(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện các tiêu chí về văn hóa, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa. Qua đó, lối sống mới từng bước được hình thành, các thiết chế văn hóa ngày càng phát huy hiệu quả trong việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở huyện Vĩnh Lộc

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện các tiêu chí về văn hóa, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa. Qua đó, lối sống mới từng bước được hình thành, các thiết chế văn hóa ngày càng phát huy hiệu quả trong việc nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở huyện Vĩnh LộcKhu văn hóa - thể thao thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động của người dân.

Năm 2022, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa chính thức đưa nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu vào hoạt động. Hiện nay, trong khuôn viên nhà văn hóa có sân chơi các môn thể thao thu hút bà con trong thôn tập luyện thường xuyên, nâng cao sức khỏe. Thời điểm này, các hoạt động văn hóa, một số câu lạc bộ như bóng bàn, bóng chuyền hơi, cờ tướng... thường xuyên tập luyện góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ngoài ra, tại nhà văn hóa có tủ sách với gần 2.000 đầu sách cũng là điểm hẹn thường xuyên của người cao tuổi, các em nhỏ trong thời gian qua. Cùng với những hoạt động văn hóa cộng đồng, người dân trong thôn đã xây dựng gia đình văn hóa, gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo... Qua đó, thôn có 337/341 hộ được công nhận gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư chi bộ thôn Quang Biểu, cho biết: “Để xây dựng, bảo tồn các giá trị văn hóa của địa phương, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng lại các quy ước trong hương ước của làng với những quy định cụ thể trong sinh hoạt văn hóa địa phương, như trong tang lễ cấm tuyệt đối người dân rải vàng mã dọc đường; vận động người dân tổ chức cưới hỏi tập trung tại nhà văn hóa thôn để tránh lãng phí...”.

Hiện nay, xã Vĩnh Hòa có 8/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa 3 năm liên tiếp, có 98,1% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Những năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa, chất lượng các danh hiệu văn hóa trên địa bàn xã không ngừng được nâng lên. Hàng năm, xã chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa. Xã cũng phát huy tốt vai trò tự quản trong cộng đồng dân cư thông qua việc thực hiện hương ước, quy ước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng trong các thôn. Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa được cộng đồng dân cư hưởng ứng tích cực, tạo thành khối đại đoàn kết gắn bó giữa các hộ gia đình, tình làng nghĩa xóm được củng cố, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau được người dân chú trọng.

Ông Nguyễn Văn Truy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, cho biết: “Qua thực hiện các tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng xã hội ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn. Địa phương xuất hiện ngày càng nhiều hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trên các lĩnh vực sản xuất kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình hiếu học, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, nêu cao tinh thần “Tương thân tương ái”, ý thức tự giác chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của người dân ngày càng được cải thiện, đảm bảo trật tự kỷ cương, an toàn xã hội”.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Lộc đã tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép phong trào trong các hội nghị, tích cực tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu và trong mọi hoạt động như: Cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động, truyền thanh cơ sở, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, qua các buổi nói chuyện chuyên đề, cuộc họp khu dân cư, thôn, tổ. Trong năm 2023, toàn huyện đã treo 1.688 băng rôn, 975 panô, 365 cụm tin, 11.513 hồng kỳ, 422 lượt tuyên truyền lưu động, 405 bài đăng trên trang thông tin điện tử của huyện, 9.545 tin, bài tuyên truyền trên đài và loa phát thanh địa phương...

Thông qua các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, xây dựng khu dân cư tiên tiến, xây dựng thôn, làng văn hóa, mỗi gia đình, cộng đồng dân cư đã phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau, tình làng nghĩa xóm ngày càng được gắn bó, thắt chặt hơn. Môi trường, cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các đám cưới thực hiện theo nếp sống mới, bảo đảm trang trọng, gọn nhẹ và tiết kiệm. 100% đám tang thực hiện theo nếp sống văn minh, không còn tình trạng ăn uống linh đình, phát nhạc tang, kèn trống quá giờ quy định...

Đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện đã lấy danh hiệu “Gia đình văn hóa” làm thước đo để bình xét các danh hiệu thi đua khác. Theo đó, nhiều hộ gia đình đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia và thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”. Các thành viên trong gia đình thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện tốt các tiêu chí về gia đình văn hóa, không ngừng phấn đấu, tu dưỡng để xứng đáng với danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Tỷ lệ “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” trên địa bàn huyện tăng dần qua các năm.

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí, danh hiệu văn hóa, ông Cao Văn Bình, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Lộc cho biết: Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn và quy định của Nhà nước, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện đúng, đủ các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Đồng thời cuối năm tổ chức họp đánh giá, bình xét các danh hiệu theo các tiêu chuẩn được quy định, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn toàn huyện. Qua đó, khẳng định cộng đồng xã hội ngày càng gắn kết chặt chẽ và xuất hiện ngày càng nhiều hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trên các lĩnh vực sản xuất kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình hiếu học, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, nêu cao tinh thần “Tương thân tương ái”, ý thức tự giác chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của người dân ngày càng được cải thiện, đảm bảo trật tự kỷ cương, an toàn xã hội.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]