(vhds.baothanhhoa.vn) - Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân, quanh bữa cơm đầm ấm... Nhưng đối với những bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố “những người vác tù và hàng tổng” lại phải gác việc riêng tư để chăm lo việc Đảng, việc dân với mục tiêu ai cũng được đón tết đủ đầy và tinh thần “không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Tết của những người chăm lo việc Đảng, việc dân

Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân, quanh bữa cơm đầm ấm... Nhưng đối với những bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố “những người vác tù và hàng tổng” lại phải gác việc riêng tư để chăm lo việc Đảng, việc dân với mục tiêu ai cũng được đón tết đủ đầy và tinh thần “không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Tết của những người chăm lo việc Đảng, việc dânBí thư, trưởng bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) (người mặc áo cộc tay) đang tuyên truyền cho bà con dân bản thực hiện nếp sống mới trong dịp Tết Giáp Thìn.

Những ngày cận tết, khi những cánh hoa mận, hoa đào khoe sắc thắm, chúng tôi lên với bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) khi đồng bào dân tộc Mông nơi đây đang chuẩn bị đón tết. Quanh bản nhiều gia đình đang mổ lợn, chuẩn bị gạo nếp để đồ xôi, các thanh niên trong bản thì đang căn chỉnh lại chiếc khèn, bên hiên nhà các cô gái Mông xúng xính với bộ quần áo mới để đi chơi tết. Đến nhà bí thư, trưởng bản Sung Văn Cấu, vợ anh cho biết: Bí thư Cấu vừa sang nhà người có uy tín Thao Văn Dia, để cùng đến các hộ dân xem có gia đình nào chưa nhận gạo Nhà nước hỗ trợ còn kịp cấp phát.

Đi một vòng quanh bản, chúng tôi cũng gặp bí thư, trưởng bản Sung Văn Cấu đang cùng với các thanh niên trong bản dọn vệ sinh đường vào bản. Anh hồ hởi cho biết: Tết này bản mình gia đình nào cũng có gạo, có cơm xôi, thịt lợn, trẻ em có bánh, kẹo, có bộ áo mới chơi tết... Ơn Đảng, ơn Nhà nước, dân bản Mùa Xuân được đón tết đủ đầy lắm. Trước đây nằm biệt lập “nơi thâm sơn cùng cốc”, là bản “5 không” (không đường - không điện - không trường - không đất sản xuất - không chi bộ). Hiện đường giao thông đã đến tận bản, lưới điện quốc gia đã thắp sáng từng ngôi nhà... Mình và người có uy tín Dia mới đi đến từng hộ để nắm bắt tình hình, tuyên truyền cho bà con vui xuân đón tết theo nếp sống mới, trong những ngày tết không đốt pháo nổ, uống rượu không được đi xe máy, vui xuân đón tết không kéo dài... sau tết bắt tay ngay vào lao động sản xuất để giảm nghèo, xây dựng bản NTM.

Chia tay bí thư, trưởng bản Sung Văn Cấu trở về xuôi, trên những cung đường miền biên viễn là sắc thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận. Chúng tôi đến gặp bí thư chi bộ, trưởng thôn Trung Tiến, xã Nga Hải (Nga Sơn) chị Đỗ Thị Hằng khi đang cùng với các đảng viên trong chi bộ đến vận động các hộ gia đình tiến hành dọn vệ sinh môi trường tại các đường giao thông trong thôn. Được biết: Chị Đỗ Thị Hằng có chồng là sĩ quan Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đang công tác ở vùng cao biên giới huyện Mường Lát. Ở nhà vừa chăm sóc các con, vừa chăm sóc mẹ già, công việc tuy bận rộn song chị đã sắp xếp “chu toàn việc nhà – trọn việc nước”. Chị Đỗ Thị Hằng tâm sự: Nếu các “đấng nam nhi” làm bí thư chi bộ, trưởng thôn đã vất vả thì những “nữ nhi” như chị đảm nhiệm “vác tù và hàng tổng” còn vất vả hơn nhiều, vừa lo thiên chức của người mẹ, người vợ, nàng dâu hiếu thảo, còn phải suy nghĩ làm sao để hoàn thành chức trách nhiệm vụ được “Đảng cử - dân bầu”.

Bằng cách làm “rõ kế hoạch, rõ người, rõ việc” và kết hợp linh hoạt giữa “dân vận khéo” trong 2 năm, thôn Trung Tiến đã huy động các nguồn lực từ sự hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của người dân để đầu tư, chỉnh trang hạ tầng tạo cho bộ mặt nông thôn của thôn trở nên khang trang, hiện đại và đáng sống. Hiện thôn Trung Tiến là thôn NTM kiểu mẫu. Trong những ngày giáp tết, chị Hằng đã cùng với các đảng viên trong chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình tập trung tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm việc không đốt pháo nổ, quan tâm đến các gia đình chính sách... Nhất là tuyên truyền để người dân thực hiện việc đã uống rượu bia thì không điều khiển xe máy, ô tô...

Qua những việc làm của anh Cấu, chị Hằng, chúng tôi hiểu rằng để người dân được vui xuân, đón tết “vui tươi – an toàn – tiết kiệm” những bí thư chi bộ, trưởng thôn đã phải gác lại việc riêng của mình để chu toàn việc Đảng, việc dân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]