(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tâm niệm học Bác “ bắt đầu từ việc nhỏ ”, nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên dạy mỹ thuật Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Bá Thước đã kiên trì, phấn đấu trưởng thành trong lĩnh vực nghệ thuật nhiếp ảnh, mỹ thuật, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh quê hương đến bạn bè khắp mọi miền đất nước.

Người giáo viên mang tâm hồn nghệ sỹ

Với tâm niệm học Bác “bắt đầu từ việc nhỏ”, nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên dạy mỹ thuật Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Bá Thước đã kiên trì, phấn đấu trưởng thành trong lĩnh vực nghệ thuật nhiếp ảnh, mỹ thuật, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh quê hương đến bạn bè khắp mọi miền đất nước.

Người giáo viên mang tâm hồn nghệ sỹ

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên dạy mỹ thuật Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Bá Thước bên tác phẩm của mình.

Nguyễn Anh Tuấn sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi nghèo Bá Thước trong một gia đình giàu chất nghệ sĩ. Do có năng khiếu bẩm sinh, cùng với bồi đắp tâm hồn yêu nghệ thuật từ gia đình nên đã sớm đưa anh đến với nghệ thuật.

Năm 1998 anh tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm nhạc họa Trung ương, bắt đầu nghiệp cầm cọ vẽ và dạy học mỹ thuật, năm 2012 anh trở thành hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa, đến năm 2018 trở thành hội viên Hội Nhiếp ảnh và quay phim tỉnh Thanh Hóa.

Là giáo viên dạy môn mỹ thuật và làm tổng phụ trách đội Trường THCS Dân tộc nội trú Bá Thước, tuy bận rộn công việc trường lớp, nhưng anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh và sáng tác mỹ thuật. Để có những bức ảnh đẹp, tâm huyết anh thường rong ruổi, đi đến mọi ngõ ngách khắp các bản làng, có khi là những vách đá, đỉnh núi cheo leo để chọn cách tiếp cận cuộc sống qua ống kính của người nghệ sĩ nhiếp ảnh.

Không chỉ sáng tác ảnh, trong những năm qua anh còn “thổi hồn” của người nghệ sĩ hội họa vào các tác phẩm của mình để đem đến công chúng yêu nghệ thuật một cái nhìn tươi mới về cảnh sắc, cuộc sống, khát vọng vươn lên nơi vùng cao giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, sơn thủy hữu tình như Bá Thước.

Mỗi tác phẩm nhiếp ảnh hay tranh vẽ của anh ở những khoảnh khắc khác nhau đều mang hơi thở của cuộc sống nơi vùng cao Bá Thước. Vùng đất có dòng sông Mã chảy qua với nhiều trầm tích văn hóa, sự đa sắc, đa hương với những con người dung dị nơi đây chính là nguồn cảm hứng vô tận với anh trong sáng tác, để trở thành những tác phẩm nhiếp ảnh và hội họa độc đáo.

Những tác phẩm của anh như “Chung tay”, “Ra đồng”, “Mùa vụ”, “Qua suối”, “Thác Muốn”, “Đường lên Son Bá Mười”… đã được tham gia phục vụ cho các hoạt động chính trị, xã hội tại địa phương, tiêu biểu như: Trưng bày, triển lãm ảnh tại Kỷ niệm 90 năm thành lập Châu Tân Hóa nay là huyện Bá Thước (1928 - 2018); Kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện Bá Thước (1949 -2019); Lễ công bố Tour du lịch Pù Luông năm 2019; Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Bá Thước lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2017 - 2022).

Ở cấp tỉnh, anh có 6 tác phẩm ảnh tham gia triển lãm đất và người Xứ Thanh năm 2018; triển lãm Kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa vào năm 2019; Kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Bác tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thành phố Thanh Hóa) vào năm 2019.

Nhiều tác phẩm ảnh của anh đã được chọn đi tham gia triển lãm ảnh Khu vực Bắc Trung Bộ như tác phẩm “Ngày mùa” tại triển lãm tại Hà Tĩnh năm 2015; tác phẩm “Vụ mới”, “Chung tay” triển lãm tại Quảng Trị năm 2017; tác phẩm “Ra đồng” tại triển lãm tại Huế năm 2018…

Năm 2015 anh có tác phẩm “Thác Muốn” đoạt giải ba Cuộc thi ảnh Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa; năm 2017 có tác phẩm “Chung tay” đoạt giải nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật Thanh Hóa “Khoảnh khắc xứ Thanh”.

Vinh dự và tự hào hơn không chỉ cho riêng anh mà cho cả xứ Thanh khi tác phẩm ảnh “Qua mùa xuân” và tác phẩm “Cao nguyên xanh” được trưng bày triển lãm ảnh quốc tế tại Mỹ năm 2017.

Đặc biệt, tác phẩm “Cánh đồng lúa Lũng Cao, Thanh Hóa” của Nguyễn Anh Tuấn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn để đưa vào chương trình sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 6.

Với nghề dạy học, anh là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND huyện Bá Thước và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen vào năm 2011.

Ở lĩnh vực phụ trách công tác đoàn, đội, anh được nhận Giấy khen của liên ngành cấp tỉnh và Bằng khen của Trung ương Đoàn 2 năm liên tục (2016, 2017). Năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường anh vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất sắc trong giảng dạy và công tác xã hội.

Không chỉ là giáo viên giỏi, các sáng tác của Nguyễn Anh Tuấn đã và đang góp phần xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn phong tục, nét đẹp văn hóa của vùng cao Bá Thước nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung, từ đó góp phần xây dựng hình ảnh con người xứ Thanh trong thời kỳ hội nhập.

Vũ Thị Hương


Vũ Thị Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]