(vhds.baothanhhoa.vn) - Hơn 10 năm dành tâm huyết, trí lực cho công tác hội, ông Nguyễn Hữu Hưng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lang Chánh được đánh giá là người năng động, nhiệt huyết, dám nói và dám làm, luôn đi tiên phong trong các phong trào thi đua của hội.

Cán bộ hội năng động, nhiệt huyết

Hơn 10 năm dành tâm huyết, trí lực cho công tác hội, ông Nguyễn Hữu Hưng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lang Chánh được đánh giá là người năng động, nhiệt huyết, dám nói và dám làm, luôn đi tiên phong trong các phong trào thi đua của hội.

Cán bộ hội năng động, nhiệt huyếtÔng Nguyễn Hữu Hưng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lang Chánh (người đầu tiên bên trái) thăm mô hình trồng cau của hội viên.

Ông Hưng sinh ra và lớn lên ở huyện Vĩnh Lộc. Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho đất nước và đảm nhận vị trí trợ lý hậu cần Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lang Chánh, khi về nghỉ chế độ, ông Hưng quyết định gắn bó phần đời còn lại với huyện miền núi còn nhiều khó khăn này. Với phẩm chất và uy tín của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, năm 2012, ông Nguyễn Hữu Hưng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội CCB huyện Lang Chánh.

Hội CCB huyện Lang Chánh có 78 chi hội ở 10 xã, thị trấn. Địa bàn rộng, lại khó khăn, cách trở nhưng không một nơi nào ông Hưng chưa từng đặt chân tới. Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, trong công tác lãnh đạo, ông Hưng luôn sâu sát với cơ sở, những nơi khó khăn ông đều trực tiếp xuống địa bàn nắm bắt, tìm hiểu nguyên nhân để bàn những giải pháp tháo gỡ, nhất là trong việc củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội. Chia sẻ với chúng tôi, ông Hưng cho biết: “Muốn được cán bộ, hội viên và Nhân dân tin tưởng, làm theo thì người đứng đầu phải luôn đề cao trách nhiệm nêu gương, tiên phong làm trước trong các hoạt động. Cùng với đó, những công việc do hội CCB triển khai thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, có kết quả cụ thể, không chung chung, không dàn trải. Đồng thời, phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe ý kiến của mọi người để đúc kết được tinh hoa trí tuệ của tập thể, từ đó chọn lọc các ý kiến hay áp dụng vào lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội được hiệu quả”.

Lấy sự gương mẫu từ chính mình để vận động, dẫn dắt hội viên, nhiều năm qua, Hội CCB Lang Chánh luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hơn 10 năm gắn bó, điều trăn trở nhất của người chủ tịch hội là vẫn còn nhiều hội viên đời sống rất khó khăn. Với vai trò của người đứng đầu tổ chức hội, ông Hưng đã chỉ đạo hội CCB cơ sở thực hiện tốt các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế của địa phương, đồng thời vận động hội viên phát huy nội lực, đẩy mạnh phong trào “CCB đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững”. Để phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, Hội CCB huyện Lang Chánh đã phối hợp với các ngân hàng, các tổ chức tín dụng đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền đến nay đạt hơn 94 tỷ đồng. Hội CCB huyện còn tận dụng tối đa các nguồn vốn ưu đãi khác để hội viên nghèo, cận nghèo được vay vốn. Cùng với nguồn vốn, các tổ chức hội cơ sở xây dựng kế hoạch đăng ký thoát nghèo với thời gian cụ thể cho từng xã và vận động hội viên giúp nhau về cây, con giống, tích cực tham gia các lớp tập huấn áp dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất trong trồng trọt, chăn nuôi. Ở huyện miền núi vốn nhiều khó khăn này, phong trào “CCB đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững” dù không được thuận lợi như nhiều nơi khác, nhưng cũng đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Nhiều hội viên CCB đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay nên đời sống được nâng lên, số hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm đi, số hộ khá, giàu tăng lên rõ rệt.

Để giúp hội viên giảm nghèo bền vững, ông Nguyễn Hữu Hưng đã tích cực chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên, nhất là những người có điều kiện kinh tế khá giả đóng góp ngày công, kinh phí để xóa nhà tạm bợ, dột nát cho CCB có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2023, Hội CCB huyện đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 7 nhà cho hội viên nghèo với số tiền hơn 420 triệu đồng; đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng hỗ trợ làm nhà trị giá hơn 55 triệu đồng. Với tinh thần “tương thân tương ái”, Hội CCB huyện Lang Chánh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh xây dựng được quỹ “vòng tay đồng đội” để thăm hỏi, động viên những CCB mắc bệnh hiểm nghèo, hoạn nạn, chung vui việc hỷ, chia sẻ việc hiếu..., tạo sự gần gũi, gắn bó giữa tổ chức hội với hội viên.

Trong phong trào CCB tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh, ông Nguyễn Hữu Hưng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã chỉ đạo các cấp hội CCB tích cực tham gia gìn giữ an ninh trật tự. Đặc biệt, thực hiện chương trình phối hợp giữa hội CCB và Công an huyện, đến nay 100% gia đình hội viên CCB trong huyện đã ký cam kết thực hiện “gia đình 4 không” là: Không vi phạm quy định xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; không vi phạm quy định về xây dựng gia đình văn hóa; không có tệ nạn xã hội; không vi phạm pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường và Luật An toàn thực phẩm. Cùng với ký kết, các cơ sở hội cũng triển khai mô hình “An toàn cổng trường” và thành lập 40 tổ “CCB tự quản an toàn giao thông, cứu hộ, cứu nạn” ở những nơi trọng yếu, được Nhân dân hưởng ứng tham gia và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Là huyện miền núi có đường biên giới giáp với nước bạn Lào nên những năm qua, Hội CCB huyện Lang Chánh đã chỉ đạo và cùng với Hội CCB xã Yên Khương, thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân thực hiện nghiêm đường lối đối ngoại của Đảng. Thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu với cấp ủy, chính quyền và người dân nước bạn, đặc biệt là vào dịp tết cổ truyền của hai dân tộc. Qua đó, tạo mối quan hệ láng giềng thân thiện để cùng nhau phòng, chống tội phạm, ngăn chặn các hành vi vượt biên trái phép, chống xâm canh, xâm cư, bảo vệ đường biên cột mốc.

Với nhiều kết quả đạt được trong công tác hội, ông Nguyễn Hữu Hưng được Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Gần đây nhất, tháng 9-2023, ông vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]