(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông Phan Văn Vinh (71 tuổi) ở thôn Quảng Cộng, xã Thạch Quảng (Thạch Thành) vẫn tích cực lao động, sản xuất làm giàu cho gia đình và tham gia các hoạt động của địa phương.

Ông Phan Văn Vinh tuổi cao gương sáng

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông Phan Văn Vinh (71 tuổi) ở thôn Quảng Cộng, xã Thạch Quảng (Thạch Thành) vẫn tích cực lao động, sản xuất làm giàu cho gia đình và tham gia các hoạt động của địa phương.

Chúng tôi có dịp ghé thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Phan Văn Vinh vào những ngày giữa tháng 7. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, ông say sưa kể chuyện về cuộc đời mình. Năm 1971, ông lên đường nhập ngũ, làm nhiệm quốc tế tại nước bạn Lào. Năm 1976, ông Vinh về nước và xin phục viên. Năm 1977, ông xin làm việc tại Nông trường 26-3, đóng trên địa bàn xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành (nay là Nông trường Thạch Quảng). Đến 2006, ông Vinh nghỉ hưu, hưởng chế độ bảo hiểm.

Ông Phan Văn Vinh tuổi cao gương sáng

Ông Phan Văn Vinh thăm vườn thanh long của gia đình.

Dù tuổi đã cao, nhưng ông Vinh vẫn luôn tâm niệm còn sức khỏe, còn phải lao động, sản xuất, tăng thu nhập, góp một phần công sức xây dựng quê hương. Năm 2007, ông mạnh dạn đầu tư vốn cải tạo 13ha đất của gia đình để trồng keo và các loại cây ăn quả, như: thanh long, bưởi, mít. Ban đầu gia đình ông gặp nhiều khó khăn do thiếu kiến thức khoa học - kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Với ý chí quyết tâm, không ngại khó, ông Vinh tích cực tham gia các lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và học hỏi thêm kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ linh hoạt vận dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình chăm sóc cây trồng, vật nuôi của gia đình ông Vinh sinh trưởng tốt và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trên đà thành công, ông Vinh tiếp tục đầu tư vốn mở rộng diện tích trồng cam và cây gai xanh.

Ông Phan Văn Vinh tuổi cao gương sáng

Cây cam mang lại thu nhập cao cho gia đình ông Vinh.

Hiện nay, mô hình kinh tế tổng hợp của ông Vinh có 3,5ha cây cam, gần 0,5ha cây thanh long, 0,3ha diện tích mặt nước nuôi cá; hơn 8ha trồng các cây keo, bạch đàn, lát, mía, gai, mít... Với mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Vinh, cho thu nhập trung bình hơn 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 7 lao động thời vụ với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với phát triển kinh tế, ông Vinh luôn tâm niệm phải nêu gương sáng cho con cháu học tập và làm theo. Để làm được điều này, ông dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc các thành viên; khuyên dạy các con sống có tình, có nghĩa với mọi người… Nghe theo lời cha dạy, 5 người con của ông đã nỗ lực học tập và đạt nhiều thành tích trong học tập. Hiện nay, các con của ông đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định và tích cực tham gia các hoạt động ở nơi cư trú.

Ông Phan Văn Vinh tuổi cao gương sáng

Ngoài phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, ông Vinh còn ươm bưởi giống, để tăng thu nhập cho gia đình và hỗ trợ cây giống cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài chăm lo cho tổ ấm gia đình, ông Vĩnh còn tích cực tham gia công tác xã hội. Từ năm 2014 đến năm 2021 ông Vinh là Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại xã. Trên cương vị này, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn xã đẩy mạnh cải tạo vườn trồng các loại cây ăn quả có giá trị; hướng dẫn nhiều hộ dân cách thức chăm sóc cây trồng vật nuôi; hỗ trợ cây con giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân góp công, góp của xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên tham gia các hoạt động của tổ chức hội, như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi của xã.

Ông Phan Văn Vinh chia sẻ: “Điều làm tôi cảm thấy hạnh phúc khi tham gia các phong trào của địa phương là được mang những kinh nghiệm của bản thân để hướng dẫn cho nhiều hộ dân biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định”.

Ông Phan Văn Vinh tuổi cao gương sáng

Dù tuổi cao, nhưng ông Vinh hàng ngày vẫn trên chiếc xe máy vượt dốc, vượt đồi đến trang trại để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Nói về ông Phan Văn Vinh, ông Vũ Đức Trường, Chủ tịch UBND xã Thạch Quảng cho biết: "Mặc dù tuổi đã cao, song ông Phan Văn Vinh vẫn hăng say lao động, sản xuất; tuyên truyền, vận động Nhân dân trong khu dân cư, con cháu nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực tham gia các phong trào của địa phương và ủng hộ kinh phí giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất. Ông Vinh xứng đáng làm tấm gương để mọi người học tập.

Xuân Anh


Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]