(vhds.baothanhhoa.vn) - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp hội sinh viên (HSV) cùng với ý chí và nghị lực của các bạn sinh viên, nhiều năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành phong trào tự thân của sinh viên, là “mục tiêu” để mỗi sinh viên đang học tập và rèn luyện ở các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh phấn đấu khẳng định giá trị bản thân.

Đẩy mạnh phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp hội sinh viên (HSV) cùng với ý chí và nghị lực của các bạn sinh viên, nhiều năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành phong trào tự thân của sinh viên, là “mục tiêu” để mỗi sinh viên đang học tập và rèn luyện ở các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh phấn đấu khẳng định giá trị bản thân.

Đẩy mạnh phong trào “Sinh viên 5 tốt”Đại diện lãnh đạo Trường ĐH Hồng Đức trao thưởng cho sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên năm 2024.

Bám sát các nội dung của phong trào, gắn với mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng phát huy năng lực người học, lấy người học làm trung tâm, HSV tỉnh Thanh Hóa và các cơ sở hội trực thuộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như tạo ra nhiều sân chơi bổ ích để mỗi sinh viên phấn đấu và rèn luyện theo 5 tiêu chí gồm: “Học tập tốt, kỹ năng tốt, rèn luyện tốt, đạo đức tốt và hội nhập tốt”. Tại Trường ĐH Hồng Đức, bên cạnh công tác tuyên truyền, ngay từ đầu mỗi năm học, HSV nhà trường đã tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Đồng thời tổ chức nhiều diễn đàn, tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, trưởng thành, như: Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho sinh viên, hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham gia chương trình “Chung sức cùng cộng đồng”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật đỏ”...

Để thực hiện tiêu chí học tập tốt, HSV nhà trường đã đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, như: hội nghị khoa học tuổi trẻ sáng tạo; diễn đàn trao đổi về phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên; diễn đàn sinh viên với phong trào tự học ngoại ngữ. Thành lập, phát triển các câu lạc bộ (CLB) học thuật như: CLB nhà doanh nghiệp tương lai, CLB tiếng Anh Aloha, CLB năng khiếu HDU... góp phần tạo ra môi trường để sinh viên rèn luyện, học tập. Nhằm bảo đảm tiêu chí “thể lực tốt”, HSV phối hợp với đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao như: bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh... nhân các ngày lễ lớn, thu hút đông đảo sinh viên tham gia sinh hoạt; các CLB võ thuật, CLB dance, CLB bóng rổ cũng được thành lập, tạo môi trường lành mạnh cho sinh viên có điều kiện rèn luyện, phát huy các kỹ năng sống... Sinh viên Bùi Thị Thùy Dung, lớp K24 ĐH Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Hồng Đức chia sẻ: “Sinh viên 5 tốt” không chỉ là danh hiệu, đó còn là quá trình tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu và hoàn thiện. Khi hoàn thành mỗi tiêu chí, bản thân em cũng đã tự trang bị thêm những kỹ năng cần thiết. Đặc biệt học tập tốt giúp em vững vàng về chuyên môn nghề nghiệp trong tương lai. Tham gia các hoạt động tình nguyện giúp bồi đắp thêm tình yêu thương, giúp đỡ cộng đồng...”.

Theo Chủ tịch HSV Trường ĐH Hồng Đức Trương Ngọc Bình, “Sinh viên 5 tốt” là một trong những phong trào vừa có tính thử thách, đồng thời cũng là cơ hội để mỗi sinh viên khẳng định mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Phong trào này trở thành phong trào chủ đạo của HSV nhà trường, hướng tới mục tiêu tự rèn luyện của sinh viên, sự phát triển toàn diện của tập thể sinh viên. Tính từ năm 2021 đến năm 2023, Trường ĐH Hồng Đức có 2 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương”, 1 sinh viên đạt danh hiệu “Giải thưởng Sao tháng Giêng”, 30 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, có 8 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 201 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và 19 tập thể sinh viên đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp trường.

Không riêng Trường ĐH Hồng Đức, nhiều năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” cũng được HSV Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa hay Trường CĐ Y tế Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện trên nhiều phương diện. Qua thống kê, 3 năm gần đây, Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có 2 sinh viên đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng”, 16 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 82 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và 22 tập thể sinh viên đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp trường. Cũng trong thời gian trên, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa có 20 tập thể được tặng danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” và 72 cá nhân đạt “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và 30 sinh viên tiêu biểu đã vinh dự đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh.

Kết quả trên cho thấy, bằng những việc cụ thể, thiết thực, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã, đang lan tỏa mạnh mẽ trong các trường ĐH, CĐ, tác động tích cực đến nhận thức, hành động, ý thức rèn luyện, phấn đấu của học sinh, sinh viên. Từ phong trào này học sinh, sinh viên đã xác định đúng đắn động cơ học tập, rèn luyện, năng lực sáng tạo, lối sống đẹp, có ích vì cộng đồng; có khát vọng cống hiến, vươn lên khởi nghiệp, lập thân trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Phấn đấu để trở thành “Sinh viên 5 tốt” là cả một quá trình nỗ lực. Khi đã đạt được, việc giữ vững “danh hiệu” trở nên hết sức quan trọng. Nhưng điều quan trọng hơn không phải chỉ dừng lại ở “danh hiệu” mà là sự trưởng thành ở chính bản thân mỗi sinh viên và được xã hội ghi nhận. Đây cũng là điều mà Trung ương HSV Việt Nam mong muốn gửi gắm qua phong trào này.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]