(vhds.baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các cấp công đoàn và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, nhằm mang đến cho công nhân, người lao động một cái tết đủ đầy, ấm áp sau một năm nỗ lực làm việc.

Nỗ lực để công nhân có tết ấm

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các cấp công đoàn và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, nhằm mang đến cho công nhân, người lao động một cái tết đủ đầy, ấm áp sau một năm nỗ lực làm việc.

Nỗ lực để công nhân có tết ấmCông đoàn Công ty CP Môi trường Nghi Sơn tặng quà tết cho công nhân.

Trải qua một năm nhiều biến động, thiếu hụt đơn hàng, sản xuất kinh doanh khó khăn, lợi nhuận giảm nhưng nhiều doanh nghiệp ở Thanh Hóa vẫn nỗ lực chăm lo cho công nhân, người lao động, nhất là trong dịp tết.

Trong 9 năm hoạt động, kể từ năm 2014, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nam Linh (Quảng Xương) đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức lương trung bình qua các năm đều tăng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình chung của kinh tế thế giới, lượng đơn hàng của công ty trong năm 2023 bị sụt giảm. Theo ban lãnh đạo công ty, 2023 là năm khó khăn nhất, doanh nghiệp đã có lúc mất hàng trăm lao động do giá trị các đơn hàng không được như mọi năm, tiền lương thấp, nhiều công nhân bỏ đi tìm công việc mới.

Năm 2023, công ty không tuyển thêm nhiều công nhân, mà nỗ lực đảm bảo tốt nhất các phúc lợi cho những người ở lại. Hiện công ty có khoảng 400 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng (mức thu nhập bình quân trước đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng).

Chị Lê Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Dù thiếu đơn hàng, giá trị đơn hàng giảm nhưng công ty vẫn giữ nguyên các chế độ thưởng trong năm cho những dịp lễ, ngày kỷ niệm như 8/3, 20/10, 2/9, tết trung thu... đồng thời đảm bảo số giờ làm việc. Tết năm nay, công ty vẫn giữ chế độ lương thưởng tháng thứ 13 cho công nhân, mức thưởng bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người, đồng thời tất cả công nhân sẽ được nhận thêm một phần quà trị giá 200 - 300 nghìn đồng. Tổ chức nhiều chương trình tri ân, phúc lợi cho công nhân như: Tết sum vầy kết hợp với hội nghị người lao động, liên hoan tất niên để người công nhân có cơ hội được giao lưu, tăng tinh thần đoàn kết giữa mọi người. Tặng quà tết trị giá 90 triệu đồng cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Khen thưởng cho người lao động có thành tích xuất sắc trong năm với các mức khen thưởng từ 500.000 - 1.000.000 đồng/người (khoảng 25 - 30% số công nhân được khen thưởng). Tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị 50 triệu đồng là các phần quà, đồ dùng.

Với Công ty CP Môi trường Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn) những tác động kinh tế thế giới sau COVID-19 làm ảnh hưởng đến doanh thu và cả thu nhập của người lao động. Theo ông Nguyễn Tất Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Nghi Sơn: Hiện nay công ty có khoảng 300 cán bộ, công nhân lao động. Dù khó khăn nhưng doanh nghiệp nỗ lực để không cắt giảm công nhân, giữ nguyên thời gian làm việc, đảm bảo thu nhập ổn định, chăm lo cho người lao động tốt nhất. Các chế độ, chính sách trong năm giữ nguyên và có phần tăng hơn trước. Trong đó có việc công ty tổ chức được nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thông qua các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, thể thao...

Dịp Tết Giáp Thìn, công ty quyết định thưởng cho toàn bộ công nhân lương tháng thứ 13 (bình quân 7,5 triệu đồng/người). Tổ chức chương trình giao lưu tết, tặng quà của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, Công đoàn Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thanh Hóa, công đoàn công ty cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị sản xuất nhận mua sắm vật dụng thiết yếu với giá ưu đãi cho công nhân có nhu cầu.

Nỗ lực để công nhân có tết ấmDù gặp khó khăn nhưng Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nam Linh nỗ lực đảm bảo việc làm, giờ làm cho công nhân.

Chị Nguyễn Thị Hiên, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: "Việc chăm lo cho người lao động được công ty thực hiện xuyên suốt cả năm, trong đó dịp tết được chú trọng với mức thưởng, phần quà nhiều hơn. Đây là năm đầu tiên công ty phối hợp với nhà sản xuất mua hàng với giá ưu đãi cho công nhân. 100% công nhân đã đăng ký với công ty và rất hài lòng với chương trình này. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và tổ chức thêm nhiều chương trình ý nghĩa thiết thực, mang lại lợi ích cho công nhân trong những năm tới".

Nỗ lực mang tết “ấm” cho công nhân, nhiều doanh nghiệp bên cạnh mức thưởng là lương tháng thứ 13 còn có nhiều hình thức chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho người lao động như tổ chức chuyến xe 0 đồng cho công nhân ở xa, quay số trúng thưởng, tự làm đồ dùng cần thiết tặng công nhân nghèo, tặng phiếu mua hàng, lì xì... Đặc biệt, Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức “Ngày hội công nhân đón chào xuân mới 2024” diễn ra trong 3 ngày 2 đêm (từ ngày 26/1 đến 28/1) tại Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại M&T (KCN Hoàng Long, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) với nhiều nội dung, chương trình hướng đến chăm lo tết cho công nhân như: tổ chức hội thi trang trí cây ngày tết, trang trí mâm ngũ quả, thi trang trí góc Tết quê, thi kéo co; tổ chức Tết sum vầy với hoạt động thi trình diễn thời trang, tư vấn pháp luật và hướng dẫn tham gia mua hàng tại chương trình “Chợ tết Công đoàn 2024” qua sàn thương mại điện tử; tổ chức các trò chơi dân gian; tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; bán hàng giảm giá, tặng nhà mái ấm công đoàn... Nội dung chương trình thường xuyên được cập nhập trên facebook, zalo của Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cho toàn thể cán bộ, công nhân người lao động theo dõi và đăng ký tham gia.

Năm 2023 kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động và khó khăn. Đây cũng là năm mà thị trường lao động có nhiều dịch chuyển, nhiều doanh nghiệp đóng cửa và nhiều lao động rời khỏi thị trường lao động. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực thưởng và tổ chức những hoạt động đầy ý nghĩa dịp cuối năm. Điều này, không những mang lại niềm vui cho công nhân mà chính doanh nghiệp cũng được hưởng lợi, khi công nhân tăng tinh thần đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]