(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Năm học 2017 - 2018 đã cận kề, nhưng tại hầu hết các điểm trường lẻ ở huyện miền núi Quan Sơn giáo viên và học sinh phải dạy và học trong điều kiện thiếu thốn về trường lớp, thiết bị, đồ dùng dạy học, phải dồn lớp, dồn cấp… Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của các điểm trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan Sơn: Nhiều điểm trường lẻ ‘kêu cứu’

(VH&ĐS) Năm học 2017 - 2018 đã cận kề, nhưng tại hầu hết các điểm trường lẻ ở huyện miền núi Quan Sơn giáo viên và học sinh phải dạy và học trong điều kiện thiếu thốn về trường lớp, thiết bị, đồ dùng dạy học, phải dồn lớp, dồn cấp… Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của các điểm trường.

Nhà văn hóa thôn được tận dụng làm phòng học, vật dụng, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các em đều do các cô giáo, phụ huynh tự làm, ngoài phòng học kiên cố là nhà văn hóa, phụ huynh, giáo viên còn phải dựng thêm 1 phòng học bằng tre, luồng để học tạm… là những hình ảnh làm “trĩu lòng” chúng tôi tại các điểm trường mầm non, thuộc Trường Mầm non xã Trung Tiến huyện Quan Sơn. Dường như với cô và trò nơi đây, ước mơ về một ngôi trường khang trang với đầy đủ bàn ghế, đồ chơi và đồ dùng dạy học là một điều xa xỉ.

Cô giáo Vũ Thị Tuyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Trung Tiến, chia sẻ: "Hầu hết các điểm trường lẻ của chúng tôi đều khó khăn lắm. Chính quyền địa phương cùng với giáo viên nhà trường phải vận động phụ huynh chung tay cùng với nhà trường để dựng phòng học tạm, làm đồ chơi ngoài trời… cố gắng tạo mọi điều kiện để phục vụ tốt nhất cho trẻ. Nếu được ghép trường thì công tác dạy và học sẽ tốt hơn nhiều, trẻ sẽ được chăm sóc đầy đủ hơn. Chính vì vậy nhà trường rất mong các cấp chính quyền, quan tâm, hỗ trợ để địa phương sớm có nguồn kinh phí để xây dựng điểm trường mới.

Bản Đe và bản Poọng nằm cách trung tâm xã Trung Tiến và điểm trường chính gần 10 km, do đó, địa phương và nhà trường đã thành lập 4 điểm trường lẻ để phục vụ học sinh ở 2 bản này. Năm 2014, thực hiện chủ chương của Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn về việc dồn 4 điểm trường lẻ này về 1 nơi, xã Trung Tiến đã quy hoạch 5.000m2 để xây dựng điểm trường mới. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm từ khi được quy hoạch, đến nay việc xây dựng vẫn chưa thể thực hiện. Do đó, các thầy, cô giáo và học sinh tại 4 điểm trường này vẫn phải dạy và học trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Còn rất nhiều khó khăn tại các điểm trường lẻ huyện Quan Sơn.

Ông Lò Văn Quyến - Chủ tịch UBND xã Trung Tiến, huyện Quan Sơn cho biết: Bên cạnh việc chờ đợi nguồn vốn từ các chương trình, dự án, chính quyền địa phương cũng chủ động kêu gọi, tìm kiếm sự chung tay vào cuộc của những nhà hảo tâm, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay ước mơ về một ngôi trường khang trang để các em học sinh được học tập an toàn vẫn chưa thể thực hiện được.

Theo thống kê của ngành giáo dục, trên địa bàn huyện Quan Sơn vẫn còn 80 điểm trường lẻ, trong đó bậc học mầm non còn 41 điểm trường, bậc tiểu học còn 38 điểm trường và bậc trung học cơ sở còn 1 điểm trường. Tại hầu hết các điểm trường này đều có tình trạng thiếu thốn về hệ thống trường lớp học, tỷ lệ học sinh và thiết bị, đồ dùng học tập… Huyện Quan Sơn đã nỗ lực rà soát sắp xếp để hạn chế điểm trường lẻ. Tuy nhiên do đặc thù địa bàn miền núi rộng, giao thông chưa thuận tiện nên việc hạn chế các điểm trường lẻ rất khó khăn, nhất là điểm trường lẻ của bậc học mầm non và tiểu học. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của các điểm trường.

Bà Vũ Thị Trọng - Phó phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn trăn trở: "Những điểm trường mà có thể dồn thì phòng GD&ĐT đã tham mưu cho huyện chỉ đạo các địa phương tiến hành dồn điểm. Số còn lại gần như không thể dựa vào nguồn lực của địa phương vì kinh phí quá lớn. Chính vì thế, nếu được đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị… thì thời gian tới huyện Quan Sơn có thể dồn thêm được 20 điểm trường lẻ nữa. Như vậy có thể dạy 2 buổi/ngày và tạo điều kiện để các cháu có thể ăn bán trú tại trường.

Để thực hiện việc xóa các điểm trường lẻ, đòi hỏi phải có phương án phù hợp, tạo thuận lợi cho con em các dân tộc miền núi và nguồn kinh phí. Do vậy, trước mắt, trong năm học 2017- 2018, ngành Giáo dục huyện Quan Sơn vẫn xác định, nêu cao tinh thần chủ động, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để khắc phục khó khăn, duy trì ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục tại các điểm trường lẻ.

Anh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]