(vhds.baothanhhoa.vn) - Sức mua tour, dịch vụ du lịch tại các khu du lịch biển dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đang tăng mạnh, công suất phòng lưu trú đạt tới 85%, thậm chí các khách sạn từ 3 - 5 sao rơi vào trạng thái “cháy phòng”. Tuy nhiên, ngay trước giờ “G”, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lượng khách hoãn, hủy dịch vụ tại các khu du lịch biển đã lên tới 30%.

Du lịch biển trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Xây dựng thương hiệu điểm đến an toàn, văn minh

Sức mua tour, dịch vụ du lịch tại các khu du lịch biển dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đang tăng mạnh, công suất phòng lưu trú đạt tới 85%, thậm chí các khách sạn từ 3 - 5 sao rơi vào trạng thái “cháy phòng”. Tuy nhiên, ngay trước giờ “G”, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lượng khách hoãn, hủy dịch vụ tại các khu du lịch biển đã lên tới 30%.

Du lịch biển trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Xây dựng thương hiệu điểm đến an toàn, văn minh

Điểm giám sát y tế tại TP Sầm Sơn nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, sát khuẩn. Ảnh: H.A

Tập trung đảm bảo an toàn cho du khách

Tại Khu Du lịch biển Sầm Sơn, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ, thành phố đã thành lập 7 tổ giám sát y tế phòng, chống dịch (trong đó có 2 tổ lưu động thực hiện theo chỉ đạo của Trung tâm điều hành đô thị thông minh); 4 điểm giám sát trên trục đường Hồ Xuân Hương, thường xuyên nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Đặc biệt, thông qua việc tích hợp 142 mắt camera của Trung tâm điều hành đô thị thông minh của thành phố cũng sẽ phát hiện những du khách không thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Từ đó, kịp thời thông báo cho các tổ công tác đến nhắc nhở hoặc phát lên hệ thống loa truyền thanh.

Ông Cao Thiện Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn cho biết, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, Nhân dân và du khách khi đến với Khu Du lịch biển Sầm Sơn khá đông, đây là thách thức lớn đặt ra cho thành phố nói chung, các tổ giám sát y tế phòng, chống dịch nói riêng trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, qua giám sát, mọi người đều có ý thức cao, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Đồng thời, tổ kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng thực hiện tốt việc khai báo y tế, nhắc nhở du khách sát khuẩn, đeo khẩu trang, đảm bảo an toàn cho du khách ở mức cao nhất khi sử dụng dịch vụ.

Còn tại thị xã Nghi Sơn, ngay trong sáng ngày 30-4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã đã tổ chức họp khẩn. Trong đó, tập trung vào một số nội dung đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch tại các khu, điểm du lịch. Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, Nguyễn Tiến Dũng khẳng định, thị xã sẽ yêu cầu dừng hoạt động đối với bất cứ cơ sở nào hoạt động không đảm bảo các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa), huyện đã thành lập 2 chốt kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, bố trí nhiều điểm treo băng rôn, đặt pano tuyên truyền thực hiện 5K, tăng cường cụm loa truyền thanh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch tại khu vực bãi biển. Được biết, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lực lượng chức năng các xã Hoằng Thanh, Hoằng Hải và Hoằng Trường cũng đã tích cực ra quân kiểm tra và xử lý một số trường hợp vi phạm đối với người không đeo khẩu trang, không thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 nơi công cộng.

Xây dựng hình ảnh du lịch biển văn minh

Có thể nói, mặc dù công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các khu du lịch biển trên địa bàn toàn tỉnh được tăng cường, thắt chặt ở mức cao nhất. Song, với tâm thế chủ động, tránh tập trung nơi đông người, lượng khách hoãn, hủy dịch vụ ở các khu du lịch biển là khá lớn (khoảng 30%). Thậm chí, có những cơ sở lưu trú, lượng khách hoãn, hủy dịch vụ lên tới 80%.

Theo ông Nguyễn Văn Xuân, quản lý Khách sạn Trống Đồng (TP Sầm Sơn) cho biết: “Đơn vị hiện có 3 cơ sở lưu trú, trong đó Khách sạn Trống Đồng tại TP Sầm Sơn là trọng điểm với hơn 100 phòng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã có tới 40% khách hoãn, hủy dịch vụ lưu trú, ăn uống. Trong đó chỉ một phần khách hàng lựa chọn dời lịch sang thời điểm khác, số còn lại huỷ toàn bộ dịch vụ. Nhằm tạo điều kiện cho khách hàng, đặc biệt là giữ uy tín của khách sạn, xây dựng hình ảnh du lịch xứ Thanh văn minh, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn lại 100% phí đặt cọc cho khách hàng, đối tác hủy dịch vụ”.

Thực tế, dịp nghỉ lễ là thời điểm mà các khu du lịch biển bắt đầu bước vào mùa du lịch trong năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngay sát thời điểm của kỳ nghỉ lễ, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch lại phải gồng mình để xử lý các vấn đề hoãn, hủy dịch vụ cho khách. Trong khi đó, phần lớn khách hàng muốn lấy lại tiền đặt cọc, hoặc tiền đóng trọn gói dịch vụ.

Khó khăn chồng chất khó khăn, khi tại Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, nhiều cơ sở lưu trú chủ yếu thuê lại của các nhà đầu tư. Cụ thể, Khách sạn Hải Yến EU, đây là năm đầu tiên thuê lại để kinh doanh. Trước đó, khách đã đăng ký dịch vụ lưu trú đạt 100% công suất (46/46 phòng), từ ngày 30-4 đến ngày 2-5. Tuy nhiên, đến ngày 29-4 đã có tới 80% lượng khách hoãn, hủy dịch vụ phòng, ăn uống.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, quản lý Khách sạn Hải Yến EU cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng phòng lưu trú trong dịp nghỉ lễ vừa qua của khách sạn chỉ đạt 30% công suất, chủ yếu là nhóm khách lẻ, khách gia đình. Riêng ngày 1-5, khách lưu trú chỉ đạt 10 phòng (khoảng 40 khách). Đến ngày 2-5 đã không còn khách lưu trú. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi hủy dịch vụ. Không phải do doanh nghiệp có tiềm lực lớn, mà chúng tôi xác định đây là thời điểm để xây dựng thương hiệu, uy tín đối với khách hàng.

Được biết, tại một số cơ sở lưu trú trong cả nước hiện đang áp dụng chính sách đổi, trả phòng sẽ phải chi trả 20% tiền phòng kèm phụ thu. Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin, hầu hết các cơ sở lưu trú tại các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh đã sớm thông báo khẩn đến khách hàng có nhu cầu bảo lưu, hủy dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách dời lịch “không xác định thời hạn” hoặc hoàn 100% tiền cọc.

Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho thấy, trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đặt phòng đạt khoảng 85% tổng lượng phòng toàn tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên lượng khách hủy phòng khoảng 30% (tương đương 12.000 phòng/ngày). Ước thiệt hại ban đầu về doanh thu lưu trú khoảng 40 tỷ đồng; thiệt hại về doanh thu ăn uống khoảng 160 tỷ đồng; thiệt hại về các dịch vụ khác khoảng 30 tỷ đồng.

Khó khăn, thiệt hại là rất lớn, song qua kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về du lịch; các điều kiện đảm bảo an toàn cho hoạt động tại các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh, Sở VH,TT&DL đánh giá cao các điểm đến trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho du khách hoãn, hủy dịch vụ. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh “Thanh Hóa - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, hướng tới những giá trị bền vững trong hoạt động du lịch.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]