(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ca sĩ không chuyên thể hiện tài đấu vật với thẩm mỹ âm nhạc bằng các màn giành mic, song ca, đồng ca, múa may quay cuồng.

Ứng xử văn hóa

Những ca sĩ không chuyên thể hiện tài đấu vật với thẩm mỹ âm nhạc bằng các màn giành mic, song ca, đồng ca, múa may quay cuồng.

Ứng xử văn hóa

(Tranh minh họa. Nguồn: Internet)

Đúng là chuyện hiếm thấy. Mấy ngày cuối tuần, bạn cho cả gia đình từ thành phố về làng tôi chơi và ở luôn nhà tôi. Trước đây, gia đình bạn chỉ đi về trong ngày vì mấy đứa nhỏ không chịu được cảnh ngủ mà không có điều hòa nhiệt độ.

- Không điều hòa cũng được, không wifi cũng xong, miễn là không bị tra tấn lỗ tai ông ạ - Bạn tôi than thở.

Ra là phố nhà bạn đang có đám cưới, dềnh dang cả tuần rồi. Những cục loa công suất lớn cứ tối tối lại vả vào tai hàng xóm những âm thanh hỗn độn, chát chua của nồi lẩu âm nhạc từ bolero đến rock, rap, dance… Những ca sĩ không chuyên thể hiện tài đấu vật với thẩm mỹ âm nhạc bằng các màn giành mic, song ca, đồng ca, múa may quay cuồng. Sàn nhà và những ô cửa kính chốc chốc lại rùng mình vì những đợt sóng âm cộng hưởng vỗ vào.

- Tôi tưởng ông đang kể chuyện cái xứ cà răng căng tai nào chứ. Phố xá giờ có quy định đám cưới, đám tang văn hóa, văn minh cả mà.

- Có hết, có hết. Nhưng tránh sao “con sâu làm rầu nồi canh” được.

- Thế khác ở quê nhỉ. Làng tôi bây giờ tất cả đám cưới đều tổ chức ở Nhà văn hóa, chỉ mời tiệc trà. Chi bộ, hội đồng làng, các tổ chức phụ nữ, nông dân, thanh niên cắt cử người đứng ra lo từ khâu trang trí sân khấu, bày biện chè nước đến dẫn chương trình. Các tiết mục văn nghệ cũng do đội văn nghệ của làng đảm nhiệm. Đám cưới vì thế mà vừa là ngày vui của gia đình, vừa là sinh hoạt văn hóa cộng đồng của làng, không những tiết kiệm mà còn “cất” được “gánh nặng” tâm lý “vay-trả” – Được dịp, tôi khoe ngay với bạn.

- Ừ, tôi đọc báo cũng thấy ở nhiều làng quê bây giờ, đám cưới được tổ chức theo các mô hình “văn minh, tiết kiệm”, “lễ cưới nếp sống văn minh”, “5 không” – nào không mời thuốc, không rượu say, không bài bạc, không gây mất trật tự công cộng, không mở loa đài to từ 22h hôm trước đến 7h hôm sau... Có nơi còn làm đám cưới tập thể rất ấn tượng như là “Ngày hạnh phúc”, “Đám cưới vàng”… Đám cưới không còn là một cuộc “thử thách” tinh thần và thể lực của gia chủ ông nhỉ?!. Tốt đẹp là thế mà vẫn không ít gia đình vẫn chạy theo thói xa hoa, phô trương, lãng phí, thậm chí coi đám cưới là một lần đi buôn – Bạn tôi cảm khái.

Tối hôm ấy, trong khi lũ trẻ kéo nhau lên sân đình chơi – ngôi đình to đẹp nhất xã mà tôi đã nhiều lần khoe với các bạn – thì tôi với bạn thư thả ngồi nhấm nháp lạc rang với bia lon nhập ngoại mà bạn mang theo về. Mùi thơm của bia với lạc rang nguyên vỏ quện vào nhau thật đúng là chân ái của ẩm thực, dễ phải làm một hơi cạn cốc mới đã thèm.

Vừa chạm cốc với bạn, thì một đợt sóng âm dội tới khiến bạn tôi giật nảy tưng người, cốc bia lạng quạng tung tóe ra ngoài. Ra là nhà anh Cu Sứt trong xóm vừa tậu được giàn ka-ra-o-ke mới, mà tôi quên chưa nói với bạn là tối nào sau dăm chén rượu, anh Cu Sứt cũng “phục vụ” hàng xóm dăm bảy bài.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]