(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau khi tốt nghiệp ngành Việt Nam học - Du lịch, Trường Đại học Hồng Đức, chàng trai trẻ Nguyễn Hà Đông ở xã Đông Tiến (Đông Sơn) đã chọn cho mình công việc yêu thích là làm du lịch và gắn bó với thành phố. Khi ngành Du lịch bị đóng băng bởi dịch COVID-19 Đông thất nghiệp về quê, và đây là một ngã rẽ khiến Đông thay đổi tư duy về quê hương và nông nghiệp.

Chàng trai bỏ phố về quê làm du lịch nông nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành Việt Nam học - Du lịch, Trường Đại học Hồng Đức, chàng trai trẻ Nguyễn Hà Đông ở xã Đông Tiến (Đông Sơn) đã chọn cho mình công việc yêu thích là làm du lịch và gắn bó với thành phố. Khi ngành Du lịch bị đóng băng bởi dịch COVID-19 Đông thất nghiệp về quê, và đây là một ngã rẽ khiến Đông thay đổi tư duy về quê hương và nông nghiệp.

Chàng trai bỏ phố về quê làm du lịch nông nghiệp

Nguyễn Hà Đông giành giải nhì Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ X” năm 2022. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Sau thời gian trăn trở, anh đã bước đầu xây dựng thành công mô hình: Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân (Ông Hướng Farm Stay). Đây cũng là ý tưởng đoạt giải nhì tại Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ X” năm 2022.

“Về quê là một ngã rẽ khiến tôi thay đổi tư duy về quê hương và nông nghiệp của bà con quê mình. Câu chuyện về nông sản sạch và chất lượng cao, tại sao không có đầu ra ổn định. Và đâu là phương hướng cho bà con quê tôi. Chính quyền quan tâm, quy hoạch những cánh đồng mẫu lớn nhưng cuối cùng, đầu ra vẫn phụ thuộc vào yếu tố thị trường, người nông dân rất khó để có thể tiếp cận khách hàng, trong khi nhu cầu của khách hàng vẫn rất lớn. Phải chăng, thiếu một điểm đến đủ sức hút để thu hút và giữ chân khách hàng. Từ ấp ủ đó, Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân (Ông Hướng Farm Stay) đã được ra đời ngay trên mảnh vườn rộng 1,5 ha của bố mẹ tôi”, Hà Đông chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp.

Chàng trai bỏ phố về quê làm du lịch nông nghiệp

Không gian thoải mái để tổ chức các chương trình dành cho khách đoàn. (Ảnh: HĐ)

Theo Đông, du lịch nông nghiệp là mô hình được nhiều quốc gia quan tâm phát triển nhằm giúp người nông dân chuyển đổi từ phương thức canh tác truyền thống sang kết hợp vui chơi, giải trí, mang lại hiệu quả cao cho cả ngành nông nghiệp và du lịch. Càng ngày mô hình du lịch nông nghiệp càng trở nên phổ biến và trở thành lĩnh vực nhiều triển vọng. Bản thân trực tiếp tham gia làm du lịch từ năm 2017, được đi nhiều địa phương trên cả nước và tham quan các mô hình tại địa phương khác thấy rằng cần một mô hình mới để thay đổi tư duy về du lịch nông nghiệp của nông dân và du khách bản địa. Ông Hướng Farm Stay truyền tải câu chuyện xuyên suốt về những người trẻ khởi nghiệp bỏ phố về quê, hướng khách hàng sau những ngày bận bịu với công việc được trở về một nơi thơ mộng và thanh bình để tái tạo năng lượng và cuộc sống ý nghĩa hơn.

Chàng trai bỏ phố về quê làm du lịch nông nghiệp

Khách hàng trải nghiệm làm các vật dụng thủ công. (Ảnh: HĐ)

Từ thôi thúc đó, tháng 5 - 2021 ý tưởng xây dựng Ông Hướng Farm Stay đã được Đông hình thành và bắt tay vào xây dựng. Dự án là một bước đi đầy mạnh mẽ, quyết đoán của Đông và cộng sự. Dự án được thực hiện trên 1,5 ha đất được quy hoạch làm trang trại kinh tế tổng hợp của gia đình. Phương thức tiến hành làm đến đâu đầu tư đến đó hiện nay đã hoàn thiện được quy hoạch lại phân khu và hệ thống cây cối, cải tạo điều kiện có sẵn; xây dựng các phân khu; làm đường đi, công trình phụ trợ và đang hoàn thiện phân khu tổ chức sự kiện, phân khu lưu trú (camping)…

Với tinh thần của những người trẻ “bỏ phố về quê” để khởi nghiệp, đến tháng 1 - 2022 dự án hoàn thành phần 1 của giai đoạn 1 và bắt đầu đón khách thử nghiệm. Kết quả hoạt động kinh doanh của Farm trong 3 tháng gần nhất đi vào vận hành (từ tháng 3-2022 đến tháng 5-2022) đã đạt con số doanh thu cán mốc 1.023.000.000 VNĐ (trong đó doanh thu từ dịch vụ ăn uống chiếm 60%, dịch vụ cà phê chiếm 20%, dịch vụ tổ chức sự kiện chiếm 10%, tiêu thụ nông sản chiếm 10%). Trong 6 tháng cuối năm 2022, kế hoạch đề ra của dự án đạt doanh thu trung bình 400.000.000 VNĐ/tháng; trong đó giữ vững doanh thu từ ăn uống, cà phê, nâng cao doanh thu từ tiêu thụ nông sản và tổ chức sự kiện. Đặc biệt từ tháng 9 - 2022 sẽ đưa vào vận hành khu lều camping để đón khách lưu trú nhằm gia tăng tối ưu số tiền chi tiêu trên một lượt khách hàng.

Chàng trai bỏ phố về quê làm du lịch nông nghiệp

Nơi gặp gỡ những người bạn. (Ảnh: HĐ)

Mục tiêu của dự án là giữ tối đa độ phủ của các loại cây ăn quả hiện có, xây dựng thêm các công trình phụ trợ, cải tạo lại khuôn viên và thêm mới các dịch vụ ăn uống, cà phê, tổ chức sự kiện, trải nghiệm nghề thủ công, nông nghiệp. Farm truyền tải câu chuyện xuyên suốt về những người trẻ “bỏ phố về quê” khởi nghiệp; hướng khách hàng sau những ngày bận rộn với công việc được trở về một nơi thơ mộng và thanh bình để tái tạo năng lượng và cuộc sống ý nghĩa hơn.

Chàng trai bỏ phố về quê làm du lịch nông nghiệp

Điểm check in của nhiều bạn trẻ. (Ảnh: HĐ)

Chia sẻ dự định trong thời gian tới, Nguyễn Hà Đông cho biết: Farm định hướng theo mô hình Farm Stay, hoàn thiện khuôn viên và dịch vụ để hướng tới cung cấp các dịch vụ lưu trú ngắn hạn, ăn uống, trải nghiệm và thương mại nông sản.

Về thương mại nông sản, vị trí farm nằm tại khu vực cánh đồng nông nghiệp rau màu lớn của huyện Đông Sơn, farm muốn kết nối khách đến farm và bà con nông dân, giúp các sản phẩm nông nghiệp của bà con đến gần hơn với khách hàng của mình và khách hàng cũng được mua nông sản trực tiếp, qua đó hướng tới hoàn thiện chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất nông sản an toàn “từ đồng ruộng đến bàn ăn”. Đặc biệt, mục tiêu truyền thông dự án muốn truyền tải câu chuyện xuyên suốt về những người trẻ khởi nghiệp với cái tên “quán của chuyện thanh xuân”. Khách ghé farm gửi lại farm một góc thanh xuân và farm gửi khách vài chút bình yên.

Dự án được triển khai chưa lâu nhưng đã đạt được những thành quả khả quan, tin rằng trong thời gian tới, dự án sẽ truyền được rất nhiều cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp tại chính quê hương mình.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]