(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xác định phát triển chăn nuôi là một trong những giải pháp giúp người dân nâng cao mức thu nhập, vì vậy, nhiều năm qua chính quyền xã Quý Lộc (Yên Định) đã quan tâm, tạo điều kiện để chăn nuôi phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của Quý Lộc hiện nay đã đạt trên 36,3 triệu đồng/ người/ năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hộ gia đình giàu lên nhờ chăn nuôi trang trại

(VH&ĐS) Xác định phát triển chăn nuôi là một trong những giải pháp giúp người dân nâng cao mức thu nhập, vì vậy, nhiều năm qua chính quyền xã Quý Lộc (Yên Định) đã quan tâm, tạo điều kiện để chăn nuôi phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của Quý Lộc hiện nay đã đạt trên 36,3 triệu đồng/ người/ năm.

Theo ông Trịnh Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Quý Lộc: Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển chăn nuôi, nhất là mô hình trang trại, chính quyền xã ngoài việc tạo điều kiện về quỹ đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông và hệ thống điện đến các trang trại, Quý Lộc còn có chính sách dành cho các trang trại mới thành lập được vay không lãi trong vòng 3 năm, với số tiền 100 triệu đồng/trang trại...

Nhờ có nhiều cơ chế trong phát triển chăn nuôi, có nhữngnămQuý Lộc có đến 10 - 15 trang trại mới được thành lập, đưa số trang trại hiện nay của địa phương lên 197 trang trại, với tổng đàn là gần 40 ngàn con trâu, bò, lợn; hàng chục vạn gia cầm. Chăn nuôi phát triển không chỉ đóng góp 63,7% trong tổng thu nhập của địa phương mà còn giúp nhiều hộ gia đình trở lên khá giả.

Trang trại ở Quý Lộc.

Là một trong 20 chủ trang trại gà trên địa bàn xã Quý Lộc, ông Nguyễn Văn Phố cho biết: Nhờ có cơ chế, chính sách phát triển kinh tế trang trại của xã đã tạo điều kiện cho gia đình ông có quỹ đất 1,6 ha, có vốn xây dựng, phát triển 2 trang trại gà, mỗi trang trại 10.000 con gà thịt/lứa. Bên cạnh đó, xã cũng là đầu mối giúp các hộ gia đình ký hợp đồng với một số doanh nghiệp đứng ra cung cấp giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm chăn nuôi. Và gia đình ông đã ký hợp đồng với Công ty CyPi từ năm 2012. Ông Phố nhẩm tính, bình quân mỗi nămtrang trại của ông xuất bán được 5 lứa, mỗi lứa trừ chi phí thu lãi về 150 triệu đồng, nguồn thu từ 2 trang trại đã đem về cho gia đình ông thu nhập tới 750 triệu đồng/năm.

Ông Lê Văn Kim người làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản và lợn thịt cho biết: Ngoài duy trì ổn định từ 70 - 80 lợn nái ngoại sinh sản, ông còn nuôi thêm lợn thịt mỗi lứa xuất bán được hàng chục tấn cho các thương lái. Cũng theo ông Kim, gần 10 năm phát triển kinh tế trang trại, đến nay kinh tế gia đình ông đã có của ăn, của để với mức thu nhập hàng năm khoảng 650 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Không chỉ có gia đình ông Phố, ông Kim có mức thu nhập “khủng” mà còn hàng trăm hộ gia đình khác ở địa phương này đều có cuộc sống khá giả nhờ chăn nuôi. Hiệu quả từ chăn nuôi đem lại đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người dân Quý Lộc lên 36,3 triệu đồng/ người/ năm. Chăn nuôi phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, song cũng đặt ra cho Quý Lộc bài toán về vệ sinh môi trường. Mặc dù xã đã thành lập một đội thu gom rác thải sinh hoạt và phát động toàndân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm mỗi tuần 1 lần, nhưng lượng chất thải từ trâu, bò và mùi hôi bốc lên từ các trang trại, gia trại là rất lớn. Vì vậy, việc đảm bảo vệ sinh môi trường hiện đang là vấn đề nan giải của địa phương này.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]