(vhds.baothanhhoa.vn) - Những tổn thất, thiệt hại do tác động của dịch COVID-19 là thực tế đáng buồn. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh khác, nhiều người cho rằng: Bóng ma đáng sợ ấy giống như là một “phép thử”: Thử thách bản lĩnh, ý chí, sức đề kháng và khả năng hồi phục của Ngành du lịch Thanh Hóa nói chung, du lịch biển nói riêng.

Niềm tin của biển

Những tổn thất, thiệt hại do tác động của dịch COVID-19 là thực tế đáng buồn. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh khác, nhiều người cho rằng: Bóng ma đáng sợ ấy giống như là một “phép thử”: Thử thách bản lĩnh, ý chí, sức đề kháng và khả năng hồi phục của Ngành du lịch Thanh Hóa nói chung, du lịch biển nói riêng.

Có lẽ, trong hơn 1 thế kỷ thăng trầm đã qua chưa bao giờ Sầm Sơn - thành phố biển nức tiếng xa gần với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, biển xanh - cát trắng - nắng vàng lại phải trải qua những ngày hè vắng lặng, tịnh không đến thế. Đâu rồi cảnh quán xá nhộn nhịp, tất bật, nhà hàng, khách sạn lộng lẫy trang hoàng, sáng bừng ánh điện? Đâu rồi nụ cười rạng rỡ, tay bắt mặt mừng, hân hoan, háo hức trên gương mặt của cả những người đến và đi?...

Niềm tin của biển

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) vắng lặng giữa những ngày hè.

Chung nỗi niềm, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đã và đang trải qua những ngày hè vắng lặng, đìu hiu. Dọc bờ biển, những hàng, quán vốn đông đúc nay đắp bạt nằm im lìm, hiu hắt. Nhiều công trình khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đang thi công dở dang cũng tạm gác lại khiến cho không khí, khung cảnh khu du lịch càng thêm buồn. Chỉ còn lại đó một góc biển lao xao mỗi khi thuyền, bè của ngư dân trở về sau chuyến vươn khơi.

Niềm tin của biển

Khách sạn, nhà hàng ở Khu du lịch biển Hải Tiến tạm đóng cửa.

Kể từ khi bùng phát, cuộc chiến với cơn đại dịch COVID - 19 vẫn đang dai dẳng kéo dài, chưa biết đâu là hồi kết. Những tổn thất về người và của là thực tế đau lòng mà chúng ta phải chấp nhận. Bóng ma ấy tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Cùng với nhiều ngành, nghề khác, du lịch nói chung, du lịch biển Thanh Hóa cũng phải đối mặt với “cơn khủng hoảng” nghiêm trọng.

Trong hơn 2 năm qua, những cuộc gọi, tin nhắn “hủy tour”, hủy phòng”, “hủy vé” đồng loạt dội về như những đợt sóng dữ toan nhấn chìm các đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng… Thậm chí, vào các thời điểm dịch bệnh diễn biến “cao trào”, phức tạp, ngành du lịch chết lặng. Khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài” trong khi tiền lãi ngân hàng vẫn đang đều đặn đến kì phải thanh toán, tiền lương nhân viên phải lo, tiền điện, tiền nước, tiền hàng hoá vẫn là một mối lo lớn khiến chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa. Nhiều lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động. Không chỉ có doanh nghiệp vừa và nhỏ mà ngay cả các doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực này ở tỉnh cũng không khỏi có phần chao đảo, xót xa, ngậm ngùi chép miệng: “Bối cảnh chung nó thế!”.

Niềm tin của biển

Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ở thành phố Sầm Sơn tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID - 19.

Những tổn thất, thiệt hại do tác động của dịch COVID-19 là thực tế đáng buồn. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh khác, nhiều người cho rằng: Bóng ma đáng sợ ấy giống như là một “phép thử”: Thử thách bản lĩnh, ý chí, sức đề kháng và khả năng hồi phục của ngành kinh tế mũi nhọn đến đâu.

Nói về sự hồi phục của ngành du lịch trong tương lai, khi diễn biến dịch COVID - 19 lắng xuống, nhiều người tin tưởng rằng: Đó sẽ là một cuộc bùng nổ, nhất là đối với du lịch nội địa. Bởi lẽ, sau bao nhiêu ngày tháng sống trong thấp thỏm lo âu, giới hạn về mặt không gian, giao tiếp, nghèo nàn về đời sống tinh thần, dường như, ai cũng khao khát được “đổi gió”, được “vi vu”, được thỏa thích nô đùa và “tẹt ga” ăn uống. Du lịch là sự lựa chọn tuyệt vời, khó chối từ.

Niềm tin của biển

Bãi biển Hải Tiến những ngày dịch COVID - 19 bùng phát trở lại lần thứ 4.

Tương lai “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” của Ngành du lịch cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng là điều hiển nhiên. Theo đó, Sầm Sơn sẽ lại hân hoan đón dòng người tứ xứ đổ về tham quan, nghỉ dưỡng. Hải Tiến sẽ lại rộn ràng như đã từng thế. Những thang bậc về số lượng, doanh thu, mức độ hài lòng, sức hấp dẫn du khách sẽ tạo nên “đường đua” sôi động.

Đại dịch tạo ra khoảng lặng - cơ hội để Ngành du lịch cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng tự nhìn nhận những ưu, khuyết điểm để khắc phục, hoàn thiện mình hơn. Nâng cao chất lượng phục vụ, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi số, liên kết giá trị… là những việc cần phải làm ngay. Du lịch biển Thanh Hóa cũng không nằm ngoài “đường đua” ấy.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]