(vhds.baothanhhoa.vn) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được cấp ủy, chính quyền xã Hà Ngọc (Hà Trung) xác định là một nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở. Các nội dung của phong trào được xã quan tâm triển khai bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm sáng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được cấp ủy, chính quyền xã Hà Ngọc (Hà Trung) xác định là một nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở. Các nội dung của phong trào được xã quan tâm triển khai bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm sáng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”Người dân xã Hà Ngọc tích cực tham gia các hoạt động thể dục - thể thao.

Về Hà Ngọc hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận được sự thay da đổi thịt từng ngày của một vùng quê thuần nông. Những con đường liên thôn được bê tông hóa, nhiều ngôi nhà khang trang đang mọc lên san sát. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư xây dựng. Người dân đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Thành quả đó là sự nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hà Ngọc trong việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM.

Để các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào thực chất, hằng năm xã Hà Ngọc đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của huyện, tỉnh về việc triển khai thực hiện phong trào, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển trong từng giai đoạn cụ thể; lồng ghép các nội dung của phong trào với nội dung hoạt động của các tổ chức, hội, đoàn thể. Đồng thời, xã đã tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa - xã hội, thành viên ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở. Bên cạnh đó, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích ý nghĩa, các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH tới cán bộ và Nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức của người dân và khuyến khích người dân tích cực tham gia.

Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở xã Hà Ngọc chính là xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Năm 2023, toàn xã có 5/5 thôn văn hóa; 936/1.020 hộ được công nhận gia đình văn hóa (đạt 91,76%), trong đó, có 751 hộ được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liên tục (đạt 73,6%). Nhiều cá nhân, gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn là những gương sáng điển hình trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc. Có được kết quả đó là nhờ các thôn đã chủ động xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên.

Điển hình như thôn Kim Đề, ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thực hiện nghiêm túc các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ông Lê Quốc Việt, thôn Kim Đề cho biết: “Gia đình tôi năm nào cũng đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và nhiều năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Các thành viên trong gia đình luôn yêu thương, chia sẻ, con cái chăm ngoan, ông bà mẫu mực, vợ chồng cùng nhau phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái. Cùng với đó, gia đình tôi luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương để xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Không chỉ riêng ông Việt mà người dân thôn Kim Đề đều tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Nhờ đó, thôn luôn đi đầu trong các phong trào của xã; luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa và có trên 95,5% hộ gia đình văn hóa.

Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, xã Hà Ngọc cũng chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao từ xã đến thôn; quan tâm bố trí quỹ đất xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao thôn, khu vui chơi giải trí dành cho người già và trẻ em; đẩy mạnh xã hội hóa, vận động Nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, mua sắm các trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao cho người dân... Đến nay, toàn xã có 1 trung tâm văn hóa thể thao với 1 hội trường đa năng, 2 sân bóng chuyền, 2 sân cầu lông; 100% thôn có nhà văn hóa, khu thể thao, khu vui chơi giải trí. Các thiết chế văn hóa, thể thao đều đạt tiêu chuẩn và cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của Nhân dân...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Hà Ngọc Trần Văn Toản cho biết: “Việc thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH là động lực để địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt cho Nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào XDNTM. Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, xã Hà Ngọc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chú trọng nâng cao chất lượng các phong trào, nội dung thuộc phong trào TDĐKXDĐSVH. Đồng thời, tăng cường xã hội hóa các hoạt động văn hóa, quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với XDNTM nâng cao”.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]