(vhds.baothanhhoa.vn) - Thu nhập từ nghề làm nón lá tuy không cao nhưng ổn định, lại tranh thủ thời gian nhàn rỗi và người ngoài độ tuổi lao động cũng tham gia làm nghề... Vì vậy nghề làm nón lá truyền thống xã Thọ Lộc, huyện Thọ Xuân hiện đang tạo việc làm cho gần 400 hộ với trên 1.500 người dân trên địa bàn xã tham gia làm nghề (tập trung chủ yếu ở các thôn 3 và thôn 4).

Nghề làm nón lá Thọ Lộc giúp tăng thu nhập cho người dân địa phương lúc nông nhàn

Thu nhập từ nghề làm nón lá tuy không cao nhưng ổn định, lại tranh thủ thời gian nhàn rỗi và người ngoài độ tuổi lao động cũng tham gia làm nghề... Vì vậy nghề làm nón lá truyền thống xã Thọ Lộc, huyện Thọ Xuân hiện đang tạo việc làm cho gần 400 hộ với trên 1.500 người dân trên địa bàn xã tham gia làm nghề (tập trung chủ yếu ở các thôn 3 và thôn 4).

Nghề làm nón lá Thọ Lộc giúp tăng thu nhập cho người dân địa phương lúc nông nhàn

Nón lá xã Thọ Lộc, huyện Thọ Xuân được người dân địa phương xem như là nghề sản xuất chính đem lại thu nhập bình quân từ 2-3 triệu động/người/tháng. Nghề này không chỉ thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia mà các cháu học sinh cũng tranh thủ ngoài giờ học giúp bố mẹ đan nón. Đặc biệt, có nhiều cụ già xem nghề đan nón vừa giúp họ có thêm thu nhập, đồng thời tìm thấy nguồn vui khi tuổi đã xế chiều.

Nghề làm nón lá Thọ Lộc giúp tăng thu nhập cho người dân địa phương lúc nông nhàn

Bà Lê Thị Kiên 75 tuổi ở thôn 3 - người có thâm niên hơn 60 năm làm nghề nón chia sẻ: Để làm được một chiếc nón hoàn chỉnh phải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là lựa chọn nguyên liệu, tiếp đến là vót nan, chẻ vành, ép lá, làm khung, đan nón, khâu nón... và cuối cùng là khâu nức nón.

Trong các công đoạn trên, chẻ vành và khâu nón là quan trọng quyết định đến chất lượng nón. Bởi, khâu chẻ vành đòi hỏi người chẻ phải khéo tay, không chẻ dày quá và cũng không chẻ mỏng quá vì nếu chẻ dày khi làm khuôn rất khó để có chiếc vành tròn, vừa ý. Có chiếc nón vành tròn, vừa ý nhưng nếu đường khâu nón vụng, khâu thưa, hoặc đường khâu không đều sẽ làm mất giá trị chiếc nón.

Vì vậy, để làm ra được một chiếc nón lá vừa đẹp, vừa bền, bà Kiên cho biết là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu trong từng công đoạn của quy trình sản xuất.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]