(vhds.baothanhhoa.vn) - Cháu mới tét vào mông cu con một cái, hỏi nó, biết đặt tên mày là gì bây giờ?. Nó chỏng chân chỏng tay lên trời gào “Oe Oe”

Oe Oe

Cháu mới tét vào mông cu con một cái, hỏi nó, biết đặt tên mày là gì bây giờ?. Nó chỏng chân chỏng tay lên trời gào “Oe Oe”

Oe OeẢnh minh họa.

Thằng cháu tôi hớn hở chạy sang nhà, tay vung vẩy tờ giấy khoe:

- Chiều nay liên hoan được rồi ông chú ạ, thằng cu nhà cháu có tên rồi!.

Ra là cái giấy khai sinh cho cậu quý tử đầu lòng. Vất vả bao năm trời mới có được mụn con, bảo sao nó phấn khởi thế.

- Tôi tưởng anh chị đã đặt tên cho cháu từ lúc chưa sinh cơ mà?.

- Vâng, ban đầu vợ chồng cháu tính đặt tên con là Minh Hoàng. Mất bao thời gian tìm hiểu trên mạng, hỏi han thầy bà mới chọn được cái tên “hợp mệnh” với cả hai vợ chồng cháu đấy ạ và những mong sau này con có tương lai rộng mở, làm rạng danh gia đình, dòng tộc. Thế nhưng ông nội cháu bảo, cái tên Hoàng vận vào những bậc vua chúa, thông tuệ hơn người, sợ cháu đích tôn “cao mệnh quá” mà khó lớn, lại gây áp lực cho cháu về sau, nên nhất quyết không đồng ý. Thế là vợ chồng cháu đành chịu.

- Ôi chà, biết bao người cũng tên Hoàng đấy thôi, đều phú quý, bình an cả. Thời nào rồi mà còn suy diễn để rồi tự làm khó mình - rót cho thằng cháu chén nước, tôi gợi chuyện để tiếp cái mạch cảm xúc hồ hởi của nó.

- Ai cũng nghĩ như ông chú thì nói làm gì - thằng cháu uống một ngụm sảng khoái rồi kể tiếp - Có mỗi việc đặt tên cho con mà vợ chồng cháu mất cả tháng trời bị xoay như chong chóng đấy ạ, ai cũng cho là mình đúng.

- Thì con đầu cháu sớm, mọi người quan tâm thế là mừng.

- Cháu cũng biết thế, nhưng tưởng chừng không tìm được tên để đặt cho con cơ ạ. Bởi, đến khi vợ chồng cháu quyết định đặt tên con là Tùng, với mong muốn sau này con lớn lên sẽ vững chãi, trượng nghĩa, thì bà nội cháu lại sang phàn nàn rằng “tao thấy cái tên Tùng, toàn bị ghép trêu thành Tiến Tùng - Túng Tiền, như vậy không được, tủi thân cháu tôi”.

Chưa để tôi dứt tràng cười, thằng cháu tuôn ra một mạch:

- Còn nhiều lý sự buồn cười hơn cơ ạ. Đấy nhé, khi cháu đặt tên con là Hoài Văn với mong muốn con lớn lên sẽ có được phẩm chất của tốt đẹp của người anh hùng thiếu niên với lá cờ thêu sáu chữ vàng năm xưa, thì ông ngoại cháu lại chê cái tên... nữ tính quá. Cháu bực quá, mới bảo ông ngoại đặt tên cho cháu. Ông ngoại bảo, đặt tên là Vinh Quang. Chưa kịp để ông ngoại giải thích ý nghĩa cái tên, thì bà ngoại cháu đã xua tay phản đối, vì tên đấy phạm húy kị với tên ông cụ tổ mấy đời ấy. Thế rồi, nào tên Đông, Tây, Nam, Bắc, nào Sơn, Hà, Vân, Phong,... cũng đều phạm húy cả.

- Cứ thế để rồi cháu tôi thành đứa không tên à... Thật nhảm nhí, cổ hủ.

- Chưa hết đâu ạ. Cuối cùng thì cũng chọn được cái tên không phạm... lỗi gì cả, ấy là... Ri.

- Tên gì mà lạ tai quá.

- Thì thế đấy ạ! Cháu đâu có muốn chọn cho con cái tên kỳ cục vậy... Ấy thế mà đã xong đâu, đang tính đi làm giấy khai sinh, thì không biết bà ngoại khoe gì với mấy bà hàng xóm, mà có bà tất tả chạy sang bảo nhất định không được đặt tên ấy, vì trùng với tên ông tổ nhà bà ấy. Lại còn bảo, nhà cháu cố tình đặt tên ấy, để có cớ sau này đánh con, mắng con là mắng xéo họ hàng bà ấy.

- Khổ thân cháu tôi.

- Chắc cu con biết bố mẹ nó khó xử, nên nó tự đặt tên cho nó đấy ông chú ạ. Mừng thế chứ - Thằng cháu tôi hào hứng - Đây, ông chú xem... Phạm Oe Oe.

Tôi ngớ người nhìn cái giấy khai sinh, rồi lại nhìn vẻ mặt hớn hở của thằng cháu. Nó cười hề hề giải thích:

- Cháu mới tét vào mông cu con một cái, hỏi nó, biết đặt tên mày là gì bây giờ?. Nó chỏng chân chỏng tay lên trời gào “Oe Oe”.

Hai chú cháu tôi ôm bụng mà cười. Thằng bé đến là đáo để, mới lọt lòng đã biết lo hộ chuyện người lớn!.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]