(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân… những ngôi nhà nghĩa tình ấm áp, kiên cố đã được xây dựng dành cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đây là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Những ngôi nhà nghĩa tình nơi biên giới

Từ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân… những ngôi nhà nghĩa tình ấm áp, kiên cố đã được xây dựng dành cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đây là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Những ngôi nhà nghĩa tình nơi biên giớiGia đình chị Chá Thị Xi, bản Ché Lầu, xã Na Mèo (Quan Sơn) vừa xây xong ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của VietinBank.

Ý nghĩa Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho hộ nghèo

Sau mấy lần lỡ hẹn, chúng tôi đã có mặt ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và cùng những người lính biên phòng đến thăm bà con bản Ché Lầu. Đây là bản người Mông duy nhất của xã Na Mèo và là 1 trong 3 bản có đồng bào dân tộc Mông sinh sống ở huyện Quan Sơn. Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giao thông đi lại khó khăn.

Sau hơn 1 giờ vật lộn với con đường dốc khúc khuỷu, bản Ché Lầu dần hiện lên với những ngôi nhà im lìm trong sương sớm. Bí thư chi bộ, Trưởng bản Thao Văn Lâu giới thiệu: “Đồng bào Mông di cư đến Ché Lầu từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hiện nay bản có 65 hộ, hơn 300 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Bà con không chỉ khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế, mà nhiều hộ dân trong bản còn khó khăn về nhà ở. Mới đây, được sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), bản có 3 hộ được xây dựng nhà mới, bà con phấn khởi lắm”.

Men theo con dốc trơn trượt, chúng tôi đến thăm gia đình chị Chá Thị Xi (sinh năm 1989) vừa xây xong ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của VietinBank. Gia đình chị gồm 6 khẩu, hoàn cảnh khó khăn, sinh sống trong ngôi nhà nhỏ chật hẹp. Được sự hỗ trợ của VietinBank với số tiền 50 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ ngày công của bà con trong bản, sau một thời gian xây dựng, ngôi nhà bằng gỗ được dựng lên, là niềm vui của gia đình chị Xi trong mùa xuân này.

Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Thao Văn Lâu cho biết thêm: Ngoài gia đình chị Chá Thị Xi, bản Ché Lầu còn có hộ ông Thao Văn Thái A, ông Thao Văn Sinh cũng được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố từ hỗ trợ của VietinBank. Hiện bản còn 10 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở nhưng chưa có nguồn tài trợ.

Những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, đời sống của Nhân dân huyện Quan Sơn đã được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu, song vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, nhất là về nhà ở. Theo thống kê năm 2020, toàn huyện còn 741 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn. Trong đó, có 372 hộ dân chưa có nhà ở, hoặc đã có nhà ở nhưng không đảm bảo an toàn. Từ nguồn hỗ trợ của VietinBank (mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng), năm 2021 có 100 hộ trên địa bàn các xã Sơn Thủy, Na Mèo, Trung Hạ... được xây nhà mới.

Ông Lê Đình Xuân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quan Sơn, cho biết: Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Quan Sơn đã phát động Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện từ nguồn vốn xã hội hóa. Đến nay chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong, ngoài huyện. Chỉ tính 5 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện đã có gần 1.000 hộ nghèo, đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở, với tổng kinh phí hàng tỷ đồng, đã góp phần đáng kể trong công tác xóa nhà tạm bợ, nhà tranh tre dột nát trên địa bàn.

600 ngôi nhà nghĩa tình cho người dân huyện mường Lát

Phải mất gần 2 giờ đồng hồ từ trung tâm xã Trung Lý chúng tôi mới có mặt ở bản Tà Cóm. Bản có 24 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ theo Dự án xây dựng 600 căn nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Mường Lát. Gia đình chị Thào Thị Vàng - anh Sùng A Tụa, dân tộc Mông, là một trong số hộ được nhận hỗ trợ. Thào Thị Vàng sinh năm 1989 nhưng đã có 4 đứa con, đứa lớn nhất mới học lớp 2. Chị nói: “Nhà mình nghèo lắm, được Nhà nước cho nhà ở mình rất vui”. Từ ngày ở trong ngôi nhà mới khang trang, chị Thào Thị Vàng đã không còn phải thấp thỏm lo âu khi trời mưa gió, bão bùng.

Những ngôi nhà nghĩa tình nơi biên giớiNgôi nhà mới của gia đình chị Thào Thị Vàng, bản Tà Cóm, xã Trung Lý (Mường Lát).

Đầu năm 2021, lãnh đạo Bộ Công an, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai hỗ trợ xây dựng 600 căn nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Mường Lát với tổng kinh phí 34,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động từ hỗ trợ của Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) do Bộ Công an vận động là 30 tỷ và nguồn huy động của tỉnh Thanh Hóa là 4,2 tỷ đồng. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5-2021, 600 ngôi nhà mới đã hoàn thiện, mang hơi ấm và hy vọng cho những hộ nghèo ở huyện Mường Lát, qua đó động viên Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và góp phần tích cực vào công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố không chỉ góp phần giúp các hộ nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội vì mục tiêu không để ai bị để lại phía sau. Đây cũng chính là việc làm đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]