(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, các đồn biên phòng tuyến biên giới Mường Lát đã phối hợp với lực lượng chức năng, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cùng chung tay bảo vệ vùng biên bình yên.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, các đồn biên phòng tuyến biên giới Mường Lát đã phối hợp với lực lượng chức năng, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cùng chung tay bảo vệ vùng biên bình yên.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vùng biênĐại úy Triệu Văn Tý, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Trung Lý tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân bản Pá Búa, xã Trung Lý.

Đồn Biên phòng Pù Nhi phụ trách địa bàn 2 xã biên giới là Nhi Sơn, Pù Nhi và xã nội địa Mường Lý, với 32 bản, chủ yếu là dân tộc Mông, Thái, Dao, Mường, Khơ Mú; đời sống của người dân còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, còn nhiều tập tục lạc hậu. Đồn đã tham mưu cho UBND huyện Mường Lát tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN) và các văn bản chi tiết cho cán bộ và Nhân dân trong toàn huyện, đồng thời phối hợp với các đồn biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Mường Lát, khảo sát, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho địa phương tổ chức hội nghị tập huấn bằng hình thức trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các ban, ngành cấp huyện và cấp xã; tổ chức biên soạn các nội dung cốt lõi của Luật BPVN và các văn bản liên quan, tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, tăng thời lượng tuyên truyền bằng tiếng dân tộc trên hệ thống truyền thanh của địa phương.

Là người con của đồng bào dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên trên vùng biên giới Mường Lát, từng gắn bó với công tác vận động quần chúng nhiều năm, Đại úy Hơ Văn Xá, Đội trưởng Vũ trang, Đồn Biên phòng Pù Nhi thấu hiểu nét đặc trưng về phong tục, tập quán của bà con nơi đây. Mỗi khi được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân, anh đều nghiên cứu kỹ văn bản, xác định những nội dung phù hợp với từng địa bàn, từ đó tổ chức thảo luận, thống nhất với các đồng chí là cán bộ người dân tộc thiểu số phương pháp tuyên truyền cho người dân dễ hiểu.

Đại úy Triệu Văn Tý, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Trung Lý cũng có nhiều năm công tác tại vùng biên Mường Lát, am hiểu về phong tục, tập quán, sinh hoạt của đồng bào nên đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đồn về phương pháp tuyên truyền hiệu quả đối với bà con. Với những hộ gia đình bận đi làm rẫy nhiều ngày không về hoặc không đến được địa điểm tuyên truyền tập trung, cán bộ làm công tác địa bàn sẵn sàng đến tận nhà, lên tận nương, vừa tham gia lao động giúp dân, hướng dẫn cho bà con cách làm ăn, phát triển kinh tế, vừa nói chuyện để người dân nắm được các nội dung tuyên truyền.

Thiếu tá Hoàng Ngọc Trung, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trung Lý, cho biết: Xã Trung Lý có 15 bản, trong đó có 11 bản người dân tộc Mông, 4 bản người dân tộc Thái. Đồng bào dân tộc Mông chiếm đa số với 60,41% dân số toàn xã; giao thông đi lại khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 57,7% dân số. Tính đến tháng 10-2022, đơn vị đã phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Trung Lý tổ chức tuyên truyền 72 buổi/15 bản cho 4.594 lượt người; phối hợp tổ chức tuyên truyền lưu động được 35 lần. Tuyên truyền 6 hộ/27 khẩu người Mông có ý định di cư tự do vào các tỉnh phía Nam ở lại địa bàn ổn định làm ăn sinh sống. Ngoài ra, các tổ công tác đã đến các bản tuyên truyền kế hoạch thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, lập các điểm thu hồi vũ khí tại các khu dân cư tạo điều kiện cho người dân thuận tiện hơn khi giao nộp vũ khí. Qua công tác tuyên truyền, vận động và những đóng góp của đơn vị, đại đa số quần chúng Nhân dân trên địa bàn nghe, hiểu và chấp hành tốt các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, góp phần củng cố lòng tin của quần chúng Nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với bộ đội biên phòng nói chung, đơn vị nói riêng.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vùng biênĐại úy Hơ Văn Xá, Đồn Biên phòng Pù Nhi với người dân xã Pù Nhi.

Mường Lát là huyện vùng cao biên giới, có hơn 100 km đường biên giới với nước CHDCND Lào. Do địa hình đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của Nhân dân; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần đông, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 46%; các vấn đề xã hội như buôn bán, sử dụng các chất ma túy, vấn đề dân tộc, tôn giáo còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện còn chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy huyện Mường Lát xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân.

Trong báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của UBND huyện Mường Lát (2012-2022) đã khẳng định, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Mường Lát được xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình thi hành pháp luật và có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền. Công tác tuyên truyền, PBGDPL ngày càng được các cấp, các ngành, ngành tư pháp quan tâm tổ chức thực hiện, thể hiện rõ trách nhiệm của các cơ quan chính quyền địa phương trong công tác PBGDPL, 100% các ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn hàng năm đều xây dựng kế hoạch PBGDPL. 10 năm qua, việc PBGDPL được triển khai, tổ chức thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, mở hội nghị triển khai, quán triệt; tổ chức các cuộc thi; các bản tin, bài viết, hình ảnh trực quan; các chuyên trang tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; mô hình câu lạc bộ; cấp phát miễn phí tài liệu, tờ gấp, tờ rơi; băng rôn khẩu hiệu, panô, áp phích; thông qua các hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả theo thủ tục hành chính; các cuộc họp dân tập trung; hoạt động hòa giải ở cơ sở… Qua công tác tuyên truyền tạo được sự chuyển biến tích cực nâng cao hiểu biết pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, người dân, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong công tác PBGDPL, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Mường Lát.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]