(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy nội lực từ sự đoàn kết của Nhân dân các dân tộc cùng với việc tận dụng tiềm năng phát triển loại hình du lịch cộng đồng… xã Thành Sơn, huyện vùng cao Bá Thước đã và đang từng ngày “thay da, đổi thịt” với những kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phát triển du lịch cộng đồng tạo động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Thành Sơn

Phát huy nội lực từ sự đoàn kết của Nhân dân các dân tộc cùng với việc tận dụng tiềm năng phát triển loại hình du lịch cộng đồng… xã Thành Sơn, huyện vùng cao Bá Thước đã và đang từng ngày “thay da, đổi thịt” với những kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phát triển du lịch cộng đồng tạo động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Thành Sơn

Một góc công sở xã Thành Sơn, huyện Bá Thước.

Lần trở lại xã vùng cao Thành Sơn này trước mắt chúng tôi là một diện mạo khác. Trên những con đường ngoằn nghèo được trải bê tông kiên cố dẫn vào các khu resort, homestay là những đoàn du khách tản bộ, ô tô đậu kín dưới những ngôi nhà sàn được được tân trang sáng bóng.

Ông Ngân Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn hồ hởi cho biết, dù xuất phát điểm trong xây dựng NTM của xã rất thấp, song bà con các dân tộc trong xã cùng chính quyền đã đoàn kết, đồng lòng vì những mục tiêu đã đề ra, vì thế đến nay Thành Sơn đã hoàn thành được nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM.

Cụ thể, các tiêu chí đã hoàn thành như tiêu chí về quy hoạch, tiêu chí thủy lợi, tiêu chí điện, tiêu chí nhà ở dân cư, tiêu chí bưu điện, tiêu chí cơ cấu lao động, tiêu chí chính trị, tiêu chí an ninh - trật tự xã hội…

“Các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, nhưng chúng tôi tin sự cố gắng phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương sẽ sớm hoàn thành những tiêu chí còn lại”, ông Tuân khẳng định.

Phát triển du lịch cộng đồng tạo động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Thành Sơn

Phát triển du lịch cộng đồng đang là hướng đi góp phần thay đổi diện mạo xã Thành Sơn.

Tại các thôn, bản, công tác xây dựng nông thôn mới luôn được quan tâm. Bên cạnh bản Kho Mường là bản NTM, thì một số thôn, bản khác cũng đang từng bước đạt được những tiêu chí đề ra, như thôn Eo Kén đạt 11/14 tiêu chí, thôn Pà Ban đạt 11/14 tiêu chí, bản Pù Luông đạt 11/14 tiêu chí…

Tiềm năng lớn nhất của xã là phát triển dịch vụ du lịch, nhất là từ sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4591-QĐ/UBND về việc phê duyệt Dự án “Xây dựng mô hình điểm du lịch cộng đồng bản Kho Mường”. Đến nay du lịch cộng đồng bản Kho Mường đã trở thành một sản phẩm du lịch có thương hiệu, giá trị và sức cạnh tranh cao.

Từ khi có dự án đến nay bản đã chú trọng hơn đến phát triển du lịch, xã cũng đã phối hợp với Ban phát triển bản Kho Mường thành lập Hợp tác xã dịch vụ du lịch.

Với việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, của tổ chức “Bánh Mì cho thế giới” và sự đóng góp của Nhân dân xã, UBND xã Thành Sơn đã huy động Nhân dân ra quân tu sửa đường giao thông nông thôn, các thôn, bản tổ chức làm đường và đổ bê tông nền đường như thôn Eo Kén, thôn Pà Ban, thôn Báng, bản Pù Luông,..

Phát triển du lịch cộng đồng tạo động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Thành Sơn

Nhiều mô hình phát triển kinh tế phục vụ cho du lịch được hình thành.

“Nhờ có đường giao thông thuận lợi, không chỉ giúp bà con giao thương thuận tiện mà du khách cũng khá thích thú khi trải nghiệm du lịch cộng đồng tại đây”, ông Tuân cho biết

Theo ông Tuân, năm 2021 do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, giá trị trong lĩnh vực dịch vụ, xây dựng đạt 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, dịp 30-4 năm nay du khách đến trải nghiệm du lịch cộng đồng tại địa phương rất đông. Tại xã những homestay, khu nghỉ dưỡng đều rơi vào cảnh “cháy” phòng.

Những ngày hè nóng bức này, thường vào dịp cuối tuần du khách lại tấp nập đến Pù Luông, Kho Mường để du lịch cộng đồng và thưởng thức ẩm thực sẵn có tại địa phương. Tùy vào từng mùa, từng thời điểm khác nhau sẽ có những món ăn mang đậm hương vị của núi rừng như cá nướng, cơm lam, thịt lợn hấp, gà nướng, ốc đá, xôi tím... Món ăn thông dụng và ưa thích nhất là xôi ngũ sắc từ nếp nương, cơm lam...

Phát triển du lịch cộng đồng tạo động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Thành Sơn

Với sự ra đời các khu du lịch nghĩ dưỡng ở Thành Sơn đã góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương.

“Vui nhất là địa phương được đón rất nhiều khách quốc tế. Có nhiều khách lưu trú ở địa phương trong một thời gian dài và nói hết dịch sẽ đưa cả gia đình đến đây chơi”, ông Tuân hồ hởi thông tin.

Du lịch ở địa phương phát triển, nhiều nhà dân có nguồn thu nhập, nhiều nhà cải tạo nhà ở kinh doanh homestay, xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn… qua đó người dân trong bản có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập ngay tại địa phương. Bởi thế Thành Sơn đã đặt ra mục tiêu năm 2022 thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/ năm.

“Tôi tin tưởng du lịch cộng đồng chính là hướng đi đúng để Thành Sơn phát triển, người dân no ấm, sung túc hơn, giúp xã sớm hoàn thành những tiêu chí khó trong xây dựng NTM”, ông Tuân cho biết.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]