(vhds.baothanhhoa.vn) - Vũng đất Ba Làng thuộc phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn nổi tiếng cả nước với sản phẩm mắm và nước mắm. Nghề làm mắm và nước mắm ở đây có từ khi nào ngay cả các cụ cao niên cũng không biết. Chỉ biết đây là nghề đã truyền qua nhiều đời, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước.

Đậm đà vị mắm Ba Làng

Vũng đất Ba Làng thuộc phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn nổi tiếng cả nước với sản phẩm mắm và nước mắm. Nghề làm mắm và nước mắm ở đây có từ khi nào ngay cả các cụ cao niên cũng không biết. Chỉ biết đây là nghề đã truyền qua nhiều đời, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước.

Đậm đà vị mắm Ba Làng

Với 120 cơ sở chuyên sản xuất nước mắm và muối các loại mắm, dù mỗi cơ sở có công thức sản xuất riêng, nhưng tựu chung mắm và nước mắm nơi đây đều có hương vị đậm đà khó quên.

Đậm đà vị mắm Ba Làng

Người dân làm mắm ở Ba Làng cho biết: Muốn có nước mắm ngon phải có chượp tốt. Để có chượp tốt thì bí quyết lại nằm ở các loại nguyên liệu ban đầu, mà chọn cá là khâu quyết định. Cá làm chượp thường là cá cơm, cá lầm, cá nục . Đây là những loại cá có độ đạm cao, nhiều thịt, xương mềm, ngọt nước, các loại cá này trải qua quá trình ủ, phơi đều tạo ra hương vị đặc trưng của nước mắm, mà không cần thêm pha bất kỳ loại phụ gia, hương liệu nào.

Đậm đà vị mắm Ba Làng

Vì là nghề truyền thống nên hầu hết các khâu làm nước mắm đều là thủ công. Cá được ủ bằng phương pháp truyền thống theo quy trình “nắng mở nắp, mưa đậy nắp”. Để có nước mắm cốt thành phẩm, chượp phải được ủ từ 12 đến 18 tháng, tùy thuộc vào khối lượng bể, chum chứa. Nếu được nắng thì chượp sẽ càng nhanh chín, ít tạp chất, độ đạm cao.

Đậm đà vị mắm Ba Làng

Sau khi trải qua các công đoạn ủ, trộn và phơi, sau khoảng 2 đến 3 năm mới cho ra sản phẩm nước mắm và mắm. Nước mắm Ba Làng dưới ánh sáng sẽ có màu vàng đậm như cánh gián, sánh như mật ong pha loãng, có mùi thơm đặc trưng của cá và vị mặn, ngọt hài hòa, đậm đà.

Đậm đà vị mắm Ba Làng

Chính những hương vị đặc trưng đã làm nên thương hiệu nước mắm, mắm Ba Làng. Hiện sản phẩm nước mắm Ba Làng đã có mặt trên thị trường khắp mọi miền tổ quốc. Sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm tép Tác Huy, phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Đậm đà vị mắm Ba Làng

Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, người làm mắm Ba Làng còn đổi mới phương thức đóng gói và các chai có kích cỡ khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng, bảo đảm sự tiện dụng cho khách hàng trong quá trình sử dụng, từ đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]