(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều ngày tăng giá vì nhiều lý do, thì nay trứng gia cầm đang có dấu hiệu giảm nhiệt.

Giá trứng gia cầm trên địa bàn Thanh Hóa đang có dấu hiệu giảm

Sau nhiều ngày tăng giá vì nhiều lý do, thì nay trứng gia cầm đang có dấu hiệu giảm nhiệt.

Giá trứng gia cầm trên địa bàn Thanh Hóa đang có dấu hiệu giảm

Trong khi nhiều mặt hàng nông sản khó tiêu thụ, giảm giá do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì ngược lại, trứng gà, vịt lại tăng giá, tiêu thụ mạnh.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Cường (thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân), thì: Ngoài nguyên nhân do tâm lí tích trữ của nhiều người trong việc phòng, chống dịch COVID-19, nguyên nhân chính là giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Tính từ đầu năm 2021 đến nay giá thức ăn đã tăng 8 đợt với mức giá khoảng 2.000 đồng/1kg. Như vậy thức ăn chăn nuôi gà đẻ của các nhãn hiệu như Dabaco, Cargill... tăng tới 50.000 đồng/bì loại 25kg.

Giá trứng gia cầm trên địa bàn Thanh Hóa đang có dấu hiệu giảm

Anh Nguyễn Văn Cường (thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân) đang cho gà ăn.

Là người có hơn 12 năm theo nghề nuôi vịt đẻ, anh Trịnh Hữu Bình (thôn 8, phường Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa) cho biết: Bao nhiêu năm làm nghề này, lần đầu tiên tôi biết giá trứng cực thấp, và cũng lần đầu tiên thấy trứng giá cao ngất ngưởng.

Theo chia sẻ của anh thì trung bình các năm giá trứng vịt có trống để ấp thành trứng vịt lộn bán ra cho các đầu mối ở mức 2.400 đến 2.500 đồng/quả, thì năm nay, vào tháng 2, tháng 3 giá chỉ có dưới 2.000 đồng/quả. Còn khoảng 1 tháng trở lại đây, giá trứng là 3.000 đến 3.300 đồng/quả.

Hiện tại gia đình anh đang nuôi 800 con vịt siêu trứng mỗi ngày cung cấp 560 quả trứng. Chưa bao giờ giá bột tăng cao như thời điểm này. Trung bình một bao cám cho vịt siêu trứng tăng 100.000 đồng/bao 40kg. Nhưng với giá như thời điểm này là anh đang được lãi cao.

Thanh Hóa hiện có trên 23 triệu con gia cầm. Trong đó đàn gia cầm đẻ trứng thương phẩm là 5,4 triệu con. Theo các hộ chăn nuôi trang trại, gia trại, nguyên nhân giá trứng gia cầm tăng cao trong thời gian gần đây là do quý 1, quý 2 năm 2021 giá thức ăn liên tục tăng cao, có thời điểm tăng đến 40%.

Ông Nguyễn Sỹ Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thiệu Khánh cho biết: Đầu năm giá trứng thấp, khó tiêu thụ, nên các chủ trang trại chăn nuôi gà, vịt lấy trứng đã giảm tới 50% tổng đàn, nhiều hộ còn bỏ trống chuồng. Đây là nguyên nhân nguồn cung không đủ khiến giá tăng cao chóng mặt trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, trứng gà tăng giá là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thương lái các tỉnh không vận chuyển trứng vào địa bàn tỉnh, do vậy trứng gà trên địa bàn khan hiếm “cung không đủ cầu”. Trứng gà có thể để được lâu, do vậy người dân mua trữ ăn dần trong mùa dịch, nên tăng giá.

Giá trứng gia cầm trên địa bàn Thanh Hóa đang có dấu hiệu giảm

Chị Tống Thị Hiền (Lô 201, Mặt bằng 2072, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa), Giám đốc Công ty TNHH SXTM và Dịch vụ Hiền Nhuần, là đầu mối chuyên cung cấp trứng sạch có tiếng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, chia sẻ: Có thời điểm người đến lấy buôn ở cửa hàng tôi với giá 3.000 đồng/quả trứng gà. Đây là giá cao kỷ lục từ trước tới nay. Tuy nhiên gần 1 tuần nay, giá đã bắt đầu chững lại, giảm khoảng 300-500 đồng/quả.

Nguyên nhân vì nguồn dự trữ của người dân đã đủ, những chuyến đi từ thiện cũng giảm. Nếu thời điểm này những năm trước giá có nhích hơn vì vào mùa chuẩn bị làm bánh trung thu nên các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp thu gom trứng để làm nguyên liệu sản xuất bánh. Nhưng năm 2021, với tình hình dịch bệnh này nhiều cơ sở sản xuất cũng sẽ làm cầm chừng, đề phòng bù lỗ.

Giá trứng gia cầm trên địa bàn Thanh Hóa đang có dấu hiệu giảm

Quầy bán trứng tại chợ Đông Vệ mỗi ngày bán được vài trăm đến cả nghìn quả trứng các loại.

Khảo sát tại chợ Nam Thành (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), nhiều người bán trứng cho biết: Hơn một tuần trước, trứng gà công nghiệp dao động từ 35.000 đến 37.000 đồng/chục quả, tăng 5.000 đồng, trứng vịt 33.000 đến 35.000 đồng một chục, tăng 5.000 đến 8.000 đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá đã có dấu hiệu giảm từ 10-15%.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]