(vhds.baothanhhoa.vn) - Luôn luôn quan tâm, duy trì thường xuyên việc tập luyện nâng cao kỹ năng biểu diễn nghệ thuật và trình độ chuyên môn cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên. Đó chính là một trong những giải pháp làm nên thành công cho các chương trình nghệ thuật của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn.

Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn: Một năm nhiều dấu ấn

Luôn luôn quan tâm, duy trì thường xuyên việc tập luyện nâng cao kỹ năng biểu diễn nghệ thuật và trình độ chuyên môn cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên. Đó chính là một trong những giải pháp làm nên thành công cho các chương trình nghệ thuật của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn.

Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn: Một năm nhiều dấu ấnTiết mục: Trò diễn Xuân Phả được dàn dựng mới theo Đề án “Bảo tồn thể nghiệm dân ca, dân vũ gắn với phát triển du lịch”.

Trao đổi với chúng tôi, NSƯT Vũ Trọng Huỳnh, Giám đốc Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn, cho biết: "Trong năm qua, đơn vị đã bám sát các nội dung, nhiệm vụ được giao để tổ chức thực hiện và biểu diễn những chương trình nghệ thuật đáp ứng yêu cầu phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của ngành, của tỉnh và đất nước. Điển hình phải kể đến là: tham gia chương trình nghệ thuật phục vụ đêm giao thừa đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa tổ chức biểu diễn trực tiếp chương trình nghệ thuật “Niềm tin dâng Đảng” nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; kỷ niệm 1.775 năm ngày mất Anh hùng Dân tộc Triệu Thị Trinh; phục vụ tổ chức quảng bá du lịch, ẩm thực, trình diễn văn hóa, văn nghệ dân gian của tỉnh Thanh Hóa tại Hà Nội; phục vụ Lễ hội Lam Kinh năm 2023, kỷ niệm 605 năm cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-2023) và 595 năm đức vua Lê Thái tổ (Lê Lợi) đăng quang (1428-2023); các chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Italia năm 2023 tại Thanh Hóa...".

Song song với các chương trình thuật, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn cũng tổ chức tốt các hoạt động tại rạp phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành như: “Cuộc thi tài năng diễn viên chèo toàn quốc - 2023”, “Cuộc thi tài năng diễn viên tuồng và dân ca kịch toàn quốc - 2023”; phối hợp tổ chức các hoạt động phục vụ Liên hoan tiếng hát người cao tuổi tỉnh Thanh Hóa năm 2023; phục vụ chương trình truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh...

Đặc biệt, thực hiện Đề án “Bảo tồn thể nghiệm dân ca, dân vũ gắn với phát triển du lịch”, trong năm qua, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đã tạo được dấu ấn lớn khi tổ chức thành công chương trình nghệ thuật “Về với xứ Thanh” với 11 tiết mục được khôi phục và dàn dựng mới. Với những giá trị văn hóa độc đáo, các tiết mục đã được đưa vào biểu diễn phục vụ Nhân dân và khách du lịch tại các địa điểm du lịch ở các huyện Thường Xuân, Thiệu Hóa, Thạch Thành, Yên Định, Lang Chánh, Ngọc Lặc... góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch năm. Trong đó, tổng số buổi biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động khác: 470 buổi/450 buổi (đạt 104%); tổng lượt người xem 960.000 lượt người/900.000 lượt người (đạt 106%); doanh thu từ hoạt động biểu diễn là 2.500.000.000 đồng/1.700.000.000 đồng (đạt 147%).

Cùng với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, năm 2023, Nhà hát ca múa Kịch Lam Sơn còn xây dựng chương trình tham gia “Cuộc thi tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc – 2023” và “Cuộc thi tài năng diễn viên múa toàn quốc - 2023”. Kết quả là đơn vị đã được tặng 2 Huy chương Bạc dành cho cá nhân diễn viên kịch nói và 1 giải nghệ sĩ triển vọng do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam trao tặng. Ngoài ra, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đã tổ chức thực hiện tốt đề án “Sân khấu truyền hình và sân khấu thiếu nhi” giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, hoàn thiện biểu diễn ghi hình phát sóng truyền hình Thanh Hóa 6 kịch ngắn, kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của ngành, của tỉnh.

Với những thành tích nổi bật đó, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, giai đoạn 2008 - 2023.

Mai Hoan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]