào dâng.

Chuyến bay đầu tiên từ Cảng Hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Có lẽ tình yêu hàng không, say đắm máy bay trong tôi bắt nguồn từ những năm tháng chiến tranh. Khi còn nhỏ chỉ nghe tiếng gầm rú của máy bay Mỹ và nghe trên đài phát thanh về chiến công của không quân ta với những chiếc Mig do Liên Xô sản xuất quần thảo với những thần sấm (F105), con ma (F4H) của Mỹ. Nhưng, được tận mắt nhìn thấy, sờ mó máy bay, thích thú ngắm đường băng, đèn dẫn đường, nhà ở của phi công... chính là giây phút chúng tôi đánh chiếm và làm chủ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) vào ngày 16/4/1975. Và sau này tôi có cơ may lần đầu tiên được ngồi trên máy bay đi nước ngoài làm việc.

Vâng! Đó là chuyến đi công tác nước ngoài đầu tiên của tôi và cũng là lần đầu được đi máy bay vào tháng 6/1989. Khi nhận quyết định đi công tác, mất mấy đêm liền không ngủ, phần thì sốt ruột chờ ngày lên đường, phần nôn nóng để được ngồi trên con “chim sắt” bay ra thế giới. Rồi ngày đó cũng đến khi tôi cùng với đoàn cán bộ của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (6 người) do anh hùng Trịnh Tố Tâm - Bí thư TƯ Đoàn dẫn đầu. Chuyến công tác này kéo dài một tháng và làm việc tại 4 nước: Thái Lan, Singapore, Indonexia vàPhilippin.

Khi lên máy bay Tu 134 của Liên Xô bay từ sân bay Nội Bài đến sân bay Don Meang, Bangkok Thái Lan, lòng tôi cứ trào dâng niềm tự hào và sung sướng vì được đi nước ngoài công tác lại được ngồi trên máy bay. Thầm nghĩ mĩnh cũng “oách” đấy chứ! Sau này tôi có dịp đến một số nước kể cả bay 17 tiếng đồng hồ sang Mỹ. Nhưng, chuyến bay đầu tiên 6/1989 là kỷ niệm khó quên và đẹp nhất trong đời công tác của tôi! Chính vì vậy, khi quê hương có cảng hàng không dân dụng, tôi tìm mọi cơ hội để được bay. Và không ngờ chỉ sau thời gian rất ngắn (4 năm) lại được ngồi trên máy bay, bay ra nước ngoài từ sân bay quê hương trên chuyến bay đầu tiên cất cánh từ Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Khi biết Vietravel doanh nghiệp lữ hành quốc tế hàng đầu của Việt Nam tiên phong trong việc tổ chức thuê trọn chuyến bay (Charter) để đưa khách Thanh Hóa đi du lịch Thái Lan và bay ngay tại Cảng Hàng không Thọ Xuân. Trước những thông tin của Vietravel đưa ra và được sự hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa, chuyến bay thẳng đầu tiên từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đến Bangkok làm tôi rất háo hức. Bởi lẽ, từ trước đến nay bay ra nước ngoài đều đi từsân bay Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất. Còn bay lên từ đất mẹ, đâu dám nghĩ tới kể cả trong mơ! Thế mà sự thật đã đến. Ngày 28/7, tôi cùng 174 hành khách lên chiếc A320 mới cóong của Hãng Hàng không Vietjet mang số hiệu VZ 3943 tung cánh trên bầu trời quê hương. Thật không thể nói hết cảm xúc khi tôi mường tượng ra chiếc máy bay, bay qua vùng trời huyện Nông Cống (Thanh Hóa), nơi ấy có quê tôi, nhà tôi với người mẹ đã 94 tuổi rồi, khi nghe tiếng máy bay có biết được con của mẹ và những cư dân xứ Thanh đang trên hành trình đến đất nước Thái Lan.

Nhìn những gương mặt hành khách trong đó số đông chưa một lần đi máy bay, chưa có dịp đặt chân đến nước ngoài, họ xúc động, hồn nhiên pha chút ngơ ngác đáng yêu. Những câu chuyện râm ran chưa kịp lắng xuống, thì máy bay đã hạ dần độ cao và tiếp đất an toàn, lăn bánh vào vị trí đỗ của sân bay quốc tế Suvarnabhumi (đất vàng), tôi nhìn đồng hồ thời gian hành trình vừa đúng 1h30.

Rời sân bay, đoàn khách du lịch đầu tiên bay thẳng từ Thanh Hóa đến Bangkok bắt đầu trải nghiệm các điểm du lịch trên đất Thái. Phải nói ngay rằng Vietravel hơi “tham” khí bố trí các điểm du lịch tương đối dày đặc. Có lẽ với thời gian 5 ngày 4 đêm với giá cực kỳ cạnh tranh 7.450.000đ/ người, được di chuyển trên xe khách 2 tầng, máy lạnh khá tốt, ăn nghỉ tại khách sạn 3 sao Vietravel đã làm hài lòng khách du lịch. Cũng cần dành lời khen cho các hướng dẫn viên (HDV) cả ở Việt Nam cả trên đất Thái. Tôi khá ấn tượng với HDV có tên Hoàng và Sam. Nhất là anh chàng Sam bên Thái. Với vốn kiến thức văn hóa, du lịch khá dầy và tầm hiểu biết về văn hóa Việt và Thái tương đối phong phú họ đã làm cho khách du lịch dù mệt nhưng vẫn vui khi nghe họ giới thiệu về các điểm tham quan du lịch. Từ hoàng cung, đền đài, chùa chiền đến các khu vui chơi giải trí, nơi nuôi hổ, cừu... Từ câu chuyện của Vua thứ 9 thứ 10 đến cựu Thủ tướng Thaksin... Ấn tượng nhất phải nói đến chương trình biểu diễn của các diễn viên chuyển giới. Khi trên sân khấu xuất hiện các tà áo dài Việt Nam, những chiếc giỏ xe đạp chở đầy hoa và lời bài hát “xuân xuân ơi xuân đến rồi” vang lên, tiếng vỗ tay không ngớt cổ vũ rền vang khán phòng...

Khách tham quan các điểm du lịch ở Thái Lan.

Trong đoàn khách đi chuyến đầu tiên này tôi để ý đến một bà cụ già cùng đi. Hỏi ra mới rõ, cụ là Nguyễn Thị Lộc ở phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn. Năm nay cụ Lộc đã 82 tuổi vẫn còn minh mẫn và khỏe mạnh. Hỏi cụ: tuổi cao sao cụ vẫn đi du lịch? Cụ Lộc cười mà rằng: tôi cũng đã đi vài nước rồi, muốn ở nhà nghỉ ngơi. Nhưng, khi biết được đi máy bay ngay tại quê nhà, giá cả lại rẻ hơn khi ra Hà Nội đi. Và, nghe nói cái doanh nghiệp ni (Vietravel) làm du lịch uy tín hàng đầu Việt Nam nên tôi đi coi răng! Khi đến Tp “ma quỷ” Pattaya có chuyến đi tàu cao tốc ra thăm đảo san hô, HDV và mọi người khuyên cụ không nên đi vì tàu chạy nhanh, sóng biển lớn sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ Lộc cười lớn rồi dí dỏm nói: “tôi còn đi cả tàu ngầm chứ tàu cao tốc ăn thua chi...!” Kể từ chuyến bay đầu tiên từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Bangkok (27/8) đến nay, Vietravel đã đưa 780 khách du lịch (5 chuyến bay) đi Bangkok mở đầu cho hành trình đưa khách du lịch ở Thanh Hóa cũng như các tỉnh thành bạn lân cận bay đi Thái Lan từ Cảng Hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa). Cơ hội để góp phần thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” xứ Thanh phát triển, đồng thời cũng là những lần tập dượt của cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không Thọ Xuân, Công an và Hải quan Thanh Hóa, tạo tiền đề Cảng Hàng không Thọ Xuân trở thành cảng hàng không quốc tế trong tương lai gần.

Hãy một lần ngồi trên máy bay ngắm nhìn quê hương đất nước mình đang từng ngày thay da đổi thịt, tôi tin mọi người sẽ có những cảm giác thêm yêu quê hương, đất nước mình hơn!

Cao Ngọ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]