(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây tròn 17 năm, ngày 30/1/2007, Sidney Sheldon, tác giả tiểu thuyết trinh thám Mỹ hiện đại nổi tiếng qua đời ở tuổi 89 tuổi tại California (Mỹ). Nhân dịp này, hãy cũng nhớ lại di sản đồ sộ của ông để lại cho nền văn học thế giới.

Sidney Sheldon và “những cuốn sách mà độc giả không thể buông xuống khi chưa đọc xong”

Cách đây tròn 17 năm, ngày 30/1/2007, Sidney Sheldon, tác giả tiểu thuyết trinh thám Mỹ hiện đại nổi tiếng qua đời ở tuổi 89 tuổi tại California (Mỹ). Nhân dịp này, hãy cũng nhớ lại di sản đồ sộ của ông để lại cho nền văn học thế giới.

Sidney Sheldon và “những cuốn sách mà độc giả không thể buông xuống khi chưa đọc xong”

Sheldon sinh ngày 11/2/1917 tại thành phố Chicago, bang Illinois. Ông từng theo học ở Trường Đại học Tổng hợp Tây Bắc và từng phục vụ tại lực lượng không quân Hoa Kỳ. Năm 1942, ông rời quân ngũ và đã trải qua nhiều nghề như làm báo, công nhân, dẫn chương trình...

Trước khi trở thành một tác gia nổi tiếng ở Mỹ và trên toàn thế giới với các tiểu thuyết trinh thám, Sidney Sheldon gây tiếng vang với các kịch bản sân khấu viết cùng với Robertson dành cho Brodway. Năm 1948, Sheldon nhận giải thưởng Academia nhờ kịch bản “Trai tân và cô gái mất trí”. Năm 1959, ông được nhận giải thưởng Tope với vở kịch “Tóc nâu”. Bắt đầu từ năm 1963, Sheldon đã viết kịch bản cho các bộ phim truyền hình nhiều tập và ngay lập tức trở thành một tác giả đặc biệt ăn khách. Với các kịch bản “Theo Patty Duck Show” (1963 - 1966) và “I dream of Jeanni” (1967 - 1970), ông đã được trao giải thưởng Emmy. Năm 1970, cuốn tiểu thuyết đầu tay đã mang lại cho Sheldon giải thưởng mang tên Edgar Po.

Mãi đến khi đã 53 tuổi, Sidney Sheldon mới bắt tay vào viết tiểu thuyết trinh thám – hình sự - tình cảm. Và cũng kể từ đây, mỗi tác phẩm của ông khi được xuất bản, đều được xếp vào hàng best-seller tầm cỡ thế giới.

Điều đặc biệt là, khác với tất cả các nhà văn khác viết tay hoặc đánh máy tác phẩm của mình, Sidney Sheldon là ông chỉ đọc, ghi âm lại và chuyển băng ghi âm cho thư ký chuyển thành văn bản và lưu trên máy tính; sau đó ông chỉ việc đọc và biên tập lại. Với phương pháp này, ông đã sáng tác được 16 cuốn tiểu thuyết trong vòng 28 năm – kể từ khi bắt đầu viết tiểu thuyết.

Trên toàn thế giới, tiểu thuyết của ông đã được dịch sang 71 ngôn ngữ ở 180 quốc gia, bán được 280 triệu bản (đó là chưa kể hàng chục triệu bản khác được dịch và in không chính thức ở một số nước như Việt Nam) - con số vô tiền khoáng hậu trong làng sách thế giới. Gia tài ông để lại sau khi qua đời lên tới 3 tỷ USD.

Trải qua tuổi thơ vô cùng khốn khó, như chính Sidney Sheldon chia sẻ: “Gia đình tôi thường sống ở bờ ranh của nghèo đói”, đồng thời phải vật lộn mưu sinh trong một thời gian dài, đã mang đến cho nhà văn kho vốn sống vô cùng phong phú, trở thành chất liệu quý cho các tác phẩm. Điều này khiến các tác phẩm của ông gần gũi mà sâu sắc, dễ đi vào lòng người.

Dưới đây là 18 tiểu thuyết – 18 best-seller của Sidney Sheldon đã, đang và sẽ còn được hàng triệu độc giả trên khắp thế giới say mê.

Sidney Sheldon và “những cuốn sách mà độc giả không thể buông xuống khi chưa đọc xong”

The Naked Face (1970) - Lộ mặt

The Other Side of Midnight (1973) - Phía bên kia nửa đêm

A Stranger in the Mirror (1976) - Người lạ trong gương

Bloodline (1977) - Dòng máu

Rage of Angels (1980) - Thiên thần nổi giận

Master of the Game (1982) - Người đàn bà quỷ quyệt

If Tomorrow Comes (1985) - Nếu còn có ngày mai

Windmills of the Gods (1987) - Sứ giả của thần chết

The Sands of Time (1988) - Cát bụi thời gian

Memories of Midnight (1990) - Ký ức lúc nửa đêm

The Doomsday Conspiracy (1991) - Âm mưu ngày tận thế

The Stars Shine Down (1992) - Sao chiếu mệnh

Nothing Lasts Forever (1994) - Không có gì là mãi mãi

Morning, Noon and Night (1995) - Sáng, trưa và đêm

The Best Laid Plans (1997) - Kế hoạch hoàn hảo

Tell Me Your Dreams (1998) - Hãy kể giấc mơ của em

The Sky is Falling (2001) - Bầu trời sụp đổ

Are You Afraid of the Dark? (2004) - Bóng tối kinh hoàng

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]