(vhds.baothanhhoa.vn) - Bình thường bữa sáng hay ăn ở nhà, nhưng hôm nay do công việc phải đi làm sớm, chị Hằng cùng hai con ra quán ăn sáng cho tiện.

Mỗi lần mỗi lời

Bình thường bữa sáng hay ăn ở nhà, nhưng hôm nay do công việc phải đi làm sớm, chị Hằng cùng hai con ra quán ăn sáng cho tiện.

Mỗi lần mỗi lời

(Tranh minh họa. Nguồn: Internet)

Ăn xong, đến lúc trả tiền nhưng không tìm thấy ví đâu, biết mình để quên ở nhà, chị lại gần chủ quán nói: “Chị ơi, hôm nay cho em nợ 3 bát phở. Em để quên ví ở nhà mất rồi. Hôm nào ăn tiếp em trả tiền luôn nhé”.

Chị chủ quán chưa kịp lên tiếng thì bà Hệ và bà Loan ngồi gần đó nói luôn: Cứ đi đi cháu, phụ nữ mình sinh xong là hay quên vậy đó, lúc nào nhớ thì mang ra trả, không phải lăn tăn gì đâu. Lúc này chị chủ quán mới lên tiếng, thôi em cứ đưa cháu đi học, lần sau trả cũng được.

Được sự đồng ý của chị chủ, chị Hằng cám ơn rồi đưa con đi học. Chị thấy vui vì chị chủ quán dễ tính, các bà dễ gần, biết thông cảm, dù không biết mình là ai nhưng vẫn nói đỡ cho.

Qua mấy hôm do không đi ăn sáng ở ngoài nên chị Hằng chưa có dịp trả tiền nợ hôm trước. Sáng nay ngày nghỉ, chị chủ động rủ chồng ra quán cũ ăn cũng là để trả nợ luôn.

Vừa ra đến quán chị đã nghe thấy giọng bà Hệ oang oang: Cái cô hôm trước chưa trả tiền đúng không, đáng lẽ ra em nên yêu cầu người ta về nhà lấy tiền mà trả, cho người không quen biết nợ thế này dễ mất lắm

Bà Loan cũng thêm vào: Giờ nhiều người gian lắm, họ cứ giả vờ quên này, quên nọ để biện minh, rồi quỵt nợ đó. Tôi thấy ở chợ suốt. Em nên rút kinh nghiệm, đừng cho nợ lung tung. Bát phở có lời lãi bao nhiêu đâu mà cứ quỵt thế này chả chết người ta à

Nghe hai bà nói vậy chị chủ quán có phần chột dạ, nói như phân bua: “Chắc người ta quên thôi, lúc nào gặp lại tôi nhắc là được mà”.

Nghe những lời chói tai chị Hằng bực lắm nhưng không nói gì. Bước lại gần chị chủ quán gọi 2 bát phở cho vợ chồng và nói: Trước em còn nợ chị 3 bát phở, lát nữa chị tính tiền rồi em trả luôn nhé. Chị cũng biết mà, phụ nữ mình thỉnh thoảng hay quên, nếu vì mấy chục nghìn mà để người khác đánh giá sai về con người mình thì thực sự không đáng. Với cả người mà trước kia nói một lời nay lại nói lời khác thì mới không đáng tin và nói xấu người khác sau lưng là điều không hay.

Nghe thấy tiếng chị Hằng, bà Hệ, bà Loan xấu hổ như vừa bị bắt tại trận một việc làm sai trái.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]