(vhds.baothanhhoa.vn) - Bạn sẽ chẳng thể nào lý giải hết được niềm vui sướng của tôi khi bắt gặp những chai nước mắm, mắm tôm, mắm tép mang thương hiệu xứ Thanh trong khu chợ Hạ Long sầm uất, nườm nượp người bán, mua.

Ẩm thực xứ Thanh nơi thành phố du lịch Hạ Long

Bạn sẽ chẳng thể nào lý giải hết được niềm vui sướng của tôi khi bắt gặp những chai nước mắm, mắm tôm, mắm tép mang thương hiệu xứ Thanh trong khu chợ Hạ Long sầm uất, nườm nượp người bán, mua.

Ẩm thực xứ Thanh nơi thành phố du lịch Hạ Long

Sản phẩm mắm tép đặc biệt Tác Huy, Ba Làng (thị xã Nghi Sơn) được bày bán nhiều tại khu chợ Hạ Long.

Nhân sự kiện cơ quan chồng tôi tổ chức đi du lịch nhân dịp hè, lần đầu tiên tôi và gia đình đến với mảnh đất Hạ Long. Không chỉ được thỏa sức vui chơi, tận hưởng cảm giác “thức dậy ở một nơi xa”, chuyến du lịch của những người con Thanh Hóa trên mảnh đất Hạ Long càng trở nên vui vẻ, ý nghĩa hơn bởi nhiều mẩu chuyện tưởng như vụn vặt mà ấm áp đan xen niềm yêu mến, tự hào về quê hương.

Ví như câu chuyện về sức hấp dẫn của những chiếc nem chua Thanh Hóa. Chẳng là trước khi đi du lịch, “cánh đàn ông” trong đoàn mới bàn bạc đi đến thống nhất với nhau: “Kiểu gì thì kiểu, người Thanh Hóa đi đâu cũng phải có mấy trăm nem chua theo cùng”. Nói vậy là làm liền, nem chua Thanh Hóa theo chân đoàn du lịch đến với Hạ Long.

Theo lịch trình, sau khi vui chơi ở Sun SunWorld Hạ Long Complex, đoàn di chuyển đến một nhà hàng thuộc phường Bãi Cháy, Hạ Long để liên hoan. Một số người ở lại khách sạn muộn hơn thì tự túc bắt xe điện đến địa điểm nhà hàng. Vào giờ cao điểm, việc gọi xe điện khá khó khăn. Mãi chúng tôi mới gọi được xe thì do một vài sự cố nhỏ mà buộc lòng phải nói anh tài xế đợi thêm ít lâu. Phần vì sốt ruột các đoàn khách khác đang gọi xe, phần vì e ngại tắc đường, anh tài xế có phần cau có, làu bàu. Chúng tôi lúng túng nhìn nhau, ái ngại.

Ẩm thực xứ Thanh nơi thành phố du lịch Hạ Long

Cán bộ, giảng viên khoa Điện tử - Điện lạnh (Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa) chụp ảnh lưu niệm tại vịnh Hạ Long (TP Hạ Long)

Để “đánh lạc hướng”, sẵn đang cầm trên tay bịch nem chua Thanh Hóa chuẩn bị mang tới chỗ liên hoan, chúng tôi mời anh thưởng thức, vừa ăn vừa tán gẫu. Anh tài xế tỏ vẻ thích thú, không ngần ngại ăn thử một cái nem chua rồi tấm tắc: “Đúng chuẩn nem chua Thanh Hóa đây rồi. Nhà mình khi đi du lịch vào Thanh Hóa cũng khoái món này, thường mua về làm quà cho mọi người”. Như chưa nói hết ý, anh bồi thêm: “Ăn cái này như bị bỏ bùa ấy, “cuốn” ra trò, nhất là ngồi lai rai với vài quại bia hơi”. Vậy đấy, từ những người xa lạ, từ trạng thái cáu kỉnh nhưng chỉ bởi câu chuyện xoay quanh đặc sản xứ Thanh - nem chua Thanh Hóa mà anh tài xế và chúng tôi đều rất vui vẻ.

Ẩm thực xứ Thanh nơi thành phố du lịch Hạ Long

(Nem chua. Ảnh: Internet)

Mang theo niềm vui từ mẩu chuyện với anh lái xe điện dễ mến, đoàn chúng tôi ghé thăm khu chợ Hạ Long - đầu mối thương mại của tỉnh Quảng Ninh, là điểm mua sắm nổi tiếng mà du khách thường ghé qua mua quà cho gia đình, bạn bè mỗi khi có dịp đến với nơi đây.

Trong quá trình háo hức tìm mua chả mực, thịt chưng mắm tép - những đặc sản nổi tiếng của Hạ Long, điều khiến tôi thật sự bất ngờ, cảm thấy tự hào về sức lan tỏa của ẩm thực xứ Thanh, đó là khi nhìn thấy thương hiệu mắm tép xứ Thanh, chủ yếu là của các cơ sở sản xuất ở Ba Làng, thị xã Nghi Sơn được bày bán rộng rãi ở khu chợ Hạ Long.

Và thú vị hơn nữ khi chúng tôi biết rằng: Món thịt chưng mắm tép - đặc sản Hạ Long “hớp hồn” biết bao du khách được làm từ chính nguyên liệu mắm tép xứ Thanh.

Chúng tôi hỏi bà chủ một ki ốt bán hàng gia vị, đồ hải sản khô: Ở đây sao toàn bày bán mắm tôm, mắm tép của Thanh Hóa vậy chị? Bà chủ thẳng thắn trả lời: Sản phẩm nào ngon, khách ưa chuộng thì chúng tôi bán thôi!

Chúng tôi rời khu chợ, rời TP Hạ Long trong niềm vui, niềm tự hào về ẩm thực quê hương từ những điều giản đơn, gần gũi như thế. “Con đường ngắn nhất để chạm đến trái tim là đi qua chiếc dạ dày”, hương vị ẩm thực đã và đang lan tỏa, kết nối du khách xa gần về với xứ Thanh.

Hoàng Linh

.


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]