(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là Phạm Thị Ngân, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Trung Hậu, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) cũng đồng thời là Giám đốc Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên (HTX Trung Kiên) có địa chỉ đóng trên địa bàn xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa.

Nữ Bí thư chi bộ tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn

Đó là Phạm Thị Ngân, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Trung Hậu, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) cũng đồng thời là Giám đốc Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên (HTX Trung Kiên) có địa chỉ đóng trên địa bàn xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa.

Nữ Bí thư chi bộ tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn

Bà Phạm Thị Ngân, nữ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Trung Hậu xã Hoằng Trung, đồng thời là Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên.

Những ngày cuối năm, tại HTX Trung Kiên, các nữ công nhân đang cần mẫn làm việc để kịp tiến độ đơn hàng. Vừa dẫn chúng tôi tham quan xưởng sản xuất cô Phạm Thị Ngân - Giám đốc HTX Trung Kiên vừa tranh thủ hướng dẫn công nhân làm việc. Được biết, mỗi năm HTX do cô làm Giám đốc có doanh thu trung bình trên 2 tỷ đồng.

Nữ Bí thư chi bộ tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn

Giám đốc HTX Trung Kiên Phạm Thị Ngân hướng dẫn người lao động làm việc.

Cũng như nhiều phụ nữ nông thôn, trước đây cô Phạm Thị Ngân vốn chỉ quen với công việc đồng áng. Lúc nông nhàn, cô học thêu theo chương trình dạy nghề tại địa phương, tuy nhiên công việc không mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nhờ sự khéo léo, tỉ mẩn cô học làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (cói, mây…) và năm 2008, mạnh dạn thành lập HTX Tiểu thủ công nghiệp mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên, chuyên đan lát, làm các mặt hàng cói (thảm, khay hộp…) để xuất khẩu.

Nữ Bí thư chi bộ tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn

HTX Trung Kiên tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động làm việc tại xưởng.

Năm 2015 HTX Trung Kiên mở rộng hoạt động sản xuất sang lĩnh vực may túi nhựa xuất khẩu. Theo đó, từ nguyên liệu và mẫu mã được đối tác đặt hàng và cung cấp sẵn, cô Phạm Thị Ngân mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng sản xuất, mua máy may và dạy nghề cho chị em phụ nữ tại địa phương.

Nữ Bí thư chi bộ tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn

Lao động làm việc tại HTX Trung Kiên là phụ nữ vì nhiều lí do đã không thể làm việc tại các nhà máy giầy da, may mặc.

Xưởng may túi xuất khẩu của HTX Trung Kiên tạo việc làm tại chỗ cho 30 lao động. Đó là những chị em phụ nữ vì nhiều lí do (thời gian không cố định, công việc gia đình, quá tuổi…) nên không được nhận làm việc tại các công ty giầy da, may mặc lớn. Tuy nhiên, khi làm việc tại xưởng may túi xuất khẩu do cô Ngân làm chủ, họ đều được tạo điều kiện. Tùy vào khả năng, mỗi người sẽ được bố trí công việc phù hợp.

Công việc may túi xuất khẩu tại HTX Trung Kiên mang tại thu nhập bình quân từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. Có nhiều chị em phụ nữ đã gắn bó với HTX từ những ngày đầu thành lập.

Nữ Bí thư chi bộ tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn

Làm việc tại HTX Trung Kiên, người lao động được tạo điều kiện và bố trí việc làm phù hợp.

Hiện tại, ngoài xưởng sản xuất đặt tại xã Hoằng Trung, HTX Trung Kiên còn có 3 nhóm sản xuất quy mô nhỏ đặt tại xã Hoằng Xuân; Hoằng Hà (Hoằng Hóa); Thành Lộc (Hậu Lộc).

Chia sẻ về hoạt động của HTX, cô Phạm Thị Ngân cho biết: “Sản phẩm túi nhựa do HTX Trung Kiên may là túi nhựa có khả năng tự hủy. Được đối tác đặt hàng và cung cấp nguyên liệu. Sản phẩm được xuất khẩu và sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Thị trường cho mặt hàng này rất lớn, nhiều tiềm năng nên trong thời gian sắp tới, tôi dự định sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất, tạo việc làm cho chị em phụ nữ ở nông thôn”.

Với những cố gắng, nỗ lực, Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên Phạm Thị Ngân nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen. Trong đó, năm 2019, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016 - 2018).

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Phạm Thị Ngân còn được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Trung Hậu xã Hoằng Trung. Nói về việc sắp xếp thời gian khi kiêm nhiệm cùng lúc nhiều công việc, nữ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Trung Hậu tâm sự: “Thực sự rất bận, đặc biệt trong thời điểm này - thôn Trung Hậu đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Nhưng cũng may tôi được gia đình hiểu và hỗ trợ công việc điều hành sản xuất, nên mình có thời gian làm việc của thôn, xóm. Bản thân luôn phải nỗ lực để không phụ sự tin tưởng của lãnh đạo địa phương và người dân trong thôn”.

Nữ Bí thư chi bộ tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nông thôn

Nữ Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Phạm Thị Ngân là người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Là phụ nữ, làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn vốn đã khó. Với bà Phạm Thị Ngân, cùng lúc đảm trách và làm tốt nhiều công việc khác nhau, sự nỗ lực, cố gắng hẳn rất lớn. Dẫu vậy, ở người phụ nữ mộc mạc chân quê ấy vẫn toát lên sự vui vẻ, nhiệt tình và yêu đời. Ở bà là hình ảnh người phụ nữ Việt “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]