(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm gần đây chùa Long Nhương tổ chức thực hiện nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, có thể xem là một trong những điểm nhấn rất ý nghĩa trong nhiều hoạt động của chùa Long Nhương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chùa Long Nhương: Điểm sáng trong hoạt động từ thiện nhân đạo

(VH&ĐS) Những năm gần đây chùa Long Nhương tổ chức thực hiện nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, có thể xem là một trong những điểm nhấn rất ý nghĩa trong nhiều hoạt động của chùa Long Nhương.

Chùa Đông Tác (còn gọi là Long Nhương tự) thuộc tổng Thọ Hạc, phủ Đông Sơn cũ (nay là phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa). Ngôi chùa được xây dựng từ xa xưa trên một khuôn viên rộng lớn ngẩng mặt về phía Tây Nam. Từ sân bước qua chín bậc thềm lát đá phiến chạy suốt ngôi chùa. Trước sân chùa là hai cây to sừng sững đều nhau như hai ngọn núi, trước Tam Quan là cây trôi cổ thụ tỏa tán che mát cho giếng chùa. Bên cạnh giếng chùa là dãy ao thả sen nở hoa thơm ngát. Từ Tam Quan bước vào, bên trái là dãy nhà khách, bên phải là phủ mẫu, vuông góc với nhà khách là nhà trai. Kiến trúc chùa Đông Tác cổ kính, thâm nghiêm và là một trong những ngôi chùa lớn nhất khu vực.

Chùa Long Nhương được xây dựng, chỉnh trang đẹp đẽ là điểm đến tâm linh hấp dẫn của Phật tử, du khách thập phương.

Trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, chùa Đông Tác có những đóng góp quan trọng, nơi cất dấu vũ khí, đạn dược,phục vụ kháng chiến. Đến năm Mậu Thân 1968, cuộc tổng tấn công mãnh liệt của quân và dân ta ở khắp cả các chiến trường miền Nam, giặc Mỹ điên cuồng trả đũa, chúng bắn phá bừa bãi vào khu dân cư, tàn phá các đình, chùa - nơi chúng nghi ngờ chứa các phương tiện quân sự, trong đó có chùa Đông Tác bị phá hủy hoàn toàn. Sau chiến tranh, các Phật tử trong làng đã sửa sang dựng lên một ngôi miếu nhỏ trên đất chùa cũ lấy nơi bái lễ trong các dịp lễ, tết. Năm 2006 được sự hỗ trợ của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, chính quyền địa phương, nhân dân, phật tử làng Đông Tác và thập phương đã góp công sức, của cải xây dựng lại một ngôi chùa nhỏ và Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thanh Hóa bổ nhiệm Đại đức Thích Tâm Hòa về trụ trìmở rộng thêm khuôn viên cảnh chùa, diện tích hơn 4.000m2. Đến năm 2010, chùa tổ chức lễ động thổ xây dựng ngôi Đại hùng bảo điện, nhà thờ Tổ, còn một số hạng mục như tam quan, nhà mẫu, nhà tư ân, vườn tháp... còn chờ quy hoạch, mở rộng diện tích chùa.

Theo Đại đức Thích Tâm Hòa - Trụ trì chùa Long Nhương thì bên cạnh sinh hoạt tu học, hoằng pháp - nhiệm vụ chính yếu của người hành giả xuất trần, như một hoạt động thường trực, xuyên suốt theo tôn chỉ: “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”, những năm gần đây chùa Long Nhương tổ chức thực hiện nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Vào sáng mùng 1 hằng tháng, chùa tổ chức lễ phóng sinh trên sông Mã để làm phước, tạo cân bằng sinh thái môi trường. Đặc biệt, với tinh thần tương thân tương ái và hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chùa xây dựng mô hình “Bếp ăn tình thương”, cung cấp các suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại BVĐK Hợp Lực; các đối tượng đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 1; tổ chức tết trung thu, trao quà cho các các em nhỏ sống tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 của tỉnh.

Như một hoạt động thường niên, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo năm 2017”, chùa đã vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, phật tử trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ người nghèo, các đối tượng hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, chùa vừa tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; thăm, tặng quà cho các em học sinh Trường Mầm non Nhi Sơn, huyện Mường Lát, đồng thời hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt góp phần xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Tổng giá trị chương trình là 80 triệu đồng; Trung tâm bảo trợ xã hội Thanh Hóa; ủng hộ đồng bào lũ lụt thiên tai tại tỉnh Quảng Bình với 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng...

Đại đức Thích Tâm Hòa và các Phật tử thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh.

Thời gian tới, các tăng ni, phật tử chùa sẽ tiếp tục quyên góp, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; Tổ chức nấu cháo dinh dưỡng miễn phí cho các bệnh nhân tại các cơ sở y tế, các trung tâm bảo trợ xã hội; vận động hỗ trợ các trường học khó khăn ở vùng cao, miền núi; Tặng quà tết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn của phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa)...

Với tinh thần tương thân - tương ái, “Lá lành đùm lá rách” các hoạt động nhân đạo từ thiện có thể xem là một trong những điểm nhấn rất ý nghĩa trong nhiều hoạt động của chùa Long Nhương những năm qua, không chỉ góp phần sưởi ấm những tâm hồn, chia sẻ những khó khăn, vất vả của nhân dân và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chính những hoạt động như vậy đã đánh thức những tấm lòng, sự sẻ chia, ủng hộ từ các nhà hảo tâm, các tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện từ lâu đã trở thành những việc làm thường xuyên, góp phần không nhỏ cùng với Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo tới đời sống của người nghèo, các đối tượng khó khăn trong tỉnh.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]