(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua việc đẩy mạnh trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để khai thác tốt lợi thế, tiềm năng trong phát triển du lịch luôn được huyện Như Xuân hết sức quan tâm.

Như Xuân hướng đến phát triển du lịch từ di sản văn hóa

Những năm qua việc đẩy mạnh trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để khai thác tốt lợi thế, tiềm năng trong phát triển du lịch luôn được huyện Như Xuân hết sức quan tâm.

Như Xuân hướng đến phát triển du lịch từ di sản văn hóa

Di tích lịch sử - văn hóa Đình Thi (thị trấn Yên Cát) thu hút đông đảo du khách đến dâng hương, vãn cảnh.

Trên địa bàn huyện có 24 di tích, trong đó 7 di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh gồm: Thác Đồng Quan (xã Hóa Quỳ), thác Mồng (xã Thanh Quân), Đền Chín gian (xã Thanh Quân), Đình Thi (thị trấn Yên Cát), Cổng trời (xã Hóa Quỳ), thắng cảnh Bến En (nằm ở huyện Như Thanh và Như Xuân), di tích lịch sử cách mạng nơi thành lập Đảng bộ đầu tiên (xã Hóa Quỳ).

Có dịp về làng Sẹt (trước đây là xã Yên Lễ) nay gọi là khu phố Trung Thành, thị trấn Yên Cát, du khách không chỉ được hòa mình vào lễ hội Đình Thi tổ chức hàng năm vào các ngày 14, 15 và 16 tháng 3 (âm lịch) để tri ân, tưởng nhớ công lao của tướng quân Lê Phúc Thành, người đã có công khai khẩn đất đai, dựng làng, lập ấp, mà còn được khám phá di tích lịch sử - văn hóa Đình Thi, với nhiều kiến trúc nghệ thuật độc đáo.

Theo các cụ cao niên trong làng kể lại, Đình Thi được xây dựng khoảng thế kỷ XV, thờ ông Lê Phúc Thành - người có công khai ấp, dựng làng. Đình không chỉ lưu giữ lại những giá trị độc đáo của đồng bào dân tộc Thổ, mà còn là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài tỉnh.

Như Xuân hướng đến phát triển du lịch từ di sản văn hóa

Đến thác Đồng Quan (xã Hóa Quỳ) du khách sẽ cảm nhận được không khí trong lành, đắm mình vào làn nước trong mát (Ảnh: tư liệu)

Nếu có dịp đến thác Đồng Quan (xã Hóa Quỳ), du khách sẽ cảm nhận được không khí trong lành, đắm mình trong làn nước mát và không gian rừng nguyên sinh tràn ngập màu xanh. Thác bắt nguồn từ đỉnh núi Bù Mùn cao hơn 1.000m so với mực nước biển, chảy qua các lũng núi tạo thành dòng chảy không ngừng. Thác Đồng Quan nằm trong khu vực cư trú của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ - nơi còn bảo tồn được các làn điệu dân ca, nghề thủ công, văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống…

Để các di tích, danh thắng trên địa bàn ngày càng phát huy giá trị, công tác quản lý, tu bổ di tích luôn được huyện đặt lên hàng đầu. Ông Cao Tiến Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Những năm qua, công tác kiểm kê, phân loại di tích được huyện tiến hành thường xuyên, qua đó kịp thời lập danh sách các di tích có đủ điều kiện để đề nghị UBND tỉnh xếp hạng; đồng thời kịp thời trùng tu, tôn tạo những di tích xuống cấp.

Căn cứ theo Quyết định số 5591/QĐ-UBND, ngày 31-12-2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục các nhiệm vụ thực hiện chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hoá năm 2020, huyện Như Xuân tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, đã xây dựng bến thuyền Khu du lịch sinh thái Thôn Thanh Thủy (xã Tân Bình); cải tạo tuyến đường lên Thác Mồng; cải tạo nâng cấp bãi đỗ xe tại Đền Chín gian (xã Thanh Quân)…Bên cạnh đó sẽ phát huy giá trị hệ thống di tích, danh thắng còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ với những nét văn hóa, ẩm thực, lễ hội như lễ hội dâng trâu tế trời tại đền Chín gian của đồng bào dân tộc Thái; lễ hội Đình thi của đồng bào dân tộc Thổ…

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận do đặc thù là huyện miền núi đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc huy động nguồn xã hội hóa vào việc trùng tu, tôn tạo di tích rất khó. Hơn nữa, công tác quảng bá, giới thiệu di tích chưa được chú trọng đúng mức, nhận thức của người dân còn hạn chế, một sống phong tục, tập quán có nguy cơ bị mai một, đội ngũ cán bộ làm văn hóa, du lịch cũng còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. Những hạn chế này đã được huyện nhận diện và sớm có biện pháp khắc phục để phát huy tốt nhất giá trị nguồn tài nguyên quý giá này, nhất là phục vụ cho phát triển du lịch, ông Dũng cho biết.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]