(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trước hàng loạt những sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, thu chi ngân sách và chính sách xã hội… tại các xã, phường, Thành ủy TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời, kiên quyết xử lý sai phạm bằng các hình thức kỷ luật, cảnh cáo, điều chuyển công tác, thậm chí cho thôi giữ chức vụ… Những việc làm này đã và đang để lại những dấu ấn tích cực trong con mắt người dân, góp phần nâng cao vai trò, sức chiến đấu, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh

(VH&ĐS) Trước hàng loạt những sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, thu chi ngân sách và chính sách xã hội… tại các xã, phường, Thành ủy TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời, kiên quyết xử lý sai phạm bằng các hình thức kỷ luật, cảnh cáo, điều chuyển công tác, thậm chí cho thôi giữ chức vụ… Những việc làm này đã và đang để lại những dấu ấn tích cực trong con mắt người dân, góp phần nâng cao vai trò, sức chiến đấu, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Từ chuyện khai man hồ sơ để hưởng chế độ chính sách

Thời gian qua, người dân xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn) không khỏi bất bình trước việc ông Văn Đình Tuyên - Bí thư Đảng ủy xã “lộ” chuyện “kê khai không đúng về trường hợp bị thương và thời gian bị thương để lập hồ sơ hưởng chế độ thương binh; khai man lý lịch, khai man tuổi để làm Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước” trong nhiều năm. Thế nhưng đằng sau câu chuyện gian dối được phơi bày ra ánh sáng, ít ai biết rằng, đó là sự nỗ lực, lên tiếng suốt nhiều năm của người dân xã Quảng Hùng, trong đó có ông Trình Văn Muộn (SN 1944). Suốt hơn 40 năm qua, ông Muộn đã không ngừng gõ cửa các cơ quan chức năng, lục tìm hồ sơ chứng minh những phản ánh của bản thân cũng như người dân về những khai báo thiếu trung thực để hưởng chế độ của ông Văn Đình Tuyên.

Tiếp chúng tôi, ông Trình Văn Muộn khẳng khái: “Tôi vốn là lính chiến trường Bình Trị Thiên, hiện đang hưởng chế độ thương binh, sau khi xuất ngũ, phục viên về làm cán bộ xã, vì vậy mọi công việc địa phương, ai nhập ngũ, xuất ngũ, biên chế đơn vị nào tôi đều rõ. Trường hợp ông Tuyên khai man hồ sơ, tôi hết sức bất bình, bởi ông ấy không chỉ là một đảng viên mà còn là một lãnh đạo xã?”.

Ông Muộn khẳng định: Ông Văn Đình Tuyên (SN 1960) đi bộ đội tháng 4/1981, phục viên tháng 1/1986, đơn vị nhập ngũ Bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng), xuất ngũ đơn vị Ban quân báo vùng 5, hải quân Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Sau khi xuất ngũ thì về công tác tại địa phương. Tuy nhiên, ông Tuyên đã 2 lần gian dối trong việc kê khai lý lịch: Thứ nhất, năm 1996 ông Tuyên bấy giờ là Phó trưởng công an xã đã khai man hồ sơ tăng thêm 8 tuổi (tức SN 1952, nhập ngũ tháng 2/1970, Sư đoàn 390 Bình Trị Thiên) để làm Huy chương kháng chiến chống Mỹ. Về việc này, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã có trả lời đơn thư, tại số 71/TTr-NCC ngày 24/5/2007 nêu rõ ông Văn Đình Tuyên không có thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ. Song không hiểu lý do gì, cuối năm 1996, ông Tuyên đã được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất? Rồi cũng sau đó, “bất thình lình” ông Tuyên trả lại Huy chương và không nhận tiền trợ cấp của Nhà nước?!

Không dừng lại ở đó, ông Tuyên còn kê khai không đúng về trường hợp bị thương và thời gian bị thương của bản thân để lập hồ sơ hưởng chế độ thương binh suốt nhiều năm. Cụ thể, ông Muộn minh chứng bằng việc ông Tuyên khai mất hồ sơ gốc là không đúng. Hồ sơ gốc của ông Tuyên hiện đang nằm ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, có Quyết định phục viên số 07. Nội dung, tình trạng bị thương (không); tỷ lệ thương tật (không); tình trạng sức khỏe trước khi phục viên (tốt); hưởng chế độ phụ cấp (không)…

Ông Trình Văn Muộn (SN 1944, thương binh) suốt nhiều năm gõ cửa cơ quan chức năng phản ánh việc ông Văn Đình Tuyên - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng khai man hồ sơ thương binh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Viên Đình Hoàn - Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng cho biết: Sự việc ông Văn Đình Tuyên cấp xã không đủ thẩm quyền, chức năng để phát hiện. Vừa rồi, sau khi có đơn thư của công dân, đoàn liên ngành của Bộ LĐ-TB&XH, Quân Khu 4, cùng các cấp, ngành chức năng về xác minh, điều tra mới có kết luận. Sự việc ông Tuyên kê khai không đúng về trường hợp bị thương và thời gian bị thương để lập hồ sơ hưởng chế độ thương binh; khai man lý lịch, khai man tuổi để làm Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước là rõ!

Lộ diện hàng loạt sai phạm về thu chi, quản lý đất đai, xây dựng…

Không chỉ vụ việc gian dối, thiếu trung thực trong việc khai man hồ sơ để hưởng chế độ Nhà nước xảy ra tại xã Quảng Hùng mà một số phường khác như: Trung Sơn, Quảng Cư, Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) cũng lộ diện hàng loạt sai phạm về quản lý nhà nước trong thu chi, quản lý đất đai, xây dựng…

Đáng nói, tại phường Trung Sơn đã liên tiếp để xảy ra sai phạm về mua bán đất, tự ý san lấp mặt bằng, sử dụng không đúng mục đích đất nông nghiệp. Cụ thể, trường hợp Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Nghi Sơn (gọi tắt Cty Xăng dầu Nghi Sơn) được UBND tỉnh cho thuê đất diện tích 1.500m2 để sử dụng xây dựng cửa hàng xăng dầu Bắc Sơn, quy mô cửa hàng xăng dầu loại 3, hạn thuê đất đến 28/9/2066. Tuy nhiên, công ty đã tự thỏa thuận với người dân để mua đất nông nghiệp, san lấp mặt bằng khi chưa chuyển đổi mục đích đất và các thủ tục thiết yếu, nâng tổng diện tích sử dụng lên tới 9.434m2. Song, tiếp tay cho những sai phạm của công ty không thể không nhắc tới trách nhiệm của UBND phường Trung Sơn. Ngoài việc UBND phường Trung Sơn không kịp thời ngăn chặn sai phạm mà đích thân Chủ tịch phường Lê Anh Quyết còn ký “Danh sách thỏa thuận đền bù giữa Cty Xăng dầu Nghi Sơn với các hộ dân”, tạo điều kiện để Cty Xăng dầu Nghi Sơn tiếp tục sai phạm, vượt diện tích đất giao và san lấp, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Nghi Sơn hiện đã san lấp mặt bằng, xây dựng tường bao trên tổng diện tích 9.434m2 (trong khi quy định thuê đất 1.500m2).

Cũng tại phường Trung Sơn, chủ tịch phường này còn ký xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm hình thành nhà ở, lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Lê Như Tiền và bà Nguyễn Thị Bái chưa đúng với quy định, vi phạm Luật Đất đai. Cùng với đó, phường Trung Sơn còn để xảy ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân xây dựng công trình không phép (với 4 trường hợp), gồm: Công trình của ông Trịnh Tứ Hải (khu phố Bắc Kỳ); công trình của Hợp tác xã Bảo trợ nhân đạo nghề nghiệp Sầm Sơn (địa chỉ Khu phố Khanh Tiến); công trình của ông Nguyễn Thanh Bình (Khu phố Trung Kỳ) và công trình của ông Cao Sỹ Sơn (Khu phố Trung Kỳ).

Tại phường Quảng Cư, Chủ tịch UBND phường Ngô Hữu Bàn đã để 700 triệu đồng ngoài sổ sách trái quy định.

Quy trách nhiệm, xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Sơn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Sầm Sơn cho biết: Trước những sai phạm diễn ra tại một số phường, xã thời gian qua, Thành ủy TP Sầm Sơn đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời những sai phạm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong công tác quản lý Nhà nước về thu chi, đất đai, trật tự xây dựng, từ đó sớm có biện pháp khắc phục.

Cụ thể, để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng tại phường Trung Sơn, trách nhiệm của UBND TP Sầm Sơn trong công tác quản lý trật tự xây dựng (năm 2016) khi thiếu đôn đốc, kiểm tra các phòng, đơn vị chức năng, UBND phường Trung Sơn… đã để xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình, cá nhân xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Công tác quản lý tài nguyên môi trường thiếu chặt chẽ trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy CNQSDĐ; để xảy ra tình trạng cá nhân, doanh nghiệp tự ý chuyển nhượng, san lấp, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, bơm hút tập kết cát trái quy định.

Hiện, bước đầu Thành ủy TP Sầm Sơn đã có hình thức kỷ luật các cá nhân để xảy ra sai phạm. Cụ thể, phường Trung Sơn có 4 cá nhân bị kỷ luật gồm: Ông Lê Anh Quyết - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường kỷ luật hình thức cảnh cáo; ông Trịnh Tứ Khoa - Phó chủ tịch UBND phường kỷ luật hình thức khiển trách; 2 cán bộ địa chính Đỗ Văn Châu, Nguyễn Văn Hùng hình thức cảnh cáo. Phường Quảng Cư, ông Lê Hữu Bàn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường kỷ luật hình thức cảnh cáo; ông Nguyễn Văn Kiên - thủ quỹ phường hình thức khiển trách. Tại xã Quảng Hùng, kỷ luật cảnh cáo ông Văn Đình Tuyên - Bí thư Đảng ủy xã do “kê khai không đúng về trường hợp bị thương và thời gian bị thương để lập hồ sơ hưởng chế độ thương binh”; khai man lý lịch, khai man tuổi để làm Huy chương Kháng chiến chống Mỹ…

Ông Lê Trung Sơn cho biết thêm: Thành ủy TP Sầm Sơn sẽ tiếp tục xem xét và xử lý trách nhiệm liên đới đối với các ông, bà gồm: Ông Phạm Gia Long -Nguyên Trưởng phòng TN&MT; bà Nguyễn Thị Yến - Phó trưởng phòng TN&MT; ông Nguyễn Thành Chung - nhân viên hợp đồng phòng TN&MT; ông Văn Đình Tùng - Thành ủy viên, Trưởng phòng Quản lý đô thị; ông Hoàng Thăng Giáp - Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị. Trước đó, trường hợp ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến cũng đã bị kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển công tác làm Phó trạm khuyến nông.

Ông Lê Anh Quyết - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trung Sơn: Những sai phạm thời gian qua xảy ra trên địa bàn có những nguyên nhân khách quan, chủ quan. Trong đó, trách nhiệm bản thân là rõ! Sau kiểm điểm, nhận hình thức kỷ luật, cá nhân cũng như Ban thường vụ Đảng ủy phường đã họp bàn, phân tích những sai phạm, yếu kém sớm chấn chỉnh, khắc phục.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Mạnh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Sầm Sơn nhấn mạnh: “Đối với những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm đã có hình thức kỷ luật bước đầu. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ có xử lý cụ thể theo hướng điều chuyển công tác về mặt quản lý nhà nước. Không thể để tình trạng cán bộ yếu kém ở địa phương kéo dài. Đối với những cá nhân bị kỷ luật, hiển nhiên sẽ không được tiếp tục bố trí công việc ở những vị trí tương đương”.

Ông Võ Mạnh Sơn cũng khẳng định, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền TP Sầm Sơn thời gian qua không nhằm ngoài mục đích, chấn chỉnh lại kỷ cương, nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các phường, xã; các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố, làm cho bộ máy trong sạch vững mạnh, hướng tới các cơ quan đơn vị hành chính công phục vụ nhân dân được tốt... Đặc biệt, Sầm Sơn đang phát triển mạnh mẽ, là thành phố trẻ nên những vấn đề liên quan về đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng... nếu thực hiện không tốt, sẽ trực tiếp cản trở tới các mục tiêu phát triển của thành phố.

Những sai phạm trên đây sẽ là bài học răn đe sâu sắc trong nhiệm vụ quản lý nhà nước, cũng như mục tiêu nâng cao phẩm chất đạo đức của người cán bộ đảng viên, hướng tới xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]