(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ XDNTM là làm mới nông thôn, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bãi Trành tiếp tục chung sức, đồng lòng phấn đấu sớm đưa Bãi Trành được công nhận xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Như Xuân.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên ở huyện miền núi Như Xuân

Nhận thức rõ XDNTM là làm mới nông thôn, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bãi Trành tiếp tục chung sức, đồng lòng phấn đấu sớm đưa Bãi Trành được công nhận xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Như Xuân.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên ở huyện miền núi Như XuânNhà văn hóa, hạ tầng giao thông khang trang góp phần để thôn 3, xã Bãi Trành được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu cuối năm 2023.

Những ngày đầu tháng 3/2024, chúng tôi về xã Bãi Trành, đến thăm thôn 3 vừa được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023. Trên con đường bê tông hóa được làm từ “ý Đảng, lòng dân” chúng tôi nhận rõ sự kiên cố và sạch sẽ. Dọc tuyến đường vào thôn trồng hoa và cây chè mạn. Bí thư chi bộ, trưởng thôn 3 Đỗ Văn Kết phấn khởi cho biết: Năm 2021 thôn 3 được cấp ủy, chính quyền xã lựa chọn để chỉ đạo xây dựng thôn NTM nâng cao. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, chi ủy chi bộ thôn 3 đã tổ chức họp bàn với các đảng viên trong chi bộ để ban hành nghị quyết chuyên để về XDNTM nâng cao gắn với XDNTM kiểu mẫu. Từ đó kiện toàn ban phát triển XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của thôn; đồng thời tiến hành rà soát các tiêu chí đã đạt và xác định rõ nội dung những việc cần làm; phân công từng cán bộ, đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện kế hoạch XDNTM kiểu mẫu.

Trong quá trình triển khai thực hiện, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của đảng ủy, HĐND, UBND xã, hàng tuần ban phát triển XDNTM của thôn đã tổ chức họp giao ban để rà soát những việc làm cụ thể, nắm bắt kết quả triển khai thực hiện và định hướng công việc tiếp theo.

Xác định XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không chỉ có đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, mà vấn đề cốt lõi là đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhằm giải quyết bài toán nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Để thực hiện mục tiêu trên, các đảng viên trong chi bộ đã vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, để tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó, để việc XDNTM thực sự là kiểu mẫu, các đảng viên trong chi bộ xác định không chỉ xây dựng hạ tầng kiểu mẫu mà con người thôn 3 cũng phải là kiểu mẫu. Từ đó đã triển khai các mô hình: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; “Làng quê an toàn”; “Nhóm cha mẹ chăm sóc phát triển trẻ thơ”; mô hình điểm “Dân vận khéo” về vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường; vận động Nhân dân xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, xóa bỏ các hủ tục trong việc hiếu, hỉ, giảm thiểu việc tảo hôn... Các mô hình đã được triển khai, nhân rộng, thu hút nhiều thành phần, lứa tuổi tham gia, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm của cộng đồng dân cư. Sau gần 3 năm triển khai thực hiện xây dựng thôn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đến tháng 9/2023, thôn 3 được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND xã Bãi Trành Đỗ Tất Hùng, cho biết: Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đảng ủy, HĐND, UBND xã đã huy động và sử dụng các nguồn lực trong chương trình XDNTM nâng cao đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Tổng kinh phí huy động vào XDNTM nâng cao ở xã Bãi Trành là trên 281 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách của Trung ương, của tỉnh là 8 tỷ đồng, ngân sách huyện là 50 tỷ đồng, ngân sách xã là 9 tỷ đồng, nguồn lực đầu tư từ Nhân dân là 215 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM nâng cao xã thường xuyên nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong triển khai thực hiện chương trình. Nhờ đó, địa phương đã vận động Nhân dân đóng góp ủng hộ xây dựng nâng cấp cải tạo mở rộng nhiều tuyến đường ngõ xóm, lắp đèn chiếu sáng, xây dựng nhà văn hóa khu dân cư, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ thể thao đáp ứng với nhu cầu tổ chức sinh hoạt cộng đồng; các hoạt động văn hóa - thể thao cũng được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ và duy trì thường xuyên. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang hoàn thiện các quy trình để được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Như Xuân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]