(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, năm 2023 xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong niềm vui phấn khởi và tự hào, ai cũng thấy mình đã đóng góp một phần vào sự phát triển của quê hương...

Quảng Ngọc về đích nông thôn mới nâng cao

Sau những nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, năm 2023 xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong niềm vui phấn khởi và tự hào, ai cũng thấy mình đã đóng góp một phần vào sự phát triển của quê hương...

Quảng Ngọc về đích nông thôn mới nâng caoTrường THCS Quảng Ngọc.

Để đạt mục tiêu phấn đấu xây dựng xã về đích NTM trong năm 2023, đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề và ban hành kế hoạch với những nội dung công việc cần triển khai và lộ trình làm việc. Đồng thời, để phát huy tính dân chủ, sáng tạo trong Nhân dân và các tổ chức đoàn thể, trong đó có việc huy động nguồn lực đáp ứng hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, đảng ủy xã đã phân công các đảng ủy viên bám sát cơ sở, chỉ đạo từng thôn, định kỳ giao ban theo tuần, tháng đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện và đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh chính sách kích cầu của tỉnh, huyện, xã còn ban hành một số cơ chế đặc thù nhằm tạo điều kiện cho các thôn sớm về đích NTM kiểu mẫu. Đặc biệt đối với tuyến đường giao thông thôn, xóm, mương thoát nước khu dân cư, nhà văn hóa thôn, đường hoa cũng như giao thông nội đồng, đường điện sáng, vườn kiểu mẫu... đã vận động, huy động được nguồn lực từ xã hội hóa. Nhờ đó các tiêu chí nhanh chóng được hoàn thành, đáp ứng theo tiêu chuẩn NTM nâng cao. Song song với đó là việc đẩy mạnh phong trào thi đua về đích giữa các thôn và nhiệm vụ hoàn thành giữa các đoàn thể đã ký kết với cấp ủy, chính quyền. Vì thế, nhiều tập thể, cá nhân đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời như: phong trào “5 không, 3 sạch”, mô hình dân vận khéo, cây cảnh làm sạch các tuyến đường của hội nông dân, hội phụ nữ; phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đường tranh bích họa, khu vui chơi cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư của đoàn thanh niên; phong trào “tường rào sáng - xanh” của hội cựu chiến binh xã... Không những thế, các tổ chức hội còn phát động nhiều phong trào giúp nhau phát triển kinh tế với nhiều hoạt động thiết thực: Tích cực sản xuất, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh, tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi... Từ đó đã tạo được chuyển biến sâu sắc cho mỗi cán bộ và đoàn viên của tổ chức hội tích cực chung sức XDNTM nâng cao.

Đối với phong trào sản xuất nông nghiệp, xã rất chú trọng chỉ đạo nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật công nghệ, đưa các loại cây trồng, vật nuôi hiệu quả cao vào đồng ruộng. Song song là việc quy hoạch, hình thành vùng chuyên canh sản xuất lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, liên kết, bao tiêu sản phẩm với các công ty trên địa bàn, vận động Nhân dân chuyển đổi linh hoạt diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao. Do đó thu nhập của người dân những năm gần đây được nâng lên rõ rệt. Nếu năm 2015 thu nhập mới đạt 28,5 triệu đồng/người thì năm 2023 đạt 62,51 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,36%. Số hộ khá, giàu tăng lên đáng kể, con em học trong những ngôi trường khang trang, hiện đại... Xã đã về đích NTM nâng cao năm 2023 và đang phấn đấu đến năm 2025 về đích NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]