(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định, thu hút đầu tư là một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Xuân đã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, phối hợp với các sở, ngành liên quan quảng bá tiềm năng, lợi thế của huyện để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.

Như Xuân đẩy mạnh thu hút đầu tư

Xác định, thu hút đầu tư là một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Xuân đã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, phối hợp với các sở, ngành liên quan quảng bá tiềm năng, lợi thế của huyện để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.

Như Xuân đẩy mạnh thu hút đầu tư

Công nhân Nhà máy chế biến gỗ tại Xuân Hòa tích cực nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường cải cách hành chính, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách ưu đãi.

Ngoài ra, còn chú trọng tới việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Từ 2021 đên nay Như Xuân đã đầu tư xây dựng 7 tuyến đường giao thông trọng điểm như: Cải tạo, nâng cấp đường Thượng Ninh - Cát Tân; đường giao thông từ xã Thanh Quân - Thanh Phong (Như Xuân) đi xã Châu Nga (huyện Quỳ Châu, Nghệ An); đường Yên Cát đi Bình Lương; nâng cấp, cải tạo đường giao thông Xuân Quỳ - Thanh Lâm - Thanh Xuân… với tổng nguồn vốn 367,15 tỷ đồng.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, lĩnh vực thu hút đầu tư của huyện Như Xuân đã đạt được những kết quả khả quan. Từ năm 2016 đến nay, huyện thu hút được 22 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn 1.537,51 tỷ đồng. Các dự án có số vốn đầu tư lớn, như: Nhà máy sản xuất chế biến vật liệu gỗ và nội thất xuất khẩu tại xã Xuân Hòa (47,67 tỷ đồng); trang trại chăn nuôi công nghiệp tập trung tại xã Xuân Hòa (345,60 tỷ đồng); trang trại chăn nuôi lợn chất lượng cao tại xã Thanh Sơn (92,61 tỷ đồng); cụm công nghiệp (CCN) Xuân Hòa (160 tỷ đồng); CCN Thượng Ninh (110 tỷ đồng); Trung tâm vịt giống công nghệ xã Thanh Lâm (120 tỷ đồng), Công ty TNHH ROSVIET Như Xuân (20 tỷ đồng); CCN Bãi Trành (trên 400 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, cho biết: Với chủ trương tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư và khuyến khích các hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, hiện trên địa bàn huyện có trên 148 doanh nghiệp, hơn 2.700 hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tạo việc làm cho khoảng 5.500 lao động. Hiện nay, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh đã duy trì sản xuất ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, một số ngành duy trì đà tăng trưởng khá.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực thu hút đầu tư ở Như Xuân vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện tỷ lệ lấp đầy các CCN của huyện rất thấp, ngoài CCN Bãi Trành được lấp đầy khoảng 80%, thì khu CCN Thượng Ninh, Xuân Hòa mới chỉ đạt 10%; dự án đầu tư vào các lĩnh vực nông, lâm nghiệp đang còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh...

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do chi phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở Như Xuân cao hơn nhiều so với các huyện đồng bằng, trong khi đó thời gian thu hồi vốn lâu. Lực lượng lao động địa phương còn nhiều bất cập, tỷ lệ lao động phổ thông cao, thiếu lao động có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, đặc biệt thiếu tính kỷ luật. Bên cạnh đó, hạ tầng lưới điện của huyện Như Xuân chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, kinh doanh... khiến việc thu hút đầu tư chưa đạt được kết quả như mong muốn.

“Thời gian tới huyện Như Xuân tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh về cải cách hành chính, xây dựng, triển khai mô hình một cửa với trang thiết bị hiện đại; bố trí cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn trực để tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân. Triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Tiến hành rà soát các quy hoạch, lựa chọn danh mục dự án chi tiết có trọng tâm, trọng điểm nhằm thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu đầu tư vào CCN Bãi Trành, Thượng Ninh, Xuân Hòa; quy hoạch thêm 2 CCN Thanh Xuân, Thanh Lâm với diện tích 40ha”, ông Nguyễn Đức Đồng cho biết thêm

Xuân Anh


Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]