(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/20 phân khu số 11, TP Thanh Hóa, hơn 5 năm qua 23 hộ dân phố Bắc Sơn, phường An Hưng phải sống trong thấp thỏm, lo âu vì nhà cửa xuống cấp, không được tách thửa, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được thế chấp ngân hàng...

Người dân phố Bắc Sơn, phường An Hưng khốn khổ vì quy hoạch “treo”

Nằm trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/20 phân khu số 11, TP Thanh Hóa, hơn 5 năm qua 23 hộ dân phố Bắc Sơn, phường An Hưng phải sống trong thấp thỏm, lo âu vì nhà cửa xuống cấp, không được tách thửa, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được thế chấp ngân hàng...

Người dân phố Bắc Sơn, phường An Hưng khốn khổ vì quy hoạch “treo”

Nhiều nhà cửa xuống cấp muốn sửa chữa hay bán cũng không thể vì vướng quy hoạch.

Nằm cạnh một trong những khu đô thị khang trang, hiện đại bậc nhất của TP Thanh Hóa, song 23 hộ dân thuộc tổ dân phố số 6, số 7 phố Bắc Sơn, phường An Hưng đang phải sinh sống trong cảnh lo âu vì không biết bao giờ dự án dải cây xanh thuộc phân khu số 11 mới được triển khai.

Vì nằm trong vùng quy hoạch nên nhiều năm nay hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cống thoát nước gần như không được đầu tư, chỉ một trận mưa vừa là nước ngập ngang chân. Nhiều hộ dân nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng, muốn làm mới, nâng cấp, sửa chữa, thậm chí là bán để tìm nơi khác cũng không thể vì vướng phải quy hoạch. Đây cũng là khu vực ven sông Nhà Lê nên vào mùa mưa lũ, nước sông thường xuyên dâng cao, gây ngập lụt. Cứ mỗi đợt mưa lớn, đời sống của các hộ dân lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điều trái khoáy nữa là, dù phần lớn những hộ dân ở đây đều có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà cửa khang trang hơn, nhưng lại luôn phải sống trong bức bí bởi nơi ở xuống cấp, nhếch nhác. Khi người dân có nguyện vọng, UBND TP. Thanh Hóa cấp giấy phép người dân có thể tôn tạo, sửa chữa hoặc xây dựng nhà tạm. Tuy nhiên, công trình chỉ tồn tại tới khi Nhà nước giải phóng mặt bằng. Nếu quy hoạch tiếp tục được triển khai các hộ phải chịu trách nhiệm di dời, tháo dỡ mà không hưởng chế độ đền bù, trợ cấp gì.

Người dân phố Bắc Sơn, phường An Hưng khốn khổ vì quy hoạch “treo”

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Tổ trưởng tổ dân phố 6, phố Bắc Sơn bức xúc: Nhiều năm nay kể từ khi công bố quy hoạch dự án khu đô thị này chúng tôi phải sống trong cảnh khó khăn. Muốn có nước sinh hoạt, chúng tôi phải tự hợp đồng với Nhà máy nước Thanh Hóa. Trong khi đó, giá điện sinh hoạt cũng phải mua lại của hộ dân ở gần đó và thanh toán cao hơn mức bình thường.

Muốn bán nhà đất những không ai mua, không thế chấp để vay vốn… Nhiều người tìm cách bán rẻ để đi nơi khác ở nhưng chẳng người nào dám mua vì ai cũng biết đây là khu vực nằm trong quy hoach, hơn nữa chính quyền địa phương cũng không thể xác nhận vào giấy mua bán.

Bà Lê Thị Nga, số nhà 12, tổ 6, phố Bắc Sơn cho biết: “Dự án bị “treo” quá lâu trong khi ngôi nhà của gia đình tôi xây dựng đã mấy chục năm nay đã quá cũ nát, con cái lại đến tuổi lập gia đình. Ba thế hệ sống trong ngôi nhà cũ hết sức chật hẹp, xuống cấp. Lo nhất là vào mùa mưa bão, ngồi trú ẩn trong nhà mà cứ sợ nhà sập. Thời gian qua chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tới các cấp chính quyền tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể. Sau một thời gian kiến nghị, xin phép, UBND thành phố Thanh Hóa đã đồng ý cấp phép cho gia đình xây dựng nhà trên mảnh đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình nhưng với điều kiện chúng tôi tự chịu trách nhiệm, tự tháo dỡ nếu dự án tiếp tục triển khai, trong khi không cung cấp bất kỳ thông tin gì về thời gian, tiến độ thực hiện, như vậy có khác nào làm khó người dân?

Người dân phố Bắc Sơn, phường An Hưng khốn khổ vì quy hoạch “treo”

Người dân nằm trong quy hoạch dự án được cấp phép xây nhà với điều kiện: Công trình chỉ tồn tại tới khi Nhà nước giải phóng mặt bằng. Nếu quy hoạch tiếp tục được triển khai, các hộ phải chịu trách nhiệm di dời, tháo dỡ mà không hưởng chế độ đền bù, trợ cấp gì.

Ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND phường An Hưng cho biết: Khi có chủ trương quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/20 phân khu số 11, TP Thanh Hóa thì người dân rất đồng tình ủng hộ. Về vấn đề quy hoạch, UBND TP Thanh Hóa đã thực hiện đúng theo quy trình. Nhưng do quy hoạch kéo dài gần 6 năm chưa triển khai làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khiến họ bức xúc và kiến nghị, phản ánh lên phường.

Phản ánh, kiến nghị của người dân đã được UBND phường tập hợp và trình lên UBND TP Thanh Hóa để báo cáo UBND tỉnh xem xét. Trong đó có đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/20 phân khu số 11, TP Thanh Hóa, giữ nguyên hiện trạng khu dân cư phố Bắc Sơn; đồng thời xem xét để công khai với người dân được biết và thực hiện quy hoạch trong thời gian sớm nhất.

Phương Hằng


Phương Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]