(vhds.baothanhhoa.vn) - Thế ra, cứ '"ông tri điền” như chú lại sướng nhất nhỉ? Học lúc nào cần học, học cái gì cần học nhất và học ở thời điểm nào thích hợp nhất...

Đi trước đón đầu - Thăng hạng nông dân

Thế ra, cứ '"ông tri điền” như chú lại sướng nhất nhỉ? Học lúc nào cần học, học cái gì cần học nhất và học ở thời điểm nào thích hợp nhất...

Đi trước đón đầu - Thăng hạng nông dân

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vợ chồng Cu Kiết cháu tôi chiều nay về quê đón con. Khác những lần trước, lần này vợ chồng nó luôn mồm giục hai đứa con nhanh chóng thu xếp quần áo để ra về. Chỉ tội hai đứa nhỏ, mặt mày buồn thiu vì phải xa khu vườn đầy cây trái, không còn những buổi rong chơi bất kể giờ giấc với lũ bạn ở quê.

- Vợ chồng thong thả ăn xong bữa cơm rồi về cũng chưa muộn, đường xá giờ đèn điện sáng như ban ngày mà. Hai đứa nhỏ cũng chưa kịp chào bạn bè… - Vợ tôi nằn nì.

- Cháu cũng muốn lắm chứ - Cu Kiết vừa xoa đầu con an ủi vừa phân trần với vợ chồng tôi - Nhưng cháu phải quay lên thành phố cho kịp giờ học.

- Học gì mà học lắm thế, anh tính học cao đến đâu nữa? Đại học rồi, thạc sĩ rồi, chính trị cao cấp rồi nhỉ?... - Tôi xen vào câu chuyện - Học đủ rồi thì lo chuyên tâm mà làm việc, mà kiếm tiền chứ? Như nông dân các chú, chịu khó “cày sâu” thì “tốt lúa”.

- Ui… ui, chú có làm cán bộ đâu mà hiểu được nỗi khổ của cán bộ… Chú cứ hiểu đơn giản là, không học cái lớp này thì cháu không đủ điều kiện thăng hạng để hưởng lương cao hơn, dù có là thạc sĩ hay có thành tích công tác tốt đi chăng nữa.

Tưởng gì, cái này thì mấy hôm xem thời sự tôi cũng có nghe. Cái thằng…, nó cứ tưởng nông dân như tôi thì không hiểu chuyện cán bộ cơ đấy.

- Là cái chuyện cách đây hai năm Bộ Nội vụ có đề xuất cắt giảm hơn 100 chứng chỉ bắt buộc đối với công chức, viên chức ấy chứ gì? Ở cái thời điểm số lượng chứng chỉ bắt buộc tới hơn 200 ấy.

Đấy, cháu tôi tròn mắt ngay. Như khơi đúng mạch, nó tuôn một trang dài với ngữ điệu của một anh công chức đã thấm tháp giá trị của đồng lương lắm.

- Vâng chú, nào đã bớt được bao nhiêu đâu. Giáo viên thì có giáo viên hạng I, hạng II, hạng III, muốn thăng hạng thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Mà muốn có chứng chỉ thì phải đi học. Đến khi hầu hết giáo viên đã mất tiền, tốn thời gian đi học để có được cái chứng chỉ, thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cách đây ít hôm khẳng định đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là có căn cứ, và hiện Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh này. Bên chuyên ngành thông tin và truyền thông cũng tương tự, có phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên, đạo diễn truyền hình các hạng I, II, III. Muốn thăng hạng, hưởng lương cao hơn thì điều kiện cần cũng là phải tham gia lớp bồi dưỡng để có chứng chỉ. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch cũng vậy, ví dụ như viên chức chuyên ngành mỹ thuật, thì sẽ có họa sĩ các hạng I, II, III, IV. Rồi, các ngành lao động, xã hội, giáo dục nghề nghiệp; y, dược cũng vậy chú ạ…

- Thì “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học chứ sao”? - Tôi động viên.

- Đúng thế thì chẳng lãng phí thời gian, tiền bạc của công chức, viên chức chúng cháu. Các “giấy phép con” của công chức, viên chức chúng cháu đấy chú ạ và cũng là “nguồn sữa” của các trung tâm đào tạo, bồi dưỡng. Việc tham gia các lớp bồi dưỡng này, trước hết không xuất phát từ nhu cầu tự thân của công chức, viên chức để phục vụ công việc, mà phần nhiều do áp lực phải lo cho xong điều kiện “cần” để thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Nếu học tập trung, thì công việc tất yếu bị gián đoạn, còn học online thì cháu không dám bàn tới chất lượng. Chưa kể, học xong, có chứng chỉ rồi, thì điều kiện “đủ” là phải thi hoặc được xét, và phải nằm trong khung chỉ tiêu cho phép nữa.

- Thế ra, cứ “nông tri điền” như chú lại sướng nhất nhỉ? Học lúc nào cần học, học cái gì cần học nhất và học ở thời điểm nào thích hợp nhất. Như vừa rồi, chú đi tỉnh ngoài tận chục ngày, ăn, ở và làm ở một trang trại của người bạn để học cách làm nông nghiệp hữu cơ đấy.

Hai chú cháu cùng cười xòa. Lúc lên xe, nó nói với lại:

- Nhất chú chứ còn gì nữa. Chú bây giờ là... nông dân hạng Nhất. Nhưng cũng lo tìm lớp đi học bồi dưỡng chứng chỉ nghề nghiệp nông dân đi, biết đâu sau này nông dân cũng phải thi thăng hạng thì sao?.

- Có là học ngay, học ngay… Yên tâm, chú mày sẽ đi trước đón đầu!.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]