(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội. Gia đình cũng là nơi tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một số kết quả đạt được của công tác gia đình

(VH&ĐS) Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội. Gia đình cũng là nơi tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Đăng QUyền; Giám đốc Sở VHTT&DL - Phạm Duy Phương trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc.JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền; Giám đốc Sở VH,TT&DL Phạm Duy Phương trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc.

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình có vị trí vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển của xã hội. Gia đình là nơi con người được vun đắp tình yêu thương và lòng nhân ái, là nơi gửi gắm tình cảm, sự tin cậy, chia sẻ, là mái ấm của mỗi người. Giáo dục trong gia đình là cơ sở đầu tiên để con người hình thành và phát triển nhân cách toàn diện.

Gia đình cũng là nơi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách của mỗi cá nhân, chuẩn bị hành trang để hòa nhập vào cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn tồn tại, vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển KT-XH của đất nước.

Xuất phát từ truyền thống tốt đẹp của các thế hệ trong gia đình Việt Nam, ngày 4/5/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72 về việc lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, giá trị đạo đức và tầm quan trọng của gia đình, góp phần xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm sẽ thúc đẩy việc thực hiện công tác gia đình, động viên, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, vai trò của gia đình trong việc duy trì sự ổn định, phát triển gia đình bền vững.

Qua đó, đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Tọa đàm kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mọi gia đình. Kinh tế hộ gia đình thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự tăng trưởng tổng thu nhập hàng năm.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở phát triển, ngày càng có nhiều gia đình văn hóa. Công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm đã giúp cho nhiều gia đình thoát nghèo và nâng cao thu nhập. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho các gia đình đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã đạt được những thành tích đáng kể, xã hội ngày càng ổn định và phát triển. Những giá trị nhân văn mới, tiêu biểu là bình đẳng giới và quyền trẻ em, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao. Quyền trẻ em đã được pháp luật thừa nhận, được xã hội và gia đình thực hiện và phát huy.

Trong những năm qua, công tác gia đình trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa luôn được quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, sự hưởng ứng đồng thuận, nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền luôn chú trọng và quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo và sức hấp dẫn. Với nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật, chính sách về hôn nhân gia đình, phòng, chống BLGĐ, bình đẳng giới, phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

Hiệu quả của việc tổ chức tuyên truyền đã có tác dụng nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình không ngừng được nâng lên, giảm thiểu thấp nhất các vụ BLGĐ; các gia đình sống hoà thuận, đùm bọc yêu thương nhau hơn, tính cộng đồng trong xã hội không ngừng được củng cố và phát triển bền vững. Đạo đức, lối sống tốt đẹp trong gia đình Việt Nam không ngừng được phát huy.

Do đó, công tác gia đình gắn liền với công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã đạt được một số kết quả rất phấn khởi. Đến nay toàn tỉnh có 725.553/942.251 hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa, đạt tỷ lệ 77%; 5.543/6.031 làng, thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng văn hóa, đạt tỷ lệ 91%; 2.450/3.529 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 69,4%; 132/573 xã đăng ký xây dựng xã Đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đạt tỷ lệ 24,52%; 40/64 phường, thị trấn đăng ký xây dựng Đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt tỷ lệ 62,5%; 210 Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, 1.050 Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, trên 38.000 thành viên tham gia; 4.750 nhóm phòng, chống BLGĐ; 4.750 tổ tư vấn; 370 Mô hình điểm về tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình (ảnh minh họa, từ internet).

Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2016), tỉnh Thanh Hóa tổ chức nhiều hoạt động để toàn xã hội hướng về gia đình, tôn vinh các gia đình, mọi người trong gia đình quan tâm chăm sóc đến nhau; con cháu thể hiện tấm lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; vợ chồng hòa thuận, bình đẳng cùng nhau xây dựng mái ấm gia đình bền lâu, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam: No ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến.

Nguyễn Đăng Lái

(Sở VH,TT&DL Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]