(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Thạch Thành hiện có gần 12.000 ha rừng sản xuất, nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, tăng cường và phát triển rừng bền vững, những năm qua huyện đã phối hợp với các công ty chế biến gỗ xuất khẩu, liên kết với các hộ trồng rừng tham gia dự án trồng rừng FSC của châu Âu, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng rừng.

Huyện Thạch Thành trồng rừng FSC gắn với chế biến

Huyện Thạch Thành hiện có gần 12.000 ha rừng sản xuất, nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, tăng cường và phát triển rừng bền vững, những năm qua huyện đã phối hợp với các công ty chế biến gỗ xuất khẩu, liên kết với các hộ trồng rừng tham gia dự án trồng rừng FSC của châu Âu, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng rừng.

Huyện Thạch Thành trồng rừng FSC gắn với chế biến

Gỗ keo được đưa vào chế biến tại Công ty CP chế biến gỗ Xuân Sơn.

Năm 2016, Công ty CP Chế biến gỗ Xuân Sơn đã liên kết với các hộ trồng rừng trên địa bàn 8 xã của huyện Thạch Thành tham gia dự án trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC của châu Âu, với diện tích gần 1.715 ha keo, với 1.350 hộ trồng rừng tham gia. Thạch Thành cũng là huyện đầu tiên trong tỉnh thực hiện trồng rừng FSC. Để thực hiện thành công dự án, công ty đã mời chuyên gia khảo sát diện tích ban đầu cho nhóm hộ, mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực về trồng rừng, quy trình trồng, chăm sóc, khai thác đạt kết quả cao, tránh tàn sát môi trường, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm lưu hành theo quy định của FSC; đồng thời hỗ trợ tiền giống cho người dân.

Huyện Thạch Thành trồng rừng FSC gắn với chế biến

Huyện Thạch Thành trồng rừng FSC gắn với chế biến

Keo nguyên liệu được ché biến thành gỗ Pallet xuất khẩu sang thị trường EU.

Đến nay, sau 8 năm thực hiện dự án, trên địa bàn huyện Thạch Thành đã có 4.112 ha keo (chủ yếu keo tai tượng) được công nhận chứng chỉ FSC, với 1.912 hộ gia đình tham gia. Hiện hầu hết cây keo thành phẩm được công nhận FSC được Công ty CP Xuân Sơn liên kết với Công ty CP Lâm sản Nam Định (đây là đơn vị chế biến gỗ xuất khẩu FSC sang thị trường EU) thu mua.

Huyện Thạch Thành trồng rừng FSC gắn với chế biến

Tận dụng phụ phẩm từ cây keo, công ty chế biến thành gỗ dăm xuất khẩu.

Theo đánh giá, sau khi tham gia dự án, chất lượng rừng keo được nâng lên, sản phẩm gỗ tăng từ 2 đến 2,5 lần so với trước đây, doanh thu bình quân đạt trên 100 triệu đồng/ha.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]