(vhds.baothanhhoa.vn) - Được kỳ vọng sẽ giải bài toán thiếu nước sinh hoạt cho người dân, tuy nhiên nhiều công trình cấp nước tập trung xây dựng từ Chương trình 134, 135 tại huyện miền núi Lang Chánh, Thanh Hóa đang xuống cấp làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Công trình cấp nước tập trung hư hỏng, người dân lâm cảnh thiếu nước sinh hoạt

Được kỳ vọng sẽ giải bài toán thiếu nước sinh hoạt cho người dân, tuy nhiên nhiều công trình cấp nước tập trung xây dựng từ Chương trình 134, 135 tại huyện miền núi Lang Chánh, Thanh Hóa đang xuống cấp làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Công trình cấp nước tập trung hư hỏng, người dân lâm cảnh thiếu nước sinh hoạt

Công trình nước sạch bị hư hỏng, bỏ hoang.

Trong những năm trước, các công trình nước sinh hoạt tập trung từ Chương trình 134, 135... được xây dựng tại huyện được kỳ vọng sẽ giải bài toán thiếu nước sinh hoạt cho người dân. Thế nhưng, đến nay phần lớn các công trình này đều chưa đáp ứng niềm mong mỏi của người dân. Theo thống kê, Lang Chánh hiện có 45 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, trong đó 11 công trình quản lý sử dụng tốt, 16 công trình chủ yếu là công trình cấp nước mô hình tự chảy hoạt động kém hiệu quả, 18 công trình đã ngưng hoạt động.

Công trình cấp nước tập trung hư hỏng, người dân lâm cảnh thiếu nước sinh hoạt

Nhiều bể chứa nước bị hư hỏng, xuống cấp, cỏ dại mọc bên trong

Để có nước sinh hoạt hàng ngày, các hộ dân phải tự đào giếng, khoan giếng, thậm chí dùng ống dẫn nước từ các khe, suối về khu dân cư. Vào đợt nắng nóng, một số hộ dân gặp nhiều khó khăn do nguồn nước bị cạn kiệt.

Các công trình cấp nước nhỏ lẻ, phân tán tại hộ gia đình đang là giải pháp “cứu cánh” cho người dân huyện Lang Chánh. Đây chủ yếu là giếng đào, giếng khoan, bể chứa nước mưa.

Theo thống kê, toàn huyện hiện có khoảng 7.420 công trình nhỏ lẻ, gồm: 1.435 giếng đào, 350 giếng khoan, 5.635 lu và bể chứa nước.

Bà Phạm Thị Vân, trưởng khu phố Oi, thị trấn Lang Chánh, cho biết khu phố có 127 hộ/557 khẩu. Người dân sử dụng nguồn nước chủ yếu từ giếng đào, giếng khoan, trong khi có gần 20 hộ sử dụng nước khe suối.

“Trước đây người dân đều sử dụng nguồn nước từ công trình cấp nước tập trung, tuy nhiên từ năm 2015 nước không dẫn về bể, công trình bị bỏ hoang, hư hỏng”, bà Vân nói.

Công trình cấp nước tập trung hư hỏng, người dân lâm cảnh thiếu nước sinh hoạt

Cách trung tâm thị trấn Lang Chánh chỉ 3 km, người dân khu phố Oi, thị trấn Lang Chánh phải dùng ống để lấy nước từ trên mó về dùng

Còn tại thôn Giàng Vìn (xã Trí Nang) sau khi sáp nhập có 154 hộ/600 khẩu, nhưng hiện chỉ có 5 bể nước sinh hoạt, dung tích khoảng 5 - 6 khối nước.

"Do đường ống yếu, bể ngấm đáy nên khó giữ được nước, nhưng lại không được duy tu, sửa chữa nên không phát huy tác dụng”, ông Hà Đức Chung, trưởng thôn Giàng Vìn, cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cho biết, địa phương có 5 công trình nước sinh hoạt tập trung (3 công trình xây dựng từ năm 2008, 1 công trình xây dựng năm 2013 và 1 công trình xây dựng năm 2020), đến nay chỉ còn 2 công trình đang sử dụng được ở thôn Úng và thôn Nghịu Tợt.

Theo ông Sơn, do đường cấp nước dài, thời tiết khắc nghiệt cộng thêm ý thức một số hộ dân còn kém trong công tác quản lý, sử dụng là những nguyên nhân khiến công trình nước sinh hoạt bị bỏ hoang, hư hỏng, xuống cấp.

Công trình cấp nước tập trung hư hỏng, người dân lâm cảnh thiếu nước sinh hoạt

Bế nước sinh hoạt tập trung tại thôn Giàng Vịn, xã Trí Nang bỏ không nhiều năm nay

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, phần lớn các công trình nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn huyện đều bị xuống cấp, hư hỏng. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, nên huyện chưa thể sửa chữa.

Trước mắt, huyện giao cho xã quản lý, huy động nguồn lực xã hội hóa trong Nhân dân sửa chữa các hạng mục nhỏ. Đối với những công trình không thể khắc phục, vượt quá tầm huyện sẽ đề xuất xin chủ trương của tỉnh hỗ trợ.

“Hiện tại huyện đang triển khai xây dựng Đề án phát triển hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, nhằm từng bước xây dựng các hệ thống cung cấp nước sạch cho đô thị và nông thôn trong huyện", ông Tiến thông tin thêm.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]