(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ sau Tết nguyên đán đến nay, ngư dân xã Quảng Hải (huyện Quảng Xương) tranh thủ thời tiết thuận lợi đã tích cực ra khơi đánh bắt hải sản, đặc biệt là khai thác cá trích cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Ngư dân Quảng Xương thu tiền triệu mỗi ngày từ khai thác cá trích

Từ sau Tết nguyên đán đến nay, ngư dân xã Quảng Hải (huyện Quảng Xương) tranh thủ thời tiết thuận lợi đã tích cực ra khơi đánh bắt hải sản, đặc biệt là khai thác cá trích cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Ngư dân Quảng Xương thu tiền triệu mỗi ngày từ khai thác cá trích

Tranh thủ thờ tiết thuận lợi, vào mùa đánh bắt, ngư dân xã Quảng Hải tích cực ra khơi khai thác cá trích, đem lại giá trị kinh tế cao

Theo ngư dân xã Quảng Hải, mùa cá trích xuất hiện từ tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Thông thường phương tiện đánh bắt cá trích là những thuyền bè công suất nhỏ, chỉ từ 3 đến 4 người mỗi bè, ngư cụ thường là lưới dày nan. Hàng ngày ngư dân ra khơi từ 1h sáng, đánh bắt cách bờ khoảng 5 đến 6 hải lý, sau đó cập bến lúc 9 đến 10h trưa để kịp cho thương lái thu mua và mang ra chợ bán.

Sau khoảng 8 tiếng ra khởi, mỗi bè mảng đánh bắt được khoảng 1,5 tạ đến 2 tạ cá trích tươi, với giá bán ngay tại bờ từ 20 nghìn đồng/ kg trở lên, tùy thuộc và sản lượng đánh từng hôm. Trừ các khoản chi phí, mỗi bè có thể thu về từ 2 đến 3 triệu đồng/ngày. Sản lượng đánh bắt cá trích những ngày gần đây của ngư dân Quảng Hải tăng cao, có bè đánh bắt được từ 3 tạ trở lên, thu nhập vì thế cũng tăng lên.

Ngư dân Quảng Xương thu tiền triệu mỗi ngày từ khai thác cá trích

Ngư dân gỡ cá trích trên bái biển ngay sau khi đánh bắt trở về

Hàng ngày, với lượng cá đánh bắt được lớn nên ngoài các thương lái đến thu mua mang đi tiêu thụ cá tươi, cá nướng tại chợ thì nhiều cơ sở trong và ngoài xã cũng đến thu mua về làm chượp để chế biến nước mắm. Cá trích ở vùng biển Quảng Hải có đặc trưng tươi, thịt thơm ngon, con cá bắt lên còn sống nên được người tiêu dùng ưa chuộng khi chế biến thành nhiều món ngon như các trích nướng, gỏi cá trích…

Xã Quảng Hải hiện có 115 bè mảng có công suất từ 24CV đến 30 CV, thu hút khoảng 365 lao động trực tiếp đánh bắt và khoảng 250 lao động phục vụ hậu cần nghề cá. Những ngày này, tranh thủ khi thời tiết thuận lợi, ngư dân xã Quảng Hải lại tích cực chuẩn bị phương tiện, nhiên liệu, ngư lưới cụ vươn khơi khai thác cá trích vùng lộng. Năm nay, tuy sản lượng đánh bắt ít hơn năm ngoái, nhưng bù lại được giá nên ngư dân phấn khởi, yên tâm bám biển.

Ngư dân Quảng Xương thu tiền triệu mỗi ngày từ khai thác cá trích

Cá trích ở vùng biển Quảng Hải có đặc trưng tươi, thịt thơm ngon

Ngoai ra, hằng năm, cứ vào mùa cá trích, nhiều gia đình người dân xã Quảng Hải còn tranh thủ làm các sản phẩm như cá trích nướng, cá trích phơi, sấy khô, đóng gói đưa đi tiêu thụ tại các chợ trong và ngoài huyện. Đây là những món đặc sản của vùng biển Quảng Hải được thị trường ưu chuộng nên giá cả cũng ổn định. Từ đó, người dân cũng có thêm nguồn thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Ngư dân Quảng Xương thu tiền triệu mỗi ngày từ khai thác cá trích

Món cá trích nướng của Quảng Hải là đặc sản được thị trường ưa chuộng

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, gây nhiều khó khăn cho các tàu thuyền lớn thì nghề khai thác gần bờ, đánh bắt trong ngày, nhiên liệu tiêu hao ít nên vẫn mang lại thu nhập ổn định cho bà con ngư dân vùng bãi ngang ven biển Quảng Hải trong thời điểm này. Bà con ngư dân trong xã vẫn tích vươn khơi, bám biển, yên tâm làm ăn.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]