(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lang Chánh đã giúp nhiều lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện được đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), cuộc sống của các gia đình trở nên khá giả hơn.

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi đi xuất khẩu lao động

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lang Chánh đã giúp nhiều lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện được đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), cuộc sống của các gia đình trở nên khá giả hơn.

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi đi xuất khẩu lao độngCán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lang Chánh kiểm tra nguồn vốn giải ngân tại gia đình có lao động tham gia xuất khẩu lao động trên địa bàn.

XKLĐ là một trong những giải pháp vừa giải quyết việc làm, vừa xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Vì vậy, trong những năm qua huyện Lang Chánh rất chú trọng công tác tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ lao động là hộ nghèo, cận nghèo đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Số lao động này sau khi hết hợp đồng về nước không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ có kinh tế khá giả. Đóng góp vào thành tích giảm nghèo của huyện, có vai trò quan trọng của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lang Chánh trong việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận gói vay ưu đãi đi XKLĐ.

Đang chăm sóc cho những cây mắc ca được trồng cách đây hơn 1 năm, anh Phạm Văn Thức ở thôn Chiềng Nang, xã Giao Thiện cho biết: Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, anh không xin việc làm mà quyết định đăng ký đi XKLĐ để giúp bố, mẹ đỡ bớt khó khăn, nhanh chóng trả hết khoản nợ đã nuôi anh 4 năm ăn học, đồng thời giúp anh có chút vốn sau này lập nghiệp.

Được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lang Chánh giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi, anh đăng ký tham gia XKLĐ theo kênh của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau 3 tháng tham gia học tiếng Nhật, đầu năm 2018 anh được xuất cảnh sang Nhật Bản, làm việc trong một xưởng cơ khí với mức thu nhập dao động từ 36 - 40 triệu đồng/tháng. Tuy hợp đồng 3 năm, gia hạn 1 năm nhưng do đại dịch COVID-19 bùng phát, cuối năm 2020 anh về nước trước thời hạn 1 năm so với hợp đồng đã ký. Từ nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng có được, anh đầu tư một phần để trồng 1 ha cây mắc ca, đồng thời giúp bố mẹ trả hết khoản nợ đã nuôi anh ăn học 4 năm và tiền vay đi XKLĐ.

Từ nguồn tiền của con trai gửi về từ Cộng hòa Liên bang Nga đã giúp gia đình chị Lê Thị Lan ở thôn Quắc Quên, xã Đồng Lương trả gần hết món nợ xây cất nhà cách đây gần 2 năm. Chị Lan cho biết, nếu không có nguồn tiền của con gửi về đều đặn hàng tháng, khoản vay làm nhà gần 100 triệu đồng của người thân và của ngân hàng chưa biết đến bao giờ mới trả hết nợ.

Cũng theo chị Lan, sau khi học xong THPT, con trai đầu Nguyễn Đình Thái, sinh năm 2001 quyết tâm đi XKLĐ. Rất may, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lang Chánh tạo điều kiện giải ngân số tiền 50 triệu đồng nên tháng 7/2022 Thái xuất cảnh sang Nga với tổng chi phí hết 55 triệu đồng. Từ khi sang lao động ở nước bạn, mỗi tháng Thái gửi về từ 10 - 17 triệu đồng để vợ chồng chị trả nợ và tích góp cho con làm ăn sau này.

Nói về hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi dành cho XKLĐ, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Lang Chánh Trần Văn Hoàng cho biết: Từ năm 2022, khi thị trường XKLĐ sôi động trở lại, số lao động là hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận gói vay ưu đãi đi XKLĐ qua kênh của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lang Chánh là 82 lao động, với tổng số dư nợ trên 3 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát được nghèo, cận nghèo và có cuộc sống khá giả, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo của huyện từ 25,27% hộ nghèo (năm 2022) giảm xuống còn 18,97% vào năm 2023.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]