(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 31-8, các gia đình tại thôn Chạc Rạnh – thôn đặc biệt khó khăn của xã Tân Phúc (huyện Lang Chánh) vỡ òa niềm vui khi lần đầu tiên được sử dụng nguồn điện lưới Quốc gia.

Điện về với người dân Chạc Rạnh

Ngày 31-8, các gia đình tại thôn Chạc Rạnh – thôn đặc biệt khó khăn của xã Tân Phúc (huyện Lang Chánh) vỡ òa niềm vui khi lần đầu tiên được sử dụng nguồn điện lưới Quốc gia.

Điện về với người dân Chạc Rạnh

Cán bộ kỹ thuật Điện lực huyện Lang Chánh đang hoàn thiện các khâu cuối cùng trước khi đóng điện cho bà con thôn Chạc Rạnh.

Tân Phúc hiện có 9 thôn, trong đó Chạc Rạnh là thôn đặc biệt khó khăn của xã, do không có điện, đời sống của 100% hộ dân đồng bào Mường nơi đây gặp nhiều bất cập. Có những hộ dù đủ điều kiện mua ti vi, tủ lạnh để sử dụng nhưng cũng không thể vì chưa có điện, nguồn điện kéo nhờ từ các bản lân cận chất lượng kém, chập chờn, không đảm bảo. Một số hộ khó khăn hơn phải sử dụng điện mặt trời, sinh hoạt rất bất tiện. Việc phát triển sản xuất, kinh doanh trong thôn cũng vì không có điện mà gặp không ít trở ngại.

Nay niềm vui đã đến với bà con thôn Chạc Rạnh khi công trình đường dây 35KV, TBA và đường dây 0,4KV do UBND huyện Lang Chánh đầu tư vừa qua đã chính thức đi vào vận hành, mang dòng điện lưới quốc gia đến với người dân.

Điện về với người dân Chạc Rạnh

Công trình mở ra kỳ vọng trong phát triển kinh tế, xã hội của thôn Chạc Rạnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho bà con dân tộc trong thôn.

Công trình được huyện Lang Chánh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1284/QĐ ngày 21-7-2020, với tổng kinh phí hơn 4,2 tỉ đồng, có tổng chiều dài 3,4km. Thời gian thực hiện trong 2 năm. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, công trình đã hoàn thành các hạng mục, UBND huyện đã phối hợp ngành Điện lực Thanh Hóa tổ chức kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật, đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện đóng điện phục vụ bà con Nhân dân.

Đồng chí Hà Dức Ngoãn, Bí thư chi bộ thôn Chạc Rạnh, cho biết: Cả thôn có 130 hộ với 465 nhân khẩu, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Điện về, bà con rất phấn khởi, giờ đây họ có thể sắm ti vi, tủ lạnh, máy xay xát… để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Có điện sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho bà con phát triển kinh tế, từ đó góp phần xây dựng thôn ngày một ấm no, giàu đẹp. Có điện, người dân thường xuyên được cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, thời sự qua loa, đài, ti vi nên sẽ chủ động trong sinh hoạt, sản xuất. Trẻ em có điều kiện học hành tốt hơn…

Đồng chí Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc, cho biết: Chạc Rạnh là thôn duy nhất thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã, tỉ lệ hộ nghèo của thôn hiện còn 30/130 hộ. Vừa qua, được sự quan tâm của huyện Lang Chánh, các ban, ngành, đoàn thể, người dân thôn Chạc Rạnh được thỏa lòng mong ước khi có điện lưới về, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của bà con. Đồng thời, đây cũng là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]