(vhds.baothanhhoa.vn) - Cổng làng thường ra đời rất sớm, gắn liền với sự phát triển của làng. Cổng làng thể hiện phong cách, hồn cốt của làng - lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc hồn quê.

Ấn tượng cổng làng Thanh Xá - Hà Lĩnh

Cổng làng thường ra đời rất sớm, gắn liền với sự phát triển của làng. Cổng làng thể hiện phong cách, hồn cốt của làng - lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc hồn quê.

Ấn tượng cổng làng Thanh Xá - Hà LĩnhCổng làng Thanh Xá (Ảnh Tùng Vũ).

Trong tiềm thức của chúng ta, cổng làng thường gắn với cây đa, giếng nước, sân đình... Giờ đây trong công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước, cổng làng vẫn còn nguyên giá trị và luôn được bà con Nhân dân gìn giữ, phát huy. Nếu trước đây hệ thống giao thông nông thôn còn chật hẹp, việc mở mang xây dựng những cổng làng là hết sức khó khăn nhưng giờ đây trong XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đường làng được mở rộng. Cùng với đó hệ thống giao thông nông thôn khang trang thuận lợi cho việc xây dựng các cổng làng.

Cổng làng Thanh Xá (xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) khá ấn tượng đẹp cả về không gian và kiến trúc. Nằm ở vị trí ngã ba vào làng, cổng làng Thanh Xá được xây dựng quy mô, hài hòa. Ông Hoàng Đình Thông, trưởng làng thôn Thanh Xá cho biết: Cổng làng Thanh Xá được xây dựng từ năm 2013, có chiều rộng 11,5m; cao 8,5m; kinh phí từ xã hội hóa do Nhân dân và con em xa quê đóng góp gần 600 triệu đồng nhưng trước đó ý tưởng xây dựng cổng làng đã có. Trong kháng chiến chống Pháp, làng Thanh Xá đã có cổng làng nhưng do thời gian, cổng làng dần mai một. Trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, người dân đã tích cực hiến đất mở rộng đường và con em xa quê cũng nhiệt tình đóng góp ủng hộ. Cổng làng Thanh Xá là do con em xa quê ở Hà Nội thiết kế, được người dân đồng thuận nhất trí cao phù hợp với đặc thù địa phương. Theo thiết kế, cổng làng Thanh Xá có 1 cổng chính và 2 cổng phụ tại ngã ba vào làng. Để đảm bảo chiều rộng, chiều cao của cổng làng nên lúc này phải vận động bà con 2 bên đường hiến đất mới xây dựng được.

Cổng làng Thanh Xá đẹp và ấn tượng. Dòng chữ in đứng “Làng Thanh Xá” tạo được dấu ấn riêng cho cổng làng. Được biết hiện nay, tuyến đường kết nối đô thị Bỉm Sơn đến đền Hàn (Hà Trung) theo tour du lịch tâm linh đang được thi công sẽ qua cổng làng Thanh Xá. Vì thế, người dân làng Thanh Xá nói riêng, xã Hà Lĩnh nói chung mong muốn được giữ lại cổng làng mà không bị phá đi. Đây cũng là tâm huyết, trí tuệ của mỗi người dân làng Thanh Xá đối với quê hương trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa từ cổng làng.

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]