(vhds.baothanhhoa.vn) - Trồng cỏ nhung nhật không chỉ giúp các hộ dân có thêm thu nhập nhờ cho thuê đất dài hạn mà còn góp phần phủ xanh lại những thửa đất có vụ bị bỏ hoang.

Triển vọng từ mô hình trồng cỏ nhung nhật

Trồng cỏ nhung nhật không chỉ giúp các hộ dân có thêm thu nhập nhờ cho thuê đất dài hạn mà còn góp phần phủ xanh lại những thửa đất có vụ bị bỏ hoang.

Triển vọng từ mô hình trồng cỏ nhung nhật

Hợp tác xã (HTX) H2 Green có địa chỉ tại TP Thanh Hoá là đơn vị chuyên dịch vụ chăm sóc, duy trì cảnh quan, dịch vụ trồng trọt...

Mấy năm trở lại đây, nhận thấy nhu cầu sử dụng cỏ nhung nhật để trang trí ở các khu du lịch, khách sạn, quảng trường, sân golf phát triển, HTX đã thuê lại một số diện tích đất nông nghiệp của nhiều hộ dân thôn 6, xã Thiệu Vân để thực hiện mô hình trồng cỏ nhung nhật.

Triển vọng từ mô hình trồng cỏ nhung nhật

Ban đầu, mô hình chỉ mới thực hiện trên diện tích 5.000m2. Sau 2 năm, đến nay mô hình đã nhân rộng ra 60.000m2.

Hiệu quả bước đầu đã góp phần khôi phục sản xuất ở những vùng đất nông nghiệp vốn đã bị bỏ hoang nhiều năm, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích cao hơn so với trồng lúa tại địa phương. Mô hình còn tạo việc làm thời vụ cho 5-15 lao động địa phương.

Ông Đỗ Duy Thường (thôn 6, xã Thiệu Vân) cho biết, gia đình ông có 1,5 sào ruộng ở cánh đồng Đồng Me. Từ năm 2022, gia đình cho HTX thuê lại diện tích đất trên với thời hạn 5 năm, giá cho thuê là 45 kg lúa/sào.

Trong quá trình sản xuất, ông thường xuyên được HTX thuê làm các công việc như trồng cỏ, chăm sóc, đánh cỏ với tiền công từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/ngày.

Triển vọng từ mô hình trồng cỏ nhung nhật

Theo bà Lê Thị Thuỷ, Trưởng thôn 6, xã Thiệu Vân, một số khu vực tại cánh đồng thôn 6 sản xuất kém hiệu quả do khó khăn về nguồn nước. Trước đây, khi chưa có mô hình trồng cỏ, nhiều thửa ruộng trồng lúa cho năng suất thấp, nhà làm, nhà không, thậm chí là có nhiều vụ, ruộng bị bỏ hoang. Các hộ dân có đất nông nghiệp đã cho HTX H2 Green thuê lại để trồng cỏ nhung nhật. Trong quá trình sản xuất, nhất là các thời điểm gieo trồng và thu hoạch cỏ, HTX lại thuê nhân công là người trong thôn, tạo công việc làm cho nhiều bà con, nhất là những người lớn tuổi không có việc làm ổn định.

"Mô hình trồng cỏ Nhung Nhật được xem là mô hình đầu tiên tập trung, tích tụ ruộng đất ở thôn 6, xã Thiệu Vân. Trước mắt, mô hình này nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương bởi cũng là hoạt động sản xuất nông nghiệp với cây trồng đặc thù, giúp các thửa ruộng trên địa bàn thôn không bị hoang hoá, lãng phí”, bà Thuỷ nhấn mạnh.

Triển vọng từ mô hình trồng cỏ nhung nhật

Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX H2 Green Phạm Đức Hoạ cho biết: Trồng cỏ nhung nhật là mô hình mới ở xã Thiệu Vân song đã phổ biến ở nhiều nơi trong cả nước.

Cỏ nhung nhật là cây trang trí nền, trồng thành thảm màu xanh rất đẹp, mịn. Cách trồng và chăm sóc loại cây này cũng tương đối dễ bởi cỏ sống khỏe, chỉ cần trồng cỏ xuống nền đất ẩm, thường xuyên chăm sóc, nhổ cỏ tạp để cỏ phát triển.

Đến ngày thu hoạch, công nhân sẽ dùng máy cắt để cắt từng thảm cỏ, sau đó dùng thuổng xấn gọn, cuộn tròn từng tấm, rồi buộc gọn gàng và đem lên xe tải để đưa đi tiêu thụ.

Triển vọng từ mô hình trồng cỏ nhung nhật

Theo đại diện HTX H2 Green, trồng cỏ cho thu nhập cao hơn trồng lúa, đầu ra luôn ổn định, nhiều khi không đủ cỏ để bán cho khách hàng. Đặc biệt, vào dịp cuối năm hay chuẩn bị cho mùa du lịch, nhiều nơi như công ty, khách sạn, khu du lịch... cần cỏ để trang trí nên lượng tiêu thụ càng nhiều.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]