(vhds.baothanhhoa.vn) - Có bình an, khỏe mạnh thì ắt sẽ có lộc em ạ. Thấy bác Hoa nói có lý, dì Thắm cũng xin thêm một chữ “An” cho yên tâm

Ngược chiều tâm linh: Xin một chữ bình an

Có bình an, khỏe mạnh thì ắt sẽ có lộc em ạ. Thấy bác Hoa nói có lý, dì Thắm cũng xin thêm một chữ “An” cho yên tâm

Sắp đến một lễ hội lớn ở tỉnh bạn nên các bản hội ở làng tôi cứ xôn xao hết cả lên. Họ nhắn tin trên nhóm zalo bàn về chuyện mua sắm lễ vật ra sao, nên thuê xe bao nhiêu ghế, khởi hành vào lúc nào để khi đến nơi còn có được chỗ ngồi mà cúng bái... Giữa lúc sốt sắng ấy, dì Thắm - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã chạy sang nhà bác Hoa trưởng thôn nói nhỏ:

- Chị mà đi sắm lễ thì sắm luôn cho em với nhé. Em chẳng còn đồng nào cả.

Nghe vậy, bác Hoa lấy làm bất ngờ lắm nhưng cũng vui vẻ đồng ý vì dù sao giữa hai người cũng thân thiết như chị em trong nhà.

Thực ra, nhà dì Thắm thuộc dạng khá giả trong làng bởi từ khi được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, dì dễ dàng huy động vốn từ các hội viên có điều kiện. Dì luôn lấy lí do là vay cho các hội viên khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo nhưng thực chất lại đem cho các nhà đầu tư vay để lấy lãi chênh lệch. Và cũng thông qua các nhà đầu tư và các mối quan hệ có được, dì còn giúp chồng nhận được nhiều dự án xây dựng béo bở. Vậy nên, cứ vào dịp nghỉ lễ, gia đình dì Thắm lại cùng nhau đi du lịch trên chiếc xe ô tô tiền tỷ mà có lần dì khoe đó là quà của chồng tặng sau khi trúng thầu một công trình hoành tráng.

Ngược chiều tâm linh: Xin một chữ bình an

Ảnh minh họa. Nguồn: ST.

Cũng từ khi có chiếc xe ấy, việc huy động vốn của dì Thắm càng thêm thuận lợi. Thế nhưng, phải đến gần đây do suy thoái kinh tế nên đa số những người mà dì gọi là “nhà đầu tư” kia đều lần lượt gọi cho dì khất nợ, rồi khất luôn cả lãi. Không muốn uy tín và công việc bị ảnh hưởng nên vợ chồng dì đã quyết định bán xe và thế chấp cả nhà để trả nợ, thành ra tháng nào cũng phải “giật gấu vá vai” mới không lâm vào “nợ xấu” với ngân hàng.

Hôm đi lễ hội, dì Thắm lúc nào cũng “tay xách, nách mang” vì mang theo nhiều lễ vật nhất trong đoàn. Dì quan niệm “có lễ mới dễ xin keo”, huống hồ đó lại là một “keo” quan trọng có thể giúp dì hóa giải được cảnh nợ nần hiện tại. Để thể hiện lòng thành tâm, trước khi đi dì còn vay thêm tiền rồi hào phóng đóng góp công đức và thuê cả thầy cúng kêu cầu cho bài bản. Ấy thế mà vẫn chưa yên tâm nên khi ra về nhìn thấy có một thầy đồ đang ngồi cho chữ, dì Thắm liền kéo tay bác Hoa tiến lại xin một chữ về treo trong nhà cho may mắn.

- Cho tôi xin chữ “Lộc” mang về – Dì Thắm mau mắn nói.

Nghe thế, thầy đồ liền phóng bút như rồng bay phượng múa khiến cho ai nhìn vào cũng đều không khỏi ngưỡng mộ.

Đến lượt mình, bác Hoa lễ phép:

- Thầy cho tôi xin một chữ “An”.

Lúc này, dì Thắm quay sang bác Hoa thắc mắc:

- Sao chị không xin lấy chữ “Lộc” để làm ăn cho may mắn?

- Lúc này, bác Hoa mới điềm đạm giải thích:

- Có bình an, khỏe mạnh thì ắt sẽ có lộc em ạ. Cháu chị vừa mới phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, chị muốn tặng một chữ “An” để cháu có niềm tin mà vượt qua được bệnh tật.

Thấy bác Hoa nói có lý, dì Thắm cũng xin thêm một chữ “An” cho yên tâm. Khi nhận được chữ ấy trên tay, dì nghe thầy đồ căn dặn:

- Chữ thì tôi có thể cho các chị nhưng muốn có cuộc sống bình an thì trước hết trong tâm mỗi người phải luôn an yên, tự tại mới được.

Mai Vui

Tin liên quan:
  • Ngược chiều tâm linh: Xin một chữ bình an
    Ngược chiều tâm linh: “Đuổi”... khách

    Dù đến nay, ở xã tôi chưa có ông lớn nào về triển khai dự án như lời đồn nhưng đúng là nhờ có con đường chạy qua làng được mở rộng mà nhiều hộ kinh doanh trở nên phát đạt hơn hẳn. Thấy vậy, chị Nhàn - con nhà bác cả tôi đã quyết định nghỉ việc đi làm thuê cho người ta để về mở một cửa hàng tạp hóa, vì cho rằng “Phi thương bất phú”, tội gì mà không làm chủ khi lại có nhà nằm ngay trên trục đường liên xã.


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]