(vhds.baothanhhoa.vn) - Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của y tế cơ sở. Nhận thức được điều đó, cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Phú Xuân (Quan Hóa) đã luôn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Xã Phú Xuân hướng đến nâng cao sức khỏe cho Nhân dân

Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của y tế cơ sở. Nhận thức được điều đó, cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Phú Xuân (Quan Hóa) đã luôn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Xã Phú Xuân hướng đến nâng cao sức khỏe cho Nhân dânNhân viên y tế Trạm Y tế xã Phú Xuân tư vấn sức khỏe cho người dân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Xuân, cho biết, trước kia rất ít người dân tham gia bảo hiểm, phụ nữ mang thai không thăm khám định kỳ, trẻ em sinh ra cho ăn nước cơm thay bú sữa mẹ, phần lớn người dân không quan tâm đến sức khỏe. Để người dân thay đổi những hành động và nhận thức sai lầm về chăm sóc sức khỏe, cán bộ, y, bác sĩ đã đẩy mạnh tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe Nhân dân, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; cách chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... vào nội dung sinh hoạt của các mô hình, câu lạc bộ. Nhờ đó, nhận thức và hành động của người dân dần được nâng cao.

Để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trạm Y tế xã Phú Xuân đã bám sát vào các nội dung hoạt động của ngành, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh theo mùa như cúm mùa, tiêu chảy cấp. Đối với công tác khám, điều trị bệnh cho người dân, trạm đã thực hiện quản lý theo dõi những người mắc bệnh mãn tính không lây. Nhờ đó, các y, bác sĩ đã quản lý 130 trường hợp mắc bệnh cao huyết áp (đạt 100%), trong đó có 12 trường hợp mắc mới; 31 trường hợp mắc bệnh đái tháo đường (đạt 100%), trong đó có 7 trường hợp mắc mới...

Đối với công tác phòng, chống dịch, trạm đã chủ động tham mưu với UBND xã xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa. Với phương châm “phòng hơn chống” trạm đã tích cực và chủ động chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, thuốc men, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.

Công tác chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng, tiêm chủng trẻ em; chăm sóc, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cũng được các y, bác sĩ quan tâm triển khai hiệu quả. Trạm đã bám sát cơ sở, nắm bắt và quản lý số phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và cho con bú. Nhờ đó, 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén và khám thai định kỳ. Đồng thời, trạm y tế đã phối hợp thường xuyên với các thôn, bản, nhà trường tổ chức khám và phân loại sức khỏe cho học sinh các cấp học; tuyên truyền đến các gia đình cách chăm sóc dinh dưỡng, tiêm chủng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai... Nhờ đó, 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén; 100% phụ nữ mang thai được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng uốn ván; 100% trẻ em dưới 60 tháng trên địa bàn xã được cân, đo, uống vitamin A định kỳ; tỷ lệ trẻ tiêm chủng đạt 95%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 10,3%, thể chiều cao giảm còn 17,4%; trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng, uống bổ sung Vitamin A đầy đủ; 100% trẻ dưới 5 tuổi được theo dõi chiều cao, cân nặng định kỳ.

Xác định chất lượng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, lãnh đạo trạm đã khuyến khích các y, bác sĩ tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên y tế; tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, giáo dục sức khỏe, chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Đồng thời, yêu cầu các y, bác sĩ cần thực hiện lời Bác Hồ dạy và 12 điều y đức; phát động các y, bác sĩ tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành, nỗ lực rèn luyện nâng cao y đức, thay đổi tinh thần thái độ phục vụ. Đặc biệt, yêu cầu y, bác sĩ phải thực hiện nghiêm, đảm bảo quy chế chuyên môn về khám, chữa bệnh và sơ cấp cứu thông thường.

Nhờ nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ lẫn thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, mỗi cán bộ, nhân viên y tế, nên Trạm Y tế xã Phú Xuân đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân địa phương đến khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên. 9 tháng năm 2023, trạm đã khám, điều trị bệnh cho 2.023 lượt bệnh nhân. Người dân cơ bản đều hài lòng với chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Phát huy kết quả đạt được, cán bộ, y, bác sĩ tại trạm tiếp tục nỗ lực, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai... Cùng với đó, mỗi y, bác sĩ chủ động nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi thái độ phục vụ người dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]