(vhds.baothanhhoa.vn) - Để được công nhận là làng kiểu mẫu thì nhất định phải có các hoạt động thể dục, thể thao thu hút đông người dân tham gia thường xuyên. Việc này với làng tôi không khó - như tôi đã “khoe” nhiều lần về tính cộng đồng rất cao của người làng.

Giá tôi nghe ông sớm

Để được công nhận là làng kiểu mẫu thì nhất định phải có các hoạt động thể dục, thể thao thu hút đông người dân tham gia thường xuyên. Việc này với làng tôi không khó - như tôi đã “khoe” nhiều lần về tính cộng đồng rất cao của người làng.

Giá tôi nghe ông sớm

Ảnh minh họa.

Làng tôi có sân bóng rộng cho thanh niên, có khuôn viên nhà văn hóa rộng rãi với đầy đủ trang thiết bị để các cụ tập dưỡng sinh, chơi bóng chuyền hơi và các cháu nhi đồng chơi thú nhún, cầu trượt.

Dạo gần đây, bác trưởng làng lại phát động thêm phong trào chạy bộ. Chẳng là con trai bác trưởng làng làm chân viên chức văn phòng trên huyện, cả ngày ngồi bàn giấy, rồi khách khứa liên miên. Thế nên ở tuổi tứ tuần anh đã mang đủ thứ bệnh của dân bàn giấy, nào thoái hóa đốt sống lưng, đau vai gáy, mất ngủ, máu nhiễm mỡ... Thế rồi, theo lời bạn bè, anh tham gia một cộng đồng chạy bộ trên mạng xã hội, được hướng dẫn kỹ thuật chạy, xác lập các mục tiêu hàng tuần, hàng tháng và từng năm. Chỉ sau một thời gian kiên trì rèn luyện, sức khỏe thể chất và tinh thần của anh đã được cải thiện rõ rệt, không còn các biểu hiện đau mỏi, uể oải.

Nghe lời con, bác trưởng làng cũng sắm giày và trang phục chạy bộ. Ban đầu, bác trưởng làng dành ra 30 phút mỗi sáng để chạy 1,5km rồi tăng dần lên 3km, 4km. Đến nay, bác duy trì đều đặn mỗi sáng chạy bền 5km với nhịp độ phù hợp với tuổi già. Bác bảo, chạy trên đường đê của làng mỗi buổi sáng, ngắm cảnh quê thấy tâm hồn khoan khoái, những chứng bệnh thường thấy của tuổi già cũng chẳng thấy “hỏi thăm”.

Ban đầu, nhiều người trong chi hội người cao tuổi bảo bác gàn, cậy khỏe nên mới đi tập luyện cái môn thể dục đòi hỏi nhiều thể lực. Nhưng thấy thể chất của ông già gần thất thập ngày một cải thiện, nên nhiều người tham gia cùng, có cả đám thanh, thiếu niên. Tuyến đường đê thêm rộn ràng mỗi sáng chiều.

Một trong những người ban đầu phản đối gay gắt nhất là ông chủ quán chào lòng. Ông chủ quán sàn sàn tuổi bác trưởng làng nhưng sức ăn uống hơn người nên béo phục phịch, da dẻ lúc nào cũng đỏ phây phây. Nhìn thì khỏe mạnh vậy thôi, chứ ông chủ quán mang cả gánh bệnh trong người, nào máu nhiễm mỡ, gút, đại tràng, dạ dày, cao huyết áp,... ngày 3 bữa “nạp” vào người cả vốc thuốc. Đã vậy, ông chủ quán lại lười vận động, lấy lý do làm việc “quần quật” cả ngày đã quá tập thể dục rồi.

Vì nể bác trưởng làng cả năm qua lại động viên và cũng vì phong trào chung của làng mà cuối cùng ông chủ quán miễn cưỡng tham gia. Cái dáng chạy của ông thật không lẫn vào đâu được, hổn hà hổn hển, lạch bà lạch bạch, cứ vài chục bước lại chống gối thở. Chạy được 2 ngày thì ông gào lên đòi bỏ vì mình mẩy đau nhức, xương khớp như rời ra từng đoạn, nội tạng muốn lộn tùng phèo. Bác trưởng làng cười, vừa bóp vai ông chủ quán vừa khuyên “chú chỉ cần cố vượt qua ngưỡng mệt 10 ngày là hết đau, hết mỏi ngay thôi, nếu sai tôi chịu cho chú phạt một chai sáu lăm”.

Ông chủ quán trốn kiểu gì thì bác trưởng làng cũng lôi ra bắt chạy bằng được, kéo khỏi giường, nhấc cốc bia chiều khỏi tay, gí đôi giày chạy vào tận chân... Chiều qua chiều, cứ một béo một gầy, từ nhấm nhẳn vừa đi vừa thở, đến túc tắc thở đều, chạy bước nhỏ,... đến nay ông chủ quán cháo lòng đã có thể chạy song song đều bước với bác trưởng làng. Thậm chí bác trưởng làng chưa đi xong giày, ông chủ quán đã dậm chân giục ngoài cổng rồi.

Quần áo ông chủ quán sau 2 năm chạy bộ, phải thay một lượt vì rộng thùng thình hết cả. Bao nhiêu thuốc với thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm mỡ máu, mỡ nội tạng... không còn dùng đến, đỡ tiền triệu mỗi tháng. Ông cũng chẳng còn thở hổn ha hổn hển mỗi lần phải lên xuống cầu thang hay bê vác bàn ghế, chậu cảnh... Ông bảo với bác trưởng làng: “Giá tôi nghe ông sớm, có khi giờ người tôi thon gọn, khỏe khoắn như ông rồi ấy nhỉ, lại đỡ tốn biết bao tiền thuốc thang”. Bác trưởng làng cười bảo: “Thì đã muộn bao giờ đâu, ông không biết chứ, các nhà khoa học đã khuyến cáo việc chạy bộ mỗi ngày 20 phút có thể giúp họ tăng tuổi thọ thêm 3,2 năm đấy. Chưa kể, chỉ cần mỗi ngày mỗi người đi bộ khoảng 15 phút hoặc chạy bộ khoảng 1km đều đặn, nền kinh tế thế giới mỗi năm có thể kiếm thêm ít nhất 100 tỷ USD”!.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]