(vhds.baothanhhoa.vn) - Đây là tên của một câu lạc bộ (CLB) gồm 30 thành viên. Các em là những học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn của Trường TH&THCS Đông Thịnh (Đông Sơn). Sự ra đời của CLB được xem như “ngôi nhà” thứ 2 mà ở đó các em được nhân lên tình yêu thương, chia sẻ từ thầy cô, bạn bè... Từ sự động viên, khích lệ này, những mong góp phần giúp các em “luôn tiến về phía trước”.

“Đi về phía Mặt trời”

Đây là tên của một câu lạc bộ (CLB) gồm 30 thành viên. Các em là những học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn của Trường TH&THCS Đông Thịnh (Đông Sơn). Sự ra đời của CLB được xem như “ngôi nhà” thứ 2 mà ở đó các em được nhân lên tình yêu thương, chia sẻ từ thầy cô, bạn bè... Từ sự động viên, khích lệ này, những mong góp phần giúp các em “luôn tiến về phía trước”.

“Đi về phía Mặt trời”Ban giám hiệu và cô giáo Lê Thị Thắm, Trường TH&THCS Đông Thịnh nhận quà của các nhà tài trợ dành cho CLB “Đi về phía Mặt Trời”.

Gieo yêu thương, chia sẻ

Mỗi học sinh một hoàn cảnh. Nhưng dù khó khăn cũng phải cố gắng vượt lên chính mình. “Tương lai ở phía trước nhưng không quên bản thân ở hiện tại. Và cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng”. Thông điệp này được gửi đến không chỉ học sinh trong CLB “Đi về phía Mặt Trời” mà còn có ý nghĩa đối với tất cả học sinh ở Trường TH&THCS Đông Thịnh.

Lê Thị Anh Thư học sinh lớp 6A, là 1 trong 30 thành viên CLB “Đi về phía Mặt Trời”. Đây cũng là một trường hợp đặc biệt trong CLB khi gia đình Anh Thư có bố bị nhiễm chất độc da cam và đều để lại di chứng cho 3 người con (người con đầu bị bại liệt đã mất). Bản thân người bố bị teo xương và liệt 1 tay. Còn mẹ Anh Thư, cũng thường xuyên đau ốm. Người mẹ này cũng là lao động chính trong gia đình. Riêng Anh Thư bị bệnh tim bẩm sinh và đã phẫu thuật từ nhiều năm về trước. Sức khỏe em hiện ổn định. “Được sinh hoạt trong CLB, em rất vui”. Anh Thư nói. “Chúng em cùng tương trợ, giúp đỡ nhau trong học tập và cùng phấn đấu”. Chủ nhiệm lớp 6A, cô giáo Lê Thanh Lương cho biết: “Lớp có 2 học sinh là thành viên CLB “Đi về phía Mặt Trời”. Đối với Anh Thư, đây là một học sinh ngoan và là 1 trong 7 học sinh có thành tích tốt trong học tập. Tôi được giao trách nhiệm đồng hành với các em, quan tâm sâu sát hơn. Ngay cả sự thay đổi bất thường nào trên khuôn mặt của các em, giáo viên chủ nhiệm cũng phải nhận ra và cần khéo léo, tế nhị trong tìm hiểu...”.

Còn ở lớp 8B, học sinh Nguyễn Thị Khánh Linh, thành viên của CLB “Đi về phía Mặt Trời” có hoàn cảnh cũng rất đặc biệt. Khánh Linh mồ côi cả bố và mẹ. Em hiện ở với bà ngoại. Tham gia CLB, như Linh chia sẻ, đã giúp em có thêm nhiều động lực, niềm tin. “Ở đây, có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Những tưởng hoàn cảnh của bản thân đã rất khó khăn nhưng chưa hẳn, vì trong CLB có nhiều bạn còn khổ hơn mình. CLB như ngôi nhà thứ 2 để cảm nhận hơn tình yêu thương của thầy cô, bạn bè. Điều này là động lực lớn để em cũng như các bạn cố gắng học tốt hơn”. Khánh Linh nói.

Đối với cô giáo Trịnh Thị Thoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 8B, người đã sát cánh, đồng hành cùng học sinh trong lớp từ năm lớp 6 cho rằng: “Khánh Linh là 1 trong 2 học sinh của lớp tham gia CLB “Đi về phía Mặt Trời”. Tôi đã có thời gian 3 năm để theo dõi, đồng hành cùng học sinh. Rất cảm động khi CLB đã kết nối được các em trong ngôi nhà chung này. Qua đó sẽ nâng cao hơn trách nhiệm của thầy, cô trong việc giúp đỡ, quan tâm đến học sinh của mình”.

Gieo yêu thương, chia sẻ. Gieo khát vọng, niềm tin. 30 thành viên trong CLB “Đi về phía Mặt Trời” vẫn đang nỗ lực, cố gắng để trở thành người có ích. Các em vẫn đang “tiến về phía trước”...

Sự định hướng về giáo dục là cần thiết

CLB “Đi về phía Mặt Trời” ra mắt vào tháng 2/2024. Chủ nhiệm CLB là cô giáo khuyết tay Lê Thị Thắm, người đã được Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tuyển dụng đặc cách vào Trường TH&THCS Đông Thịnh. “Tôi đã cùng các thầy, cô giáo trong trường đến thăm nhà từng học sinh ở CLB. Gia đình em nào cũng còn nhiều khó khăn. Trong CLB, tôi là chủ nhiệm nhưng đồng thời cũng là người cô, người chị để nói chuyện, chia sẻ, khích lệ các em. Tôi mong muốn rằng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các em không ngừng phấn đấu, phải vượt hoàn cảnh để khẳng định bản thân”. Hiệu trưởng Trường TH&THCS Đông Thịnh, thầy giáo Lê Bá Lực, người đã rất tâm huyết với CLB “Đi về phía Mặt Trời” cũng cho biết: “Người như cô giáo Thắm không nhiều. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cô còn có một sứ mệnh khác đó là truyền cảm hứng cho học sinh, kể cả học sinh không khó khăn để giúp các em vượt lên chính mình”.

“Đi về phía Mặt trời”Một buổi họp định kỳ của CLB “Đi về phía Mặt Trời”.

Hiệu trưởng Lê Bá Lực cũng là người đầu tiên đưa ra ý tưởng thành lập CLB “Đi về phía Mặt Trời”. Theo thầy Lực, học sinh khó khăn của nhà trường được chia thành 2 nhóm: Một là nhóm học sinh khó khăn về sức khỏe; Hai là về gia cảnh (mồ côi, bố mẹ li hôn), điều này dẫn đến các em có nguy cơ bị chệch hướng giáo dục, do đó, cần phải có định hướng giáo dục của nhà trường. Hiệu trưởng Lê Bá Lực cho biết thêm: “Sự định hướng về giáo dục, sự quan tâm của thầy cô đến học sinh là cần thiết. Vì vậy, nhà trường đã quyết định thành lập CLB “Đi về phía Mặt Trời". Theo quy định, mỗi giáo viên chọn học sinh để giúp đỡ, trước hết là về mặt tinh thần. Phụ huynh, học sinh cũng cần phải xác định, không phải vào CLB là chờ ai cho mình cái gì. CLB được thành lập hoạt động đúng mục đích, ý nghĩa. Có như vậy, CLB mới có thể đi lâu dài”.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]