(vhds.baothanhhoa.vn) - Những điều thuộc về tâm lý tưởng chừng như rất trừu tượng, mơ hồ, vụn vặt - như sự nhỏ nhen khi được đặt trong nghiên cứu cụ thể và được thực hiện bởi những con người có tâm - có tầm, vấn đề được nhận thức rất rõ ràng, khoa học. Để rồi, từ nhận thức ấy, mỗi người như bừng tỉnh, tự soi lại và tự chiêm nghiệm ra con đường, cách thức “gỡ” mình ra khỏi những rắc rối, hệ lụy gây ra bởi cái thói nhỏ nhen. Đó cũng chính là quá trình đọc - tiếp nhận của độc giả với cuốn sách “Cái giá của sự nhỏ nhen - Những hành vi xấu nơi làm việc và cách xóa sổ chúng” (NXB Thanh Niên, 2023) của Tiến sĩ Alex Alonso.

Cái giá của sự nhỏ nhen - Những hành vi xấu nơi làm việc và cách xóa sổ chúng

Những điều thuộc về tâm lý tưởng chừng như rất trừu tượng, mơ hồ, vụn vặt - như sự nhỏ nhen khi được đặt trong nghiên cứu cụ thể và được thực hiện bởi những con người có tâm - có tầm, vấn đề được nhận thức rất rõ ràng, khoa học. Để rồi, từ nhận thức ấy, mỗi người như bừng tỉnh, tự soi lại và tự chiêm nghiệm ra con đường, cách thức “gỡ” mình ra khỏi những rắc rối, hệ lụy gây ra bởi cái thói nhỏ nhen. Đó cũng chính là quá trình đọc - tiếp nhận của độc giả với cuốn sách “Cái giá của sự nhỏ nhen - Những hành vi xấu nơi làm việc và cách xóa sổ chúng” (NXB Thanh Niên, 2023) của Tiến sĩ Alex Alonso.

Alex Alonso là Tiến sĩ Tâm lý học Nghề nghiệp - Tổ chức tại Đại học Quốc tế Florida (Mỹ). Trong suốt sự nghiệp của mình, ông làm việc với rất nhiều chuyên gia nhân sự trên toàn thế giới nhằm xác định tiêu chuẩn về hiệu quả làm việc, xây dựng mô hình năng lực, thiết kế đánh giá tổ chức và tiến hành phân tích nghề nghiệp. Không chỉ vậy, ông còn được tuyên dương vì những đóng góp trong nghiên cứu khoa học, đồng thời nhận được nhiều giải thưởng từ các tổ chức uy tín, trong đó có Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ. Hiện ông đang làm việc tại Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực Hoa Kỳ.

Đúng như tựa đề, trong gần 200 trang, nội dung cuốn sách tập trung tìm hiểu và phân tích tỉ mỉ, cặn kẽ, nghiên cứu một cách nghiêm túc, tâm huyết, khoa học về sự nhỏ nhen - một điều tưởng rất nhỏ nhặt nhưng tác động lại không hề nhỏ, một điều tưởng mơ hồ, định tính nhưng lại được biểu hiện rất chi tiết, sinh động, thực tế. Sự nhỏ nhen hiện hữu khắp nơi, trở thành “căn bệnh khiến cho các tổ chức của chúng ta khổ sở không khác gì những cơn đau thể xác mà chúng ta từng trải qua”.

Từ việc cung cấp cho độc giả những tri thức khoa học căn bản về sự nhỏ nhen, tác giả dành phần lớn dung lượng cuốn sách để đưa ra các ví dụ thực tế về hành vi nhỏ nhen ở các cấp độ: bình thường (chương 2), nhỏ (chương 3), lớn (chương 4), hệ trọng (chương 5), thậm chí cấp độ được đẩy lên cao hơn nữa: “Đó không phải là nhỏ nhen, đó là phạm pháp!” (chương 6). Sau khi đã đưa bạn đọc đi qua nhiều ví dụ sinh động, cụ thể về sự nhỏ nhen và cái giá của sự nhỏ nhen, bằng tất cả sự hiểu biết, tâm huyết, trách nhiệm, tác giả đã cung cấp những giải pháp để “xóa sổ hầu hết sự nhỏ nhen” (chương 7).

Cái giá của sự nhỏ nhen - Những hành vi xấu nơi làm việc và cách xóa sổ chúng

Cuốn sách "Cái giá của sự nhỏ nhen - Những hành vi xấu nơi làm việc và cách xóa sổ chúng” của tác giả Alex Alonso.

Alex Alonso bộc bạch từ những lời nói đầu của cuốn sách: Công việc của đời ông là “nghiên cứu hành vi của con người khi con người được trộn lẫn với nhau trong các ngành nghề và tổ chức”. Từ những kinh nghiệm, quan sát, trải nghiệm bản thân và sau đó mới là những nghiên cứu khoa học, Alex Alonso đã viết nên cuốn sách này.

Trong quá khứ, Alex Alonso cũng từng là người với nhiều biểu hiện nhỏ nhen. Ông cũng từng là nạn nhân của sự nhỏ nhen và cũng là người đã được hưởng “hương vị đích thực đầu tiên của sự cao thượng”. Bởi vậy, ông hiểu hơn ai hết: “Nhỏ nhen sẽ phải trả giá, và cái giá đó khốc liệt đến đâu phụ thuộc vào tác động của hành vi nhỏ nhen đến người khác”. Ông cố gắng tìm hiểu những đáy sâu tưởng chừng vô hạn của sự nhỏ nhen, cũng như những đỉnh cao phi thường của sự sáng tạo, từ đó đi đến tham vọng sẽ “nhổ tận gốc những hành vi nhỏ nhen”.

Alex Alonso đã “chiến đấu” với sự nhỏ nhen theo cách cá nhân và “tiêu diệt nó theo cách chuyên nghiệp”. Một công cụ thực tế được đưa ra, đó là danh sách STOMP - Tự đánh giá bản thân. Danh sách này khái quát các hành vi nhỏ nhen mà bạn gặp phải mỗi ngày, cũng như cách định lượng phổ biến của chúng trong cuộc sống của bạn dưới dạng chỉ số nhỏ nhen. Tự đánh giá lại chính mình và so sánh với người khác thông qua chỉ số đó, từ quá trình “soi lại”, “nhìn lại” và so sánh để tự mình nhận thức về mình và sửa mình cùng những người xung quanh. Không ai muốn mình là người nhỏ nhen, phải không nào?

“Cái giá của sự nhỏ nhen - Những hành vi xấu nơi làm việc và cách xóa sổ chúng” được giới chuyên môn đánh giá cao. Michael “Dr.Woody” Woodward, Tiến sĩ, nhà tâm lý học, đồng thời là tác giả cuốn sách “The YOU Plan” đánh giá: Cuốn sách “là liều thuốc hoàn hảo giải trừ sự lây lan chưa từng có của căn bệnh nhỏ nhen trong xã hội của chúng ta. Tiến sĩ Alex Alonso đã phân tách nghệ thuật và khoa học của việc giải quyết những hành vi nhỏ nhen hằng ngày vốn đang hủy hoại cả cuộc sống cá nhân lẫn công việc của chúng ta”.

“Cuốn sách này chiếu một luồng sáng mạnh mẽ và đầy hấp dẫn lên một chủ đề vẫn thường bị coi nhẹ, nhưng rất quan trọng đối với những trải nghiệm liên quan tới con người của chúng ta - sự nhỏ nhen. Cuốn sách khiến bạn vừa buồn cười vừa co rúm lại trước những câu chuyện đời thực, nhưng trên hết, Tiến sĩ Alex Alonso đã thúc ép độc giả liên tục tìm kiếm cơ hội để nhổ tận gốc sự nhỏ nhen ở mọi hình thái của nó” - Steven G.Rogelberg, Tiến sĩ, Giáo sư ngành Quản lý tại Đại học UNC Charlotte nhận định.

“Có thể, sự nhỏ nhen là bản chất của chúng ta, nhưng vượt qua chúng cũng là khả năng của chúng ta. Hãy làm chủ hành động của mình và rèn luyện bản thân trở nên tốt đẹp hơn” - đó không đơn thuần là câu nói truyền cảm hứng, đó là khoa học, là lời thức tỉnh.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]