(vhds.baothanhhoa.vn) - Với sự năng động, sáng tạo và có nhiều cống hiến trong hoạt động đoàn, đội, anh Lương Trọng Hoàng, Phó Bí thư đoàn xã Luận Thành (Thường Xuân) vinh dự là 1 trong 82 gương cán bộ đoàn được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng giải thưởng “15/10” năm 2023.

Gương thanh niên đạt giải thưởng “15/10”

Với sự năng động, sáng tạo và có nhiều cống hiến trong hoạt động đoàn, đội, anh Lương Trọng Hoàng, Phó Bí thư đoàn xã Luận Thành (Thường Xuân) vinh dự là 1 trong 82 gương cán bộ đoàn được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng giải thưởng “15/10” năm 2023.

Gương thanh niên đạt giải thưởng “15/10”Lương Trọng Hoàng nhận giải thưởng "15/10”.

Giải thưởng “15/10” là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng cán bộ hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên. Năm 2023, anh Lương Trọng Hoàng là thanh niên duy nhất của Thanh Hóa đạt giải thưởng này.

Vốn là người say mê hoạt động đoàn từ thời còn học sinh, sau khi trở thành sinh viên Đại học Hồng Đức, được sống trong môi trường sôi nổi với những “bầu máu nóng”, Lương Trọng Hoàng càng say mê, nhiệt huyết hơn với các chương trình, hoạt động. Trung bình mỗi năm anh có 3 chuyến thiện nguyện ở vùng sâu, vùng xa do lớp, khối học và nhà trường tổ chức. Sau 4 năm đại học anh đã có 12 chuyến đi tình nguyện với bao kỷ niệm và rất nhiều giấy khen, bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Trường Đại học Hồng Đức. Cống hiến của tuổi trẻ giúp Lương Trọng Hoàng đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt, được kết nạp Đảng tại trường.

Trở về hoạt động đoàn tại xã Luận Thành (Thường Xuân) với cương vị phó bí thư đoàn xã, Lương Trọng Hoàng tiếp tục mang nhiệt huyết, kinh nghiệm lâu năm cùng ban chấp hành đoàn xã phát triển phong trào. “Cái khó nhất trong hoạt động đoàn tại vùng nông thôn là việc đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Phần lớn thanh niên đã đi làm ăn xa, một số còn ở địa phương thì chưa nhận thức được ý nghĩa, vai trò của đoàn, đội nên không mặn mà tham gia hoạt động”, anh Hoàng cho biết.

Tập hợp, đoàn kết thanh niên, Lương Trọng Hoàng luôn trăn trở, nỗ lực đổi mới hoạt động đoàn, anh đã cùng với Ban Chấp hành đoàn xã Luận Thành xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, hội và tập hợp đoàn kết thanh niên với mô hình "Sinh hoạt lồng ghép chương trình định hướng việc làm cho thanh niên trên địa bàn”. Theo đó, ĐVTN tập hợp trong các chi đoàn hằng quý tổ chức sinh hoạt chung. “Ban đầu nhiều ĐVTN chưa quen, ngại tuy nhiên, chúng tôi định hướng các chi đoàn tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, cuộc thi nhỏ có sự trộn lẫn đoàn viên giữa các chi đoàn, từ đó gắn kết mọi người. Đồng thời, sự sôi nổi của hoạt động sẽ làm nên sức hút khi vận động, tập hợp thanh niên trong tổ chức đoàn”, anh Hoàng cho biết thêm.

Gương thanh niên đạt giải thưởng “15/10”Anh Hoàng (người thứ 3 bên phải) cùng các đoàn viên, thanh niên xã Luận Thành thăm mô hình phát triển kinh tế.

Trong thời đại công nghệ số, việc tập hợp thanh niên đã không còn trở ngại về khoảng cách, địa lý. Do vậy, mỗi chi đoàn đều có nhóm zalo riêng, trong đó có tất cả ĐVTN trong thôn và cả thanh niên đi làm ăn xa. Nhóm đăng tải đầy đủ, kịp thời tất cả mọi thông tin, hình ảnh hoạt động của chi đoàn. Thông qua hội, nhóm, các thành viên đều nắm được tình hình hoạt động của địa phương, được đề xuất ý kiến cho các chương trình, hành động, tham gia đóng góp để phát triển phong trào đoàn. Đồng thời, đây cũng là kênh để thanh niên giao lưu, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, qua đó thúc đẩy tinh thần tự giác, động lực phát triển kinh tế, giảm thiểu tình trạng “ly hương”. Đặc biệt, nhóm còn tổ chức các chương trình giao lưu, gặp mặt, trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp tết đến, xuân về.

Khi ĐVTN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm thì việc triển khai, phát động phong trào đã không còn là chuyện khó. Điển hình là đoàn xã đã tổ chức thành công nhiều chương trình tình nguyện hè năm 2023 như: tổ chức trại hè thanh, thiếu niên; kết nối giữa các đoàn tình nguyện với thanh niên địa phương làm đường tranh bích họa, đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh; phối hợp với trường học tổ chức 6 lớp học bơi; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho thanh niên xã tại Pù Luông... Trong 3 tháng hè, hàng loạt chương trình sôi động, hấp dẫn được tổ chức thường xuyên, không những tạo sân chơi bổ ích cho ĐVTN mà còn xây dựng được lòng tin của chính quyền và người dân.

Bên cạnh đó, Lương Trọng Hoàng cùng ban chấp hành còn thực hiện thành công nhiều chương trình, như: tổ chức ngày “Chủ nhật xanh”; tái chế lốp xe thành biển tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường với hơn 1.000 lốp xe được tái chế, gắn khẩu hiệu tại các điểm dân cư, cộng đồng; ra quân dọn dẹp vệ sinh... Ngoài ra, anh luôn đi đầu, gương mẫu tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống tại các "địa chỉ đỏ” ở địa phương, gắn với phong trào tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt là phong trào thanh niên tình nguyện chung tay XDNTM, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

“Tôi nghĩ rằng được cống hiến sức trẻ cho sự phát triển tổ chức đoàn - hội và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp là niềm hạnh phúc lớn lao. Tôi may mắn vì được đồng hành trên con đường đó. Đặc biệt, sự nỗ lực của mình đã được ghi nhận, tuyên dương, đây là niềm động viên lớn để tôi tiếp tục cống hiến trên chặng đường sắp tới”, anh Lương Trọng Hoàng chia sẻ.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]